Chủ động, tự giác thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong trạng thái mới

.

ĐNO - Chiều 29-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 29-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 29-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Cùng dự cuộc họp có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, hiện nay thành phố dần trở lại trạng thái bình thường mới trên cơ sở dịch bệnh đã được kiểm soát. Các hoạt động, dịch vụ được mở lại một cách thận trọng, có lộ trình và từng bước đánh giá trong quá trình thực hiện.

“Về các nội dung được nêu tại Công văn 6589/UBND-KGVX, các đơn vị, địa phương cần nghiên cứu kỹ, quán triệt và triển khai một cách nghiêm túc. Đề nghị các quận, huyện, phường, xã, một số sở, ngành thành lập các đoàn công tác, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân được hoạt động trở lại. Trong đó lưu ý kiểm tra các đơn vị có xây dựng phương án phòng, chống dịch hay không và có triển khai, áp dụng trên thực tế hay không.

Các nhóm, hoạt động được phép mở cửa phải đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch của thành phố. Tinh thần nhắc nhở, hướng dẫn là chính nhưng nếu được nhắc nhở mà vẫn chưa khắc phục thì xử lý nghiêm và dứt khoát không cho hoạt động”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Lãnh đạo Thành ủy giao các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp các thủ tục cần thiết, đặc biệt là việc ra, vào thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông làm tốt công tác giám sát qua mã QR, trích xuất được cơ sở dữ liệu khi cần để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi kêu gọi người dân khi tham gia các hoạt động, nhất là hoạt động đông người, cần chủ động, tự giác bảo vệ bản thân, gia đình, tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch. Việc chấp hành của người dân là yếu tố mang tính quyết định hiện nay.

Khi chúng ta tạo được thói quen thì đây là điều kiện để xem xét, nới lỏng các hoạt động tiếp theo. Việc có mở rộng các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành của người dân, doanh nghiệp, tổ chức và vai trò của cơ quan chức năng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 29-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 29-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền sâu đậm, rõ ràng hơn về các nội dung được nêu ra trong Chỉ thị 08/CT-UBND thành phố. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng để người dân nắm rõ chủ trương, thực hiện một cách nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và địa phương.

“Liên quan đến các chính sách hỗ trợ, đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng dễ bị tổn thương do Covid-19, trong đó lưu ý các đối tượng lao động phổ thông, bán hàng rong, đánh giày, thậm chí cả trẻ em có người thân mắc Covid-19, làm cơ sở đề xuất hỗ trợ khi có chủ trương”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Hiện UBND thành phố đang đề xuất gói hỗ trợ mới. Lãnh đạo Thành ủy đề nghị cần lưu ý việc xác định đối tượng, cập nhật, thống kê nguồn số liệu chính xác và rà soát đối tượng cụ thể để thực hiện chính sách hỗ trợ phù hợp, chính xác, kịp thời.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 08/CT-UBND và Công văn 6589/UBND-KGVX.

“Tinh thần là thành phố mở cửa các hoạt động, dịch vụ và tâm lý người dân phấn khởi nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận nguy cơ dịch bệnh vẫn còn. Vì vậy, đề nghị các đơn vị, sở, ngành triển khai một cách cụ thể các chủ trương liên quan, trước mắt là thay đổi về tư duy. Nếu mở ra các hoạt động mà buông lỏng công tác quản lý thì dịch bệnh rất dễ bùng phát”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định.

Các địa phương, sở, ngành theo chức năng của mình tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt là các khu công nghiệp cần kiểm tra, giám sát kỹ việc triển khai phương án phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp.

Sở Du lịch, UBND các quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở hoạt động tắm biển đúng quy định, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; Sở Y tế tiếp tục triển khai kế hoạch xét nghiệm để sàng lọc, phát hiện nguy cơ; Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các chính sách hỗ trợ của Trung ương, triển khai sớm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại những cơ sở giáo dục, nhất là các cơ sở tham gia hoạt động phòng, chống dịch thời gian qua, tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, sẵn sàng cho kế hoạch dạy, học trong thời gian tới.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.