Triển khai cách ly F1 tại nhà hiệu quả

.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian qua, ngành y tế thành phố triển khai, áp dụng cách ly F1 tại nhà đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Cách làm này bước đầu được đánh giá có hiệu quả, giảm áp lực về ngân sách trong việc cách ly tập trung, đồng thời hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo đối với những trường hợp nguy cơ.

Nhân viên y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) lấy mẫu xét nghiệm F1 cách ly tại nhà.  Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) lấy mẫu xét nghiệm F1 cách ly tại nhà. Ảnh: PHAN CHUNG

Nhiều lợi ích khi cách ly F1 tại nhà

Từ tháng 11-2021, khi số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng cao, quận Sơn Trà triển khai đồng loạt cách ly F1 tại nhà. Đến thời điểm này, quận có hơn 750 F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Phường An Hải Bắc đang quản lý hơn 160 F1 tại nhà. Trạm trưởng Trạm Y tế phường An Hải Bắc Lê Thị Kim Yến cho biết, trạm hiện có 7 nhân viên y tế, mỗi người được giao quản lý một khu vực dân cư có các F1 đang theo dõi, cách ly tại nhà.

“Trước khi áp dụng cách ly F1 tại nhà, nhân viên y tế đến kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt thực hiện nghiêm những quy định để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo đối với người thân”, chị Yến cho biết.

Theo phản ánh của các đơn vị y tế cơ sở, người dân hoàn toàn đồng tình, ủng hộ việc cách ly F1 tại nhà. Gia đình anh T.D.S, trú tổ 32, phường An Hải Bắc, hiện có 12 người là F1 được địa phương áp dụng cách ly tại nhà sau khi đã khảo sát, kiểm tra các điều kiện cách ly được đáp ứng. Hằng ngày, nhân viên y tế địa phương được giao nhiệm vụ giám sát sẽ theo dõi sức khỏe, nhắc nhở, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định.

“Tôi rất đồng tình và ủng hộ việc cách ly F1 tại nhà, vừa giảm chi phí, ngân sách Nhà nước, vừa tạo sự thoải mái, tiện lợi cho người dân. Mọi người trong gia đình đều tự giác tuân thủ các quy định vì đó là cách bảo đảm an toàn cho bản thân và người thân, sau nữa là an toàn cho xã hội”, anh S. cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh, địa phương đang áp dụng