Ngăn chặn F0 lây lan trong các kiệt, hẻm, khu phong tỏa

.

ĐNO - Lãnh đạo các địa phương đã có những giải pháp cụ thể, tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, trong đó tập trung nhiều tại các kiệt, hẻm trong khu vực phong tỏa. Đề nghị các địa phương phối hợp ngành y tế xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch một cách quyết liệt, khắc phục các hạn chế, không để tình trạng F0 lây lan trong các khu vực dân cư.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp về phòng, chống Covid-19 chiều 27-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp về phòng, chống Covid-19 chiều 27-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo như trên tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 27-8. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh, không chỉ khu vực kiệt, hẻm trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) mà nhiều khu vực phong tỏa nhỏ, hẹp khác trên toàn địa bàn thành phố cũng luôn tiềm ẩn các nguy cơ mắc Covid-19. 

“Lãnh đạo thành phố thống nhất đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đối với việc áp dụng một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực phong tỏa có kiệt, hẻm. Đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trên tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, không để tình trạng F0 lây lan tại các khu dân cư sâu trong kiệt, hẻm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Để khắc phục một số hạn chế về công tác kiểm tra, giám sát tại những khu vực này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu CDC Đà Nẵng xây dựng phương án chung cho toàn thành phố, trong đó tập trung vào một số nội dung như nâng cao hiệu quả, bố trí lực lượng canh gác tại các chốt kiểm soát; không được đưa hàng hóa từ khu phong tỏa ra bên ngoài; bố trí khu tập kết rác thải thuận lợi cho việc xử lý và thu gom vận chuyển; tuần tra, giám sát thường xuyên trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, xử lý người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Trong nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh thời gian tới, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu ngành y tế tiếp tục củng cố nhân lực, trang thiết bị, chủ động xây dựng phương án cho kế hoạch xét nghiệm toàn dân lần thứ 4 với mục tiêu tìm ra các F0. Bên cạnh đó, cần duy trì việc huy động lực lượng, kỹ thuật, kinh nghiệm và trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền. Tăng cường truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là khuyến cáo người dân thực hiện 5K và các biện pháp tại Quyết định 2860/QĐ-UBND ngày 25-8 của UBND thành phố.

“Hiện nay đã có tình trạng chủ quan, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại một số khu vực, tòa nhà, khu chung cư, nhất là sau khi người dân đã xét nghiệm âm tính 2-3 lần với SARS-CoV-2. Đề nghị người dân tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc các giải pháp của chính quyền để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm F0 trong khu vực mình sinh sống”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố cũng khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì lập tức liên hệ các cơ sở y tế để được hướng dẫn; các địa phương tiếp tục tăng cường rà soát người liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường và các khu vực, địa điểm có dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; đẩy mạnh công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch đầy đủ trong các khu vực kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố.

“Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát những trường hợp vô gia cư, những người yếu thế, người lang thang, cơ nhỡ để hỗ trợ kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai trên tinh thần kịp thời, đúng đối tượng theo quy định”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.