Bệnh viện Đà Nẵng hoạt động bình thường

.

Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 vào chiều 29-6, Bệnh viện Đà Nẵng lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, nâng mức độ phòng, chống dịch. Đồng thời, các hoạt động khám, chữa bệnh vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng đo thân nhiệt cho một người dân đến đăng ký khám bệnh. 			      Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng đo thân nhiệt cho một người dân đến đăng ký khám bệnh. Ảnh: PHAN CHUNG

Bảo đảm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh

Sáng 30-6, ghi nhận tại Bệnh viện Đà Nẵng, các hoạt động khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường. Người dân đến khám, điều trị được bố trí tiếp nhận ở cổng khu vực đường Quang Trung. Tại đây, nhân viên y tế hướng dẫn người dân đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào viện. Những trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực được phân luồng, sắp xếp lối đi riêng và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với chủng virus này, bệnh nhân mới được vào bệnh viện. Đây là quy trình tiếp nhận bệnh nhân được Bệnh viện Đà Nẵng triển khai từ năm 2020 để thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện bệnh viện đang tiếp nhận, điều trị nội trú cho hơn 1.100 bệnh nhân, giảm khoảng 50% so với trước đây. Ngoài ra, bệnh viện hạn chế tối đa người nhà vào chăm nuôi người bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. “Nhân viên y tế kiêm luôn người nhà. Ngoài theo dõi, điều trị theo phác đồ, họ đảm nhận việc phục vụ ăn uống, vệ sinh, đi lại của người bệnh. Điều này khiến nhiệm vụ của nhân viên y tế nặng nề, vất vả hơn nhưng đổi lại giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đối với những bệnh nhân thực sự nặng, không tự chủ được các vấn đề vệ sinh cá nhân, ăn uống, lãnh đạo các khoa đề xuất và lãnh đạo bệnh viện xem xét, quyết định việc cho người nhà vào chăm nuôi. Hiện bệnh viện điều trị hơn 1.100 bệnh nhân nhưng chỉ có khoảng 90 người nhà được vào chăm nuôi, đó là những trường hợp bất khả kháng”, bác sĩ Nhân cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, công tác phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở y tế luôn là nhiệm vụ ưu tiên vì đây là khu vực có nguy cơ cao. Chính vì thế, các cơ sở y tế đều được hướng dẫn, tuân thủ và thực hiện đầy đủ các biện pháp khám sàng lọc, tiếp nhận, xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ. “Ngoài thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, các bệnh viện bắt buộc phân luồng để sàng lọc.

Theo đó, các cơ sở y tế chủ động xét nghiệm đối với những trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19. Đây là điều kiện tiên quyết để phát hiện kịp thời, hạn chế lây nhiễm chéo bên trong bệnh viện”, bác sĩ Yến cho biết.

Sàng lọc kỹ, phát hiện kịp thời

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân là người chăm nuôi tại khoa Nội thận - Nội tiết niệu dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 29-6, đến nay Bệnh viện Đà Nẵng đã cách ly hoàn toàn khu vực này. Về trường hợp này, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, chiều 27-6, sau khi đăng ký và được đồng ý vào chăm nuôi người nhà, bệnh nhân M.D.L (SN 1989, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đến 23 giờ cùng ngày, anh L. có kết quả xét nghiệm âm tính với chủng virus này và được vào khoa Nội thận - Nội tiết niệu. Trong ngày 28-6, anh L. chỉ ở trong khoa Nội thận - Nội tiết niệu.

Ngày 29-6, Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ cho toàn bộ nhân viên y tế, người nhà, bệnh nhân đang điều trị. Kết quả trong hơn 3.500 mẫu xét nghiệm chỉ có trường hợp anh L. dương tính với SARS-CoV-2. Thời điểm này, khoa Nội thận - Nội tiết niệu đang điều trị 44 bệnh nhân.
Qua công tác phối hợp điều tra dịch tễ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, Bệnh viện Đà Nẵng phong tỏa hoàn toàn khoa này. Có 11 bệnh nhân tiếp xúc với anh L. được chuyển qua khoa Y học nhiệt đới tiếp tục điều trị bệnh lý và theo dõi nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Số bệnh nhân còn lại thuộc diện F2 được cách ly tại chỗ ở khoa Nội thận - Nội tiết niệu và tiếp tục điều trị. Đến chiều 30-6, ngành y tế và Bệnh viện Đà Nẵng đã xác định có 33 F1 liên quan bệnh nhân ghi nhận chiều 29-6 và tất cả đã âm tính với SARS-CoV-2.

Nhận định về nguồn lây, bác sĩ Nhân cho biết: “Định kỳ vào thứ Ba hằng tuần, đơn vị đều tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên bệnh viện với khoảng 2.500 người cùng với tất cả bệnh nhân, người nhà chăm nuôi để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm. Bản thân bệnh nhân này cũng được xét nghiệm 2 lần trong 48 giờ đồng hồ, trong đó lần đầu cho kết quả âm tính. Ngoài ra, hơn 3.500 mẫu xét nghiệm sàng lọc cùng đợt với bệnh nhân này không phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 nên khả năng bệnh nhân có nguồn lây từ bên ngoài trước đó. Thời điểm bệnh nhân vào bệnh viện chăm nuôi, virus chưa khởi phát và bệnh nhân cũng không có triệu chứng sốt, ho, khó thở hay tức ngực”.

Hiện CDC Đà Nẵng đang phối hợp CDC Quảng Nam khẩn trương điều tra, truy vết yếu tố dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc tại nơi bệnh nhân M.D.L sinh sống.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.