Siết chặt công tác phòng, chống Covid-19

.

Trước Tết Nguyên đán, nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 được triển khai đồng loạt. Ngành y tế khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch đã được Bộ Y tế, địa phương ban hành, đặc biệt là những khu vực tập trung đông người như khu vực mua sắm, bệnh viện...

Quy trình tiếp nhận công dân nhập cảnh được thực hiện nghiêm ngặt. TRONG ẢNH: Công dân về từ Đài Loan (Trung Quốc) đang làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 23-1.  			                     Ảnh: PHAN CHUNG
Quy trình tiếp nhận công dân nhập cảnh được thực hiện nghiêm ngặt. TRONG ẢNH: Công dân về từ Đài Loan (Trung Quốc) đang làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 23-1. Ảnh: PHAN CHUNG

Siết chặt nhập cảnh, cách ly

Thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân nhập cảnh vào Việt Nam, Sở Y tế thành phố vừa có công văn đề nghị các cơ quan liên quan tổ chức phối hợp thực hiện tốt việc tiếp nhận, thực hiện cách ly y tế đối với các công dân nhập cảnh.

Theo bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, quy trình tiếp nhận công dân nhập cảnh được thực hiện kỹ lưỡng. Trước mỗi chuyến bay, mỗi chuyến tàu nhập cảnh, ngành y tế đều chủ động văn bản gửi cho các sở, ban, ngành, địa phương và chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng nguồn lực tiếp đón, cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định.

Tại cửa khẩu sân bay và cảng biển, Sở Y tế phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu phối hợp với bộ phận kiểm dịch y tế bảo đảm công tác giám sát, phân luồng, vận chuyển, cách ly y tế tập trung các trường hợp nhập cảnh.

Bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu sân bay, cảng biển thực hiện công tác kiểm dịch y tế quốc tế theo quy định; phân loại các trường hợp nhập cảnh có vấn đề về sức khỏe, các trường hợp bệnh nặng cần phải cách ly, điều trị tại cơ sở y tế để phối hợp với Trung tâm Cấp cứu và các bệnh viện được phân công thu dung, tiếp nhận công dân cách ly, điều trị theo quy định.

“Thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều tàu hàng cập cảng biển để bốc dỡ hàng hóa. Để an toàn trong phòng, chống Covid-19, các thuyền viên trên tàu không được phép lên bờ và tiếp xúc với lực lượng chức năng, người lao động tại cảng biển. Trong trường hợp các thuyền viên muốn cập cảng, lên bờ, chúng tôi sẽ làm thủ tục tiếp nhận và thực hiện cách ly y tế 14 ngày, giống như các trường hợp công dân nhập cảnh khác”, bác sĩ Lâm nói.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, song song với công tác tiếp nhận, việc bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Hiện Đà Nẵng đang bố trí 24 khách sạn, cơ sở lưu trú cùng 4 cơ sở do quân đội quản lý làm nơi tiếp nhận, cách ly công dân sau khi nhập cảnh. Các cơ sở lưu trú, khách sạn được bố trí các phòng lưu trú, thùng rác, thu gom rác, khử khuẩn môi trường, bố trí camera và các điều kiện khác theo quy định.

“Các khách sạn cách ly phải bố trí số giường trống để dự trữ ít nhất bằng 10% số khách đăng ký cách ly y tế. Mỗi phòng không quá 2 giường, mỗi giường cách nhau 2 mét. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị này chỉ được tiếp nhận tối đa số người thực hiện cách ly y tế bằng tổng số giường đã được bố trí đầy đủ theo quy định”, bác sĩ Hồng cho biết.

Các bệnh viện trên địa bàn được yêu cầu tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trong ảnh: Người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Các bệnh viện trên địa bàn được yêu cầu tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong hoạt động khám, chữa bệnh. TRONG ẢNH: Người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Bệnh viện an toàn

Để bảo đảm an toàn trong hoạt động khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp tục tuân thủ các kế hoạch phòng, chống Covid-19. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, các hoạt động thăm nuôi, chăm sóc người bệnh tiếp tục được hạn chế.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và phương án xử lý các tình huống ứng phó với Covid-19 tại bệnh viện trong tình hình mới. Theo đó, bệnh viện xây dựng 4 tình huống khác nhau, trong đó tập trung vào tình huống có ca bệnh nghi ngờ nhưng chưa ghi nhận ca nhiễm mới tại địa phương.

Với tình huống này, bệnh viện tổ chức phân luồng sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 ngay tại nơi đón tiếp bằng cách đo thân nhiệt, khai báo y tế, vệ sinh tay cho người bệnh có các biểu hiện nghi nhiễm.

Việc cấp cứu cho người bệnh sẽ được bố trí thành hai khu riêng, trong đó khu A dành đón tiếp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, khu B dành cho cấp cứu người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm.

“Người bệnh có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan Covid-19 sẽ được hướng dẫn đến khu khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện có người bệnh nhiễm Covid-19, chúng tôi liên hệ ngay Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trong thời gian chờ chuyển người bệnh về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, yêu cầu các kíp trực tăng cường theo dõi, quản lý, giám sát người bệnh, tránh để người bệnh trốn viện”, bác sĩ Trung nhấn mạnh.  

Tương tự, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, nhân viên y tế tổ chức đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế ngay tại cổng đối với các trường hợp đến điều trị. Bên trong bệnh viện, đội công tác xã hội tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà mang khẩu trang, vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn.

Nhân viên vệ sinh được huy động để tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt buồng bệnh bằng hóa chất khử khuẩn. “Ngoài ra, nhân viên y tế phải thực hiện nghiêm các cam kết về các biện pháp phòng, chống Covid-19 đã ban hành như khai báo y tế online, đo thân nhiệt, mang khẩu trang, vệ sinh tay, giãn cách không tập trung đông người…”, bác sĩ Phạm Chí Công, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết.

Theo Sở Y tế thành phố, hiện CDC Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những trường hợp là bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 để xác định, loại trừ nguy cơ. Sở Y tế tiếp tục yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tăng cường khai thác các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong khám bệnh hằng ngày, bảo đảm thông khí buồng bệnh và vệ sinh sàn, bề mặt buồng bệnh bằng hóa chất khử khuẩn theo quy định. Đồng thời tổ chức quản lý giám sát bệnh nhân, người nhà cũng như xây dựng kịch bản xử lý có ca dương tính để tập huấn diễn tập cho toàn thể nhân viên bệnh viện có biện pháp kịp thời.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.