Quản lý chặt, sớm xử lý chuỗi lây nhiễm liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường

.

ĐNO - Tính đến chiều 18-8, chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu) ghi nhận 364 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 190 người là tiểu thương, người làm việc tại chợ; 18 người đến chợ và 156 trường hợp F1, F liên quan. Các đơn vị, địa phương đang phối hợp quản lý chặt chẽ những người liên quan để sớm xử lý chuỗi lây nhiễm được đánh giá có nguy cơ rất cao này.

Các hộ gia đình ở xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường và trên địa bàn phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) đang được lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng khoanh vùng, xử lý chuỗi lấy nhiễm liên quan đến chợ này. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các hộ gia đình ở xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường và trên địa bàn phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) đang được lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng khoanh vùng, xử lý chuỗi lây nhiễm liên quan đến chợ này. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đó, ngày 17-8, trong số 84 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường, có 2 tiểu thương ở chợ này đang sinh sống trên địa bàn phường Nam Dương (quận Hải Châu) đã được địa phương quản lý chặt chẽ từ cách đây 2 tuần, nhiều lần lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng đến ngày 17-8 mới xác định là dương tính.

Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam thông tin: “Rút kinh nghiệm từ chuỗi lây nhiễm liên quan đến cảng cá Thọ Quang, cách đây hơn 2 tuần, quận Hải Châu đã rà soát, gửi danh sách tiểu thương, người khuân vác... liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường về địa phương để triển khai quản lý. Phường đã quản lý chặt chẽ 2 trường hợp nói trên. Với kết quả xét nghiệm dương tính lần này, địa phương đánh giá là yếu tố dịch tễ của 2 trường hợp nói trên khá phức tạp”.

Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường Diệp Hoàng Thông Anh cho hay, ngay sau khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban quản lý đã thông báo cho dừng hoạt động buôn bán vào sáng 11-8 để các đơn vị chức năng xét nghiệm toàn bộ tiểu thương, những người hoạt động, chở hàng vào chợ.

Ban quản lý chợ cũng đã cung cấp danh sách tiểu thương và những người đến chợ đầu mối mua hàng cho UBND quận Hải Châu; đồng thời đóng cửa chợ từ ngày 12-8 và thường xuyên phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố và UBND các quận, huyện để truy vết, tìm địa chỉ những tiểu thương tại chợ đầu mối Hòa Cường để nhanh chóng xử lý chuỗi lây nhiễm.

Ông Võ Ngọc Huy (trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), một tiểu thương buôn bán mặt hàng bao bì tại chợ đầu mối Hòa Cường cho hay: “Tôi thường xuyên được xét nghiệm với tần suất 3 ngày/lần trong quá trình hoạt động tại chợ đầu mối Hòa Cường. Từ ngày 11-8 đến nay, tôi đã được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần (trong đó 2 lần tại địa phương cư trú). Địa phương và ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường cũng thường xuyên liên lạc, nhắc nhở chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch”.

Theo UBND quận Hải Châu, quận tiếp tục rà soát và gửi danh sách tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường, người khuân vác hoạt động tại chợ và tiểu thương các chợ trên địa bàn quận có mua hàng tại chợ đầu mối Hòa Cường về các địa phương để quản lý, giám sát, triển khai xét nghiệm...

Trưởng Ban quản lý các chợ quận Cẩm Lệ Đoàn Văn Hòa cho biết, từ ngày 5-8 đến 11-8, có khoảng 220 tiểu thương tại các chợ trên địa bàn quận Cẩm Lệ có giao dịch tại chợ đầu mối Hòa Cường và đều đã được xét nghiệm vào ngày 12-8 cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm tại các tổ dân phố từ ngày 16-8 đến nay, đã có 2 trường hợp là tiểu thương tại chợ Hòa Xuân (có đi đến chợ đầu mối Hòa Cường) dương tính với SARS-CoV-2.

Đơn vị đang phối hợp khoanh vùng, tăng cường tuyên truyền và thông báo cho các tiểu thương của các chợ trên địa bàn quận nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc với những người đã xác định dương tính với SARS-CoV-2 tại chợ đầu mối Hòa Cường thì nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, trong ngày 18-8, quận chỉ đạo các phường phát phiếu điều tra liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối Hòa Cường để người dân kê khai có đi chợ đầu mối từ ngày 5-8 đến ngày 12-8 không, đã xét nghiệm chưa...

Tương tự, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, theo dõi, quản lý chặt 151 người liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường.

Trước đó, ngày 30-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã lưu ý Sở Công thương, UBND quận Hải Châu phải kiểm soát chặt chẽ người hoạt động tại chợ đầu mối Hòa Cường, bởi nếu không cẩn thận trong việc kiểm soát, sẽ có nguy cơ giống như cảng cá Thọ Quang. Đến ngày 2-8, lãnh đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại chợ này.

HOÀNG HIỆP - MAI QUẾ  

;
;
.
.
.
.
.