Hai bệnh viện hết phong tỏa hoạt động trở lại như thế nào?

.

Sau khi kết thúc thời gian phong tỏa, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng trở lại hoạt động bình thường. Vậy 2 bệnh viện sẽ vận hành như thế nào để vừa bảo đảm công tác chữa trị vừa thực hiện tốt phòng, chống Covid-19?

Phân luồng, sàng lọc cho bệnh nhân đăng ký bảo hiểm y tế khám cơ bản ban đầu đến khám ngoại trú và bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân chuyển tuyến trong khu vực là những mục tiêu mục tiêu cụ thể mà Bệnh viện C triển khai sau khi trở lại hoạt động.  Ảnh: Xuân Sơn
Phân luồng, sàng lọc cho bệnh nhân đăng ký bảo hiểm y tế khám cơ bản ban đầu đến khám ngoại trú và bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân chuyển tuyến trong khu vực là những mục tiêu mục tiêu cụ thể mà Bệnh viện C triển khai sau khi trở lại hoạt động. Ảnh: Xuân Sơn

Chỉ nhận điều trị nội trú bệnh nhân nặng sau khi sàng lọc

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Xuân Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện C cho biết, trong thời gian này, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đang bị phong tỏa, không thực hiện công tác tiếp nhận bệnh nhân trong khi nhiều người bệnh cần cấp cứu, chữa bệnh. Do đó, bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân đến cấp cứu, khám bệnh theo công văn 1385/BCĐQG ngày 19-3-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở y tế.

Mục tiêu cụ thể mà Bệnh viện C triển khai sau khi trở lại hoạt động là phân luồng, sàng lọc cho bệnh nhân đăng ký bảo hiểm y tế khám cơ bản ban đầu tại Bệnh viện C đến khám ngoại trú và bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân chuyển tuyến trong khu vực. Đồng thời, chỉ tiếp nhận điều trị nội trú đối với bệnh nhân nặng cần nhập viện sau khi đã sàng lọc. Về nguyên tắc chung, tại Bệnh viện C, tất cả các ca nghi ngờ đều thực hiện cận lâm sàng tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân giữa các khoa/phòng trung tâm. Tất cả các trường hợp có triệu chứng hô hấp đều xử lý như một trường hợp Covid-19 cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Nhân viên y tế và bệnh nhân phải có luồng đi riêng...

Về quy trình khám chữa bệnh, theo bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Xuân Hải, đối với khu khám bệnh, tất cả các bệnh nhân và người nhà đến khám đều được khai báo y tế tại bàn khai báo và được tầm nhiệt. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có hoặc không có yếu tố dịch tễ hoặc bệnh nhân đến từ vùng dịch tễ thì đi thẳng vào khu khám sàng lọc, cách ly.

Bệnh nhân không có triệu chứng, không có yếu tố dịch tễ sẽ khai báo y tế và được hướng dẫn đến khám theo luồng đi phù hợp. Sau khi khám sàng lọc, bệnh nhân được xử trí theo các bước như sau: Nếu bệnh nhân không có nguy cơ, không có yếu tố nghi nhiễm sẽ được thực hiện quy trình khám và cấp phát thuốc thông thường. Đối với bệnh nhân có nguy cơ thấp, trung bình sẽ được cách ly, thực hiện xét nghiệm ngay tại khu vực cách ly, bệnh nhân chờ tại khoa Y học nhiệt đới đến khi có kết quả và tiếp tục xử lý tùy theo kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, đối với bệnh nhân có nguy cơ cao sẽ được cách ly riêng ngay lập tức, xét nghiệm RT-PCT và chờ kết quả xét nghiệm tại khoa Y học nhiệt đới, bệnh viện bố trí khu vực chờ riêng đối với bệnh nhân nguy cơ cao.

Đối với khoa Cấp cứu, Bác sĩ Huỳnh Xuân Hải cho biết, bệnh nhân được tầm nhiệt, khai báo y tế tại bàn sàng lọc khu sảnh cấp cứu. Phân luồng bệnh nhân theo sơ đồ đã bố trí. Sau khi khám sàng lọc, bệnh nhân được xử trí theo các hướng: Đối với bệnh nhân không có yếu tố nghi ngờ sẽ khuyến khích cho bệnh nhân về điều trị tại nhà, khám ngoại trú hoặc nhập viện trong trường hợp bệnh nhân cần nhập viện. Bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR, cách ly ngay bệnh nhân và chờ kết quả xét nghiệm.

