Các cơ sở xã hội nâng cao ý thức phòng bệnh

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, các đơn vị phụng dưỡng người có công, cơ sở quản lý, điều trị bệnh tập trung cho người nghiện, tâm thần… thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) có nhiều biện pháp tích cực, chủ động phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực đẩy lùi dịch bệnh.

Cơ sở xã hội Bầu Bàng (huyện Hòa Vang) tạm dừng thăm nuôi, tiếp nhận học viên để phòng, chống dịch.  Ảnh: P.C
Cơ sở xã hội Bầu Bàng (huyện Hòa Vang) tạm dừng thăm nuôi, tiếp nhận học viên để phòng, chống dịch. Ảnh: P.C

Cơ sở xã hội Bầu Bàng hiện có 155 cán bộ, nhân viên và tổng số 513 học viên đang điều trị bắt buộc. Để chủ động, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, cũng như quản lý, chữa bệnh cho học viên, đội ngũ cán bộ, nhân viên được chia ca làm việc 50/50 tổng số người trong đơn vị.

Đồng thời, đơn vị phối hợp cùng cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên và học viên. Dù tất cả đều âm tính với Covid-19, cán bộ và học viên vẫn đeo khẩu trang y tế thường xuyên, rửa tay sát khuẩn khi điều trị bệnh, tham gia các hoạt động thể dục - thể thao, vật lý trị liệu…

Đầu tháng 8-2020, cán bộ, nhân viên Cơ sở xã hội Bầu Bàng được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi 1. Tuy vậy, trong quá trình làm việc ở cơ quan hay sau khi về nhà, lực lượng này vẫn phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch nhằm tránh bị lây nhiễm, mang mầm bệnh vào đơn vị.

Theo ông Phạm Tấn Dũng, Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, cùng với việc yêu cầu cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, Ban giám đốc ra quyết định tạm dừng tiếp nhận học viên mới, đồng thời không cho người thân đến thăm nuôi học viên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Phạm Tấn Dũng, trong điều kiện bình thường, học viên cai nghiện ma túy, chữa bệnh mại dâm được người thân đến thăm, tặng quà, động viên tinh thần nhằm giúp họ có thêm ý chí, nghị lực vượt lên khó khăn trong quá trình điều trị. Nhưng do điều kiện dịch bệnh như hiện nay, học viên không gặp được người thân nên có tâm lý lo lắng cho người nhà bên ngoài xã hội.

Trước thực tế trên, Ban giám đốc quyết định mua 5 dàn máy vi tính để học viên được “thăm nuôi” qua mạng xã hội Zalo. Hằng ngày, sau thời gian điều trị bệnh, học viên được trò chuyện cùng người thân, hỏi han sức khỏe gia đình… Nhờ thực hiện biện pháp này kịp thời, đa số học viên ổn định tinh thần, yên tâm điều trị bệnh.

Ở Trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng, Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người tâm thần, công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai thực hiện chu đáo, nghiêm túc. Cán bộ, nhân viên, những người được chăm sóc, điều trị bệnh thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế. Các đơn vị thường xuyên khử trùng, sát khuẩn nơi ở, nơi làm việc.

Một cán bộ Trung tâm điều dưỡng người tâm thần cho biết, do điều kiện dịch bệnh, một số nội dung, kế hoạch hoạt động hằng ngày của người tâm thần được cắt giảm nhằm hạn chế tiếp xúc. Với sự quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn ân cần của cán bộ, nhân viên, hầu hết những bệnh nhân tâm thần đều chấp hành việc đeo khẩu trang cũng như rửa tay sát khuẩn, vệ sinh cá nhân…

Khi Covid-19 xuất hiện ở địa bàn thành phố từ năm 2020 đến nay, Sở LĐ,TB&XH luôn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các cơ sở phụng dưỡng, điều trị các bệnh nhân xã hội.

Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH, sở thường xuyên yêu cầu lãnh đạo các Trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng, Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người tâm thần, Cơ sở xã hội Bầu Bàng nâng cao ý thức, tinh thần phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên khử trùng, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân viên, người được chăm sóc, bệnh nhân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào những nơi này.  

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.