Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Thực hiện mục tiêu kép trong tình hình mới

.

* Đà Nẵng sẽ áp dụng biện pháp phù hợp với tình hình thực tế

Chiều 27-8, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện mục tiêu kép, vừa tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19, vừa chủ động các giải pháp phát triển, đẩy mạnh đầu tư công, xuất nhập khẩu, phát triển công - nông nghiệp… để không đứt gãy nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Tạo thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian qua, bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt nhất, chủ động khoanh vùng truy vết, tăng cường xét nghiệm, tích cực điều trị các ca nhiễm Covid-19. Nhiều chủ trương đúng đắn, hiệu quả, kịp thời đã được đưa ra và thực hiện tốt trong toàn xã hội. “Đến nay chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia.

Người dân, chính quyền vùng có dịch đã bình tĩnh xử lý các tình huống, bảo đảm dịch bệnh được kiểm soát, khống chế, không để lây lan trên diện rộng. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nội, Hải Phòng… đã khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hiệu quả. Lần đầu tiên chúng ta đã tăng cường một đội ngũ y tế tinh nhuệ chi viện, hỗ trợ cho các địa phương để kiểm soát các vùng dịch. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc, lời chúc sức khỏe đến đội ngũ y, bác sĩ đã không quản khó khăn, gian khó, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đánh giá tình hình vẫn còn thường trực nguy cơ, đặc biệt là hiện tượng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch đã và đang triển khai trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế và các địa phương. Đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ cao như bệnh viện, chợ, các nhà máy, xí nghiệp, trường học…

Tiếp tục quán triệt tinh thần khoanh vùng, dập dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện những biện pháp đã có thời gian qua, đặc biệt là mang khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người khi không cần thiết. “Các địa phương phải chủ động kế hoạch, dựa trên tình hình thực tế để có phương án cụ thể trong phòng, chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; rà soát lại các thủ tục cho chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam, cần nhanh, đơn giản, thuận lợi và phải chặt chẽ về y tế, đặc biệt cấp thị thực nhanh hơn, nhất là cần có quy trình cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, hướng dẫn nhà đầu tư vào làm việc ngắn ngày ở Việt Nam. Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện phương án phòng, chống dịch trong bệnh viện, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, đẩy mạnh công tác điều trị, cách ly, xét nghiệm… Cần quán triệt không để dịch lây lan và không để đứt gãy nền kinh tế, doanh nghiệp phá sản”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng vẫn còn, đặc biệt khi tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp, người dân đối với các quy định phòng, chống dịch vẫn còn diễn ra tại nhiều địa phương. “Đây cũng chính là thách thức lớn nhất trong bối cảnh hiện nay. Chính vì thế, để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh.”, quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang trao giấy ra viện cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi vào chiều 26-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Bệnh viện dã chiến Hòa Vang trao giấy ra viện cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi vào chiều 26-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Đà Nẵng sẽ áp dụng biện pháp phù hợp với tình hình thực tế

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, sau hơn 1 tháng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, đến nay Đà Nẵng có 387 ca nhiễm Covid-19, trong đó 164 ca đã được điều trị khỏi. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đà Nẵng triển khai quyết liệt trong thời gian qua, chính là đẩy nhanh tốc độ, quy mô, số lượng xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm này, khoảng 20% dân số thành phố (hơn 212.000 người) đã được lấy mẫu xét nghiệm. Thành phố đẩy nhanh tốc độ truy vết, thực hiện cách ly hơn 11.500 trường hơp F1. Ngoài ra, ngành y tế thành phố tập trung xét nghiệm theo nhóm với những đối tượng, khu vực cụ thể như các nhà máy, chợ, khu dân cư có người nhiễm Covid-19, người nước ngoài sinh sống, làm việc tại địa phương… Việc xét nghiệm theo nhóm giúp địa phương khoanh vùng, xác định sớm nguy cơ, từ đó có các biện pháp cách ly, ứng phó kịp thời, không để dịch bùng phát trên diện rộng.

“Hiện tại thành phố đang thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến dịch bệnh trong những ngày tiếp theo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố sẽ xem xét, cân nhắc để áp dụng các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từng khu vực, nhóm đối tượng cụ thể. Mục tiêu chính là kiểm soát tình hình dịch bệnh đồng thời bảo đảm các hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Trước diễn biến dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa và người dân toàn thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch theo quy định; luôn chủ động cập nhật, thống kê, dự báo tình hình để truy vết, điều tra, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động thăm, khám bệnh, mua thuốc có dấu hiệu ho, sốt. UBND các quận, huyện tiếp tục xem xét, quyết định cho phép thi công các công trình, dự án trọng điểm, động lực, các công trình trường học phục vụ năm học mới, các công trình dân sinh cấp bách phòng chống ngập úng, phòng chống lũ lụt trước mùa mưa bão năm 2020, bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định.

* Tính đến 18 giờ chiều 27-8, cả nước có 1.036 ca Covid-19, bao gồm bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng và ca bệnh nhập cảnh. Trong đó, 688 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, số ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 548 người. Số ca tử vong trên cả nước: 30 ca. Số ca điều trị khỏi: 637 ca.

PHAN CHUNG


 

;
;
.
.
.
.
.