Không chủ quan trong phòng, chống Covid-19

.

Trước tình hình Covid-19 xuất hiện ở một số địa phương trong thời gian gần đây, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Sơn Trà đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh… thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Công tác tuyên truyền, kiểm tra phòng bệnh được UBND các phường trên địa bàn quận Sơn Trà chú trọng. Trong ảnh: Tổ quản lý chợ Mân Thái (phường Mân Thái) kiểm tra, tuyên truyền các tiểu thương thực hiện đeo khẩu trang khi buôn bán. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác tuyên truyền, kiểm tra phòng bệnh được UBND các phường trên địa bàn quận Sơn Trà chú trọng. TRONG ẢNH: Tổ quản lý chợ Mân Thái (phường Mân Thái) kiểm tra, tuyên truyền các tiểu thương thực hiện đeo khẩu trang khi buôn bán. Ảnh: VĂN HOÀNG

Qua quan sát thực tế tại một số cửa hàng, quán ăn, quán cà phê…trên địa bàn quận Sơn Trà, các nhân viên, người lao động đều thực hiện việc đeo khẩu trang khi phục vụ khách hàng. Tại các lối ra, vào của hàng quán đều được trang bị nước rửa tay, sát khuẩn, biển ghi chú nhắc nhở khách về việc đeo khẩu trang. Anh Trương Công Tuấn Anh, quản lý cửa hàng K-Market (tuyến đường Phạm Văn Đồng) cho biết, từ khi có thông tin về các ca nhiễm bệnh tại Hải Dương và Quảng Ninh, cửa hàng đã ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, quán triệt toàn bộ nhân viên không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, thực hiện khai báo nếu có vấn đề về sức khỏe. “Hiện toàn bộ nhân viên trong cửa hàng phải mang khẩu trang khi làm việc. Trước khi vào cửa hàng, bảo vệ nhắc nhở khách hàng mang khẩu trang và sử dụng nước rửa tay sát khuẩn để sẵn ngoài cửa”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Còn tại một số chợ trên địa bàn quận như: Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Mân Thái…, công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Theo ông Nguyễn Văn Quý, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Mân Thái, vào những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, vì vậy, các lực lượng đã phối hợp ra quân, nhắc nhở người dân, tiểu thương chấp hành các quy định thường xuyên và nghiêm túc hơn. Các chợ cũng trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại các lối ra, vào chợ, đi kèm đó là biển bảng lưu ý khách hàng phải đeo khẩu trang đúng cách. Đối với những trường hợp người dân, tiểu thương có thói quen kéo khẩu trang xuống cằm, tổ quản lý chợ nhắc nhở và yêu cầu không tái phạm.

Nhiều phường trên địa bàn quận Sơn Trà đã nhanh chóng triển khai các biện pháp tiếp tục và tăng cường phòng, chống Covid-19. Trong ngày 31-1 vừa qua, các lực lượng thuộc phường An Hải Bắc đã vận động siêu thị, hộ buôn bán nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh vật tư y tế ký cam kết chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống Covid-19; bảo đảm thực hiện việc niêm yết giá, bình ổn giá, không găm hàng, đầu cơ, tích trữ hàng hóa. Bên cạnh đó, yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Còn tại phường Nại Hiên Đông, UBND phường đã triển khai nhiệm vụ và kích hoạt toàn bộ 26 tổ phòng, chống Covid-19, yêu cầu toàn bộ lực lượng tập trung, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Các khu dân cư, tổ dân phố và các lực lượng tiếp tục quản lý chặt chẽ tình hình lưu trú, kiểm soát người đến, về từ vùng dịch. Qua công tác kiểm tra, rà soát, các lực lượng đã phát hiện 6 người đến, về từ các vùng dịch. Trong đó có 1 người dân địa phương (đã có kết quả xét nghiệm âm tính), 5 người từ Hải Dương vào thăm gia đình (hiện đã trở về Hải Dương); 12 người tiếp xúc gần với người từ vùng dịch đều đã được khai báo y tế, đo thân nhiệt, sức khỏe bình thường.

Với mục tiêu không để người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, các lực lượng của phường Nại Hiên Đông đã tổ chức tuyên truyền qua nhiều hình thức như: trang facebook của phường, loa truyền thanh với tần suất 1,5 giờ/lần, xe quy tắc đô thị lưu động, xe máy gắn loa di động… UBND, hội, đoàn thể của phường cũng dán hơn 110 tấm tuyên truyền thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) tại các quầy hàng, khu chung cư, vị trí dễ nhìn.

“Dịp cuối năm, người dân thường tham gia nhiều tiệc liên hoan, tất niên. Điều này dễ dẫn đến việc tập trung đông người không bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Do đó, các lực lượng thuộc phường đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, vận động bà con kết thúc sớm tiệc liên hoan tất niên. Đồng thời nghiêm cấm và xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tổ chức liên hoan, tiệc tùng”, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà, ngay khi UBND thành phố, Quận ủy có văn bản về việc tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND quận cũng đã ban hành văn bản, yêu cầu các phường chủ động theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và các chỉ đạo của cấp trên; sẵn sàng, kịp thời triển khai các phương án, biện pháp hiệu quả; kiên quyết không để dịch lây lan trên địa bàn quận; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng…

Quận cũng yêu cầu các phường trên địa bàn quận tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang trước tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, các lực lượng cũng tăng cường việc kiểm tra, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch tại nơi công cộng, đặc biệt trong dịp Tết đến, xuân về.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.