Chia sẻ giọt máu hồng cứu người

.

Hoạt động hiến máu tình nguyện đang ngày càng lan tỏa trong cộng đồng của thành phố, đem lại sự sống cho bệnh nhân và niềm vui cho chính người hiến máu.

Công tác vận động hiến máu tình nguyện của thành phố luôn bảo đảm kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Giáo viên Trường THPT Trần Phú tham gia hiến máu năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Công tác vận động hiến máu tình nguyện của thành phố luôn bảo đảm kế hoạch đề ra. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường THPT Trần Phú tham gia hiến máu năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Nhân rộng việc làm ý nghĩa

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), Chủ nhiệm CLB Máu nóng Ban Mai Xanh cho biết, bất cứ lúc nào, hễ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điện thoại cần máu cứu chữa bệnh nhân, chị đều hỏi rõ nhóm máu và khẩn trương cử thành viên đến hiến máu kịp thời. Bình quân mỗi năm, CLB này hiến hơn 2.000 đơn vị máu. Riêng Ngọc Hiền đã 24 lần hiến máu cấp cứu bệnh nhân.

“Mỗi lần hiến máu, mình cảm thấy vui vì góp phần đem lại sức khỏe và sự sống cho người bệnh”, Ngọc Hiền nhấn mạnh.

Trong khi đó, anh Đinh Văn Tùng, sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm CLB Máu nóng 24 chia sẻ: “Trong CLB Máu nóng 24, bạn nào cũng đăng ký hiến máu hơn 10 lần, có những bạn đã hiến máu 18 lần. Chúng tôi hiểu rằng, giọt máu mà mình chia sẻ có thể cứu tính mạng của ai đó. Điều này mang lại cho chúng tôi cảm giác hạnh phúc. Không chỉ vậy, nghiên cứu nhiều tài liệu, chúng tôi hiểu rõ việc hiến máu đều đặn giúp chúng tôi cải thiện sức khỏe, giúp giảm cân... Vì vậy, chúng tôi thường xuyên vận động gia đình, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện”…

Chị Huỳnh Thị Thúy (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, mới 21 tuổi nhưng có 15 lần hiến máu nhân đạo. Gần đây nhất, khi nghe tin Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cần nhóm máu B, Thúy lập tức đến hiến máu giữa trưa hè nắng nóng. Hay như anh Cù Hoàng Mạnh Phước, công tác tại Sở Xây dựng thành phố, khi nhận được yêu cầu đến cho máu một người đang cách ly để phòng, chống Covid-19 tại Khu ký túc xá phía tây thành phố, bất chấp hiểm nguy, anh có mặt kịp thời. “Không chỉ riêng tôi mà 2 bạn khác cùng nhóm máu cũng có mặt, nhanh chóng đáp ứng đủ nhu cầu máu theo yêu cầu của bác sĩ”, anh Phước chia sẻ.

Đặc biệt, anh Nguyễn Hoàng Thanh Quí (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải đã 39 lần hiến máu, vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen. Anh Quý tâm sự: “Mình rất vui bởi hiến máu không chỉ giúp cứu chữa bệnh nhân mà sau mỗi lần hiến máu cơ thể mình còn tự tái tạo máu mới, làn da và sức khỏe được cải thiện rõ rệt”…

Đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh

Trên địa bàn thành phố hiện có 7 CLB máu nóng với hơn 3.000 thành viên. Chủ nhiệm các CLB luôn có danh sách thành viên với đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, nhóm máu, lần hiến máu gần nhất… của từng người. Hễ có yêu cầu hiến máu của các bệnh viện, cho dù đêm khuya hay khi mưa gió, chủ nhiệm CLB lập tức cử một số thành viên cùng nhóm máu với bệnh nhân đến cho máu.

Nghĩa cử cao đẹp lan tỏa, hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng nhiều người tham gia. CLB Máu nóng Hiểu và Thương với hơn 1.000 thành viên, không chỉ hiến máu theo nhu cầu các bệnh viện tại Đà Nẵng mà còn cung cấp máu cho 3 bệnh viện lớn ở tỉnh Quảng Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CLB Máu nóng Sống để yêu thương hiến gần 900 đơn vị máu.

Đặc biệt, Đội Tình nguyên viên Máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng là mô hình tín đồ Phật giáo tham gia hiến máu tình nguyện đầu tiên của cả nước. Ngoài hiến máu, đội còn tổ chức nhiều chương trình nhân đạo với tổng giá trị hoạt động từ năm 2020 đến nay hơn 2 tỷ đồng…

Thành phố Đà Nẵng nhiều năm liền thực hiện vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo, hằng năm liên tục nằm trong danh sách những địa phương có tỷ lệ người hiến máu so với dân số cao nhất nước (hơn 3%). Từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng Covid-19 nhưng Đà Nẵng vẫn huy động được hơn 43.000 đơn vị máu, đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo bác sĩ Đoàn Thị Cẩm Nhung (Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng), vào mùa hè, nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị thường tăng cao. Vì vậy, hoạt động hiến máu tình nguyện cần được tăng cường, đồng thời tiếp tục phát triển lực lượng tình nguyện viên.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng cho biết: “Thời gian tới, hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, làm cho nghĩa cử cao đẹp này ngày càng đi sâu vào đời sống nhân dân thành phố”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.