Thí điểm cách ly F1 tại nhà

.

Từ hôm nay (5-8), thành phố thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà, bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Sau đó, tùy vào hiệu quả thí điểm, căn cứ thực tế và diễn biến dịch bệnh, thành phố sẽ điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án, xem xét áp dụng trên các địa phương khác hoặc trên toàn thành phố.

Thành phố áp dụng thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tiến hành phân tích mẫu xét nghiệm cho trường hợp F1. Ảnh: LÊ HÙNG
Thành phố áp dụng thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tiến hành phân tích mẫu xét nghiệm cho trường hợp F1. Ảnh: LÊ HÙNG

Điều kiện đối với F1 cách ly tại nhà

Theo bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, trước mắt, thành phố áp dụng thí điểm đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, F1 phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà; đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly.

Bên cạnh đó, bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại/thiết bị di động truy cập được internet; bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả mọi người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà. Đặc biệt, không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế trong nhà F1 thực hiện cách ly tại nhà.

“Yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với F1 là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư trên trục đường đủ rộng để ô-tô, xe cấp cứu có thể vào được trước cửa nhà mà không ảnh hưởng lưu thông. Đồng thời, phải có phòng cách ly riêng, bảo đảm thông thoáng khí, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Bố trí tầng cách ly là tầng trên cùng của nhà nhiều tầng. Nếu phòng tắm, nhà vệ sinh ở ngoài phòng cách ly thì cũng phải cùng tầng. F1 thực hiện cách ly tại tầng này và không tiếp xúc với các tầng khác trong nhà. Người được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định”, bác sĩ Nguyễn Hóa cho biết.

Theo Sở Y tế thành phố, đối với trường hợp không phải tất cả người trong nhà đều là F1 thì yêu cầu thực hiện theo 6 bước gồm: lập danh sách F1 đủ điều kiện; chính quyền địa phương tiếp nhận danh sách, kiểm tra điều kiện cách ly; đồng thời ra quyết định cách ly tại nhà; tiến hành đưa người cách ly tập trung về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà; tổ chức giám sát F1 cách ly tại nhà; hoàn thành cách ly, theo dõi y tế.

Với trường hợp toàn bộ người trong nhà là F1, ngoài việc thực hiện 6 bước như trên, bổ sung thêm các điều kiện như: tuyệt đối không được ra khỏi nhà, các thành viên trong gia đình hạn chế tối đa việc tiếp xúc, nói chuyện với nhau; trường hợp tiếp xúc, nói chuyện phải tuân thủ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách; có bàn tiếp nhận thức ăn trước nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với người giao thức ăn; thực hiện quy trình tiếp nhận thức ăn bảo an toàn, phòng, chống Covid-19; đồng thời, xử lý rác thải trong nhà được xem là chất thải có nguy cơ lây nhiễm.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, trên tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế của thành phố cũng như đánh giá về mức độ lây nhiễm của biến chủng Delta, Đà Nẵng quyết định tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

“Cái khác so với hướng dẫn của Trung ương là thành phố chọn thí điểm đối với F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, cũng như giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương và lực lượng trực tiếp tham gia. Bởi trước khi được đưa về nhà, những F1 này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly. Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời, nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức, thái độ về phòng, chống Covid-19; tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát cách ly y tế tại nhà trong phòng, chống Covid-19”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói.

Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung. TRONG ẢNH: Khu vực cách ly tập trung tại khu nhà ở công nhân (quận Cẩm Lệ). 					Ảnh: LÊ HÙNG
Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung. TRONG ẢNH: Khu vực cách ly tập trung tại khu nhà ở công nhân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: LÊ HÙNG

Chủ động các biện pháp thí điểm

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đang khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện việc thí điểm cách ly F1 tại nhà. “Đến nay, huyện kiểm tra, rà soát và lập danh sách cụ thể từng F1, đồng thời xây dựng phương án thực hiện đối với từng trường hợp, hộ gia đình cụ thể. Trước mắt, trong ngày 5-8, huyện thí điểm cách ly tại nhà đối với 10 trường hợp F1”, ông Nguyễn Hà Nam nói.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Lê Văn Trung cho biết, đơn vị thành lập đoàn xe di chuyển F1 từ khu cách ly tập trung về nhà gồm 30 phương tiện và 60 lái xe. Theo đó, phân công cho 2 quận, huyện, mỗi địa phương 15 phương tiện và 30 lái xe.

“Trong ngày 4-8, Trung tâm Cấp cứu 115 và CDC thành phố tổ chức tập huấn cho lực lượng lái xe vận chuyển F1, nhân viên y tế quận, phường và cán bộ các cơ quan, đơn vị tham gia cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1. Ngoài ra, CDC thành phố khẩn trương xây dựng sổ tay hướng dẫn việc cách ly tại nhà cũng như sản xuất các vật liệu truyền thông, giáo dục sức khỏe về những việc cần làm đối với F1, những người sống cùng nhà trong quá trình cách ly tại nhà”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên thông tin thêm, Trung tâm Y tế quận và UBND 4 phường sẵn sàng cơ số các vật dụng và điều kiện cần thiết để tổ chức thí điểm cách ly F1 tại nhà; đồng thời thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà của địa phương, gồm các thành viên: công an, y tế, dân quân, hội, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ. Theo đó, sau khi rà soát, đánh giá đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cách ly y tế tại nhà với từng trường hợp, tổ thẩm định sẽ tham mưu chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà đối với trường hợp F1.

Bên cạnh đó, cử lực lượng tiếp nhận, vận chuyển F1 từ cơ sở cách ly tập trung về thực hiện cách ly tại nhà. Các địa phương chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng, nhân viên y tế phường, cộng tác viên dân số - y tế quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an, dân quân, dân phòng tuần tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19 trong cách ly tại nhà; kịp thời phối hợp xử lý các vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch; bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.

“Chúng tôi chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải tại các hộ gia đình cách ly đến cơ sở xử lý chất thải lây nhiễm để xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, xây dựng thời gian tổ chức thu gom chất thải y tế tại hộ gia đình cách ly F1, không để ứ đọng trong ngày. Trước mắt, mỗi phường trên địa bàn quận thực hiện thí điểm cách ly 1 trường hợp F1 tại nhà. Sau đó, chúng tôi đánh giá tình hình để thực hiện các bước tiếp theo”, ông Mai Niên cho biết.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.