Phòng, chống Covid-19 kết hợp với khôi phục, phát triển kinh tế

.

ĐNO - Sáng 28-8, chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó nhấn mạnh việc ban hành Chỉ thị, các kế hoạch phù hợp với tình hình, bảo đảm khôi phục, phát triển kinh tế.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống Covid-19 sáng 28-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống Covid-19 sáng 28-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị, sở, ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian quyết định là một tuần tới. Ngành y tế tiếp tục là đơn vị chủ lực tham mưu, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, trong đó đẩy mạnh việc xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng.

Đồng thời, tiếp tục sàng lọc, phân loại xét nghiệm tại các bệnh viện khi tiếp đón người bệnh; có phương án cụ thể bảo đảm an toàn tại một số khu vực có nguy cơ như chợ, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp…

“Tình hình dịch bệnh tuy có giảm nhưng tính chất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn thường trực, vì thế các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg cũng như các biện pháp cần thiết. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe người dân; tăng cường mạnh mẽ hoạt động của hệ thống giám sát, chú trọng đầu tư nguồn lực, nhân lực cho hệ thống giám sát; nâng cao hiệu quả, vai trò của Tổ Công tác Covid-19 tại cộng đồng, Tổ kiểm tra liên ngành của thành phố trong việc quyết liệt xử lý nghiêm các vi phạm", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Đồng thời cho rằng cần tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực điều trị Covid-19, hạn chế thấp nhất các ca tử vong; chú trọng tổ chức cách ly, bảo đảm an toàn, không lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung”.

Về một số giải pháp từng bước khôi phục, phát triển kinh tế, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40/CT-TU ngày 19-5 của Ban Thường vụ Thành ủy về phòng, chống khắc phục tác động của Covid-19, đẩy mạnh khôi phục phát triển kinh tế, trọng tâm là các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời chủ động đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách riêng cho Đà Nẵng trong việc khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trước mắt thực hiện tốt việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, không để tình trạng đứt gãy nền kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy vai trò các cấp ủy Đảng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Bước đầu đã có những kết quả khả quan trong phòng, chống dịch nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan và buông lỏng các biện pháp cần thiết.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố tiếp tục họp bàn sâu hơn, chỉ ra những khó khăn, bất cập và giải pháp khắc phục. Các cơ sở y tế đã có sự thích ứng kịp thời, vì vậy ngành y tế cần nghiên cứu, xây dựng đề án nâng cấp các cơ sở y tế quận, huyện, không chỉ đáp ứng công tác phòng, chống dịch mà còn phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong tương lai. Hiện nay, tình hình dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát, số ca nhiễm giảm, năng lực điều trị từng bước được nâng lên, đó là những căn cứ, cơ sở ban đầu để nới lỏng việc thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, thời điểm và địa điểm nới lỏng giãn cách cần phải được cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Theo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, công tác phòng, chống Covid-19 vẫn đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Tính đến nay, Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm cho hơn 212.000 người (khoảng 20% dân số), trong đó có gần 2.500 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại địa phương; thực hiện cách ly y tế tập trung hơn 11.500 người, theo dõi sức khỏe tại nhà hơn 15.000 trường hợp.

Hiện có 186 trường hợp đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, 69% trong số đó không có biểu hiện lâm sàng, 15% có biểu hiện nhẹ và 16% trường hợp nặng. Ngành y tế cũng đã điều trị khỏi Covid-19 cho 11 trường hợp, hiện còn 12 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. Song song với việc điều trị, cứu chữa bệnh nhân, công tác truyền thông, xử lý vi phạm được đẩy mạnh. UBND các quận, huyện phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xử phạt 1.700 trường hợp với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, những ca nhiễm gần đây được phát hiện kịp thời tại các điểm xét nghiệm diện rộng, khu cách ly nên nguy cơ lây nhiễm đã được hạn chế. Tốc độ lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm ngày càng tăng, số điểm nóng trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm nhưng ca bệnh trong cộng đồng diễn biến khó lường.

“Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tiếp tục rà soát, củng cố các biện pháp đã thực hiện thời gian qua, đồng thời nghiên cứu triển khai nới lỏng giãn cách xã hội để sẵn sàng áp dụng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong thời gian đến. Tổ chức phòng chống dịch an toàn cho cộng đồng tại các địa điểm như bệnh viện, chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, trường học, ký túc xá; đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác điều trị và dự phòng để từng bước kiểm soát, khống chế dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.