“Trường hợp bệnh nhân nặng, cần xử trí phẫu thuật, can thiệp, thủ thuật, nhân viên khoa Hồi sức tích cực chống độc và đội ngũ nhân lực được điều động làm việc tại tầng 3 khu nhà 5 tầng sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho khoa Cấp cứu đến khi bệnh nhân có hướng xử trí mới tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm”, bác sĩ Huỳnh Xuân Hải thông tin.

Làm tốt công tác phòng, chống Covid-19

Theo ghi nhận, trong sáng 11-8, ngày đầu tiên sau khi Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng kết thúc thời gian phong tỏa, số bệnh nhân đến khám mới chỉ có 3 người. Cũng trong sáng nay, nhân viên bệnh viện đã tiến hành thực hiện sát khuẩn, làm sạch các khu vực của bệnh viện. Bệnh viện đã hoàn tất thủ tục ra viện cho hơn 117 bệnh nhân kết thúc quá trình điều trị.

Bệnh nhân khai báo y tế sau khi khám sàng lọc. (Ảnh chụp tại Bệnh viện C Đà Nẵng)Ảnh: N.P
Bệnh nhân khai báo y tế sau khi khám sàng lọc. (Ảnh chụp tại Bệnh viện C Đà Nẵng). Ảnh: N.P

Khi làm thủ tục xuất viện, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp đầy đủ 3 giấy, bao gồm giấy xuất viện, giấy xác nhận đã 3 lần âm tính khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và một văn bản chính thức của bệnh viện, thông báo bệnh nhân đã hoàn thành thời gian cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được gửi về chính quyền địa phương của các bệnh nhân. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được về địa phương sau khi xuất viện, bệnh viện đã phối hợp với “Đội xe 0 đồng” thực hiện đưa gần 200 bệnh nhân và người bệnh nhân về các địa phương miễn phí.

Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đỗ Văn Thành cho biết, hiện bệnh viện đang quy hoạch khu nhà phân luồng bệnh nhân, dự kiến đến ngày 13-8 sẽ hoàn thành, mặc dù chưa có nhà che phân luồng, tuy nhiên ngay trong sáng nay, cán bộ nhân viên bệnh viện đã ra trực tiếp cổng bệnh viện để tiến hành phân luồng bệnh nhân nghi ngờ và không nghi ngờ. Chấp hành nghiệm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn và yêu cầu các bệnh nhân khai báo y tế đầy đủ. Đối với những trường hợp bệnh nhân cấp cứu, không thể khai thác được dịch tễ ngay, bệnh viện đã chỉ đạo các bác sĩ, nhân viên y tế mặc đầy đủ trang phục bảo hộ khi khám, chữa cho những trường hợp này.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Văn Thành, dù kết thúc thời gian phong tỏa, song toàn bộ cán bộ, bác sĩ, nhân viên đều xung phong ở lại bệnh viện, bảo đảm 100% quân số. Hiện nay, bệnh viện vẫn còn hơn 70 bệnh nhân đang điều trị, đối với những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt sẽ được đưa ra điều trị ở một khu riêng, quá trình chăm sóc, điều trị được thực hiện giống như bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. “Mọi công tác từ làm sạch bệnh viện, phân luồng bệnh nhân đến quy trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân đều đã được lãnh đạo bệnh viện quán triệt thực hiện khẩn trương, nghiêm chỉnh, bảo đảm theo đúng quyết định 1551/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tạo cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống Covid-19” bác sĩ Đỗ Văn Thành cho hay.

Trong ngày đầu tiên kết thúc phong tỏa (8-8), Bệnh viện C nhận 33 trường hợp vào cấp cứu; ngày thứ 2 (9-8) có 37 trường hợp cấp cứu. Bệnh viện thực hiện đúng quy trình, tiến hành xét nghiệm và tất cả đều âm tính với Covid-19. Riêng ngày làm việc đầu tiên (thứ 2, ngày 10-8) có 579 trường hợp đến khám bệnh, 52 trường hợp cấp cứu.

NGỌC PHÚ – XUÂN DŨNG

 

;
;
.
.
.
.
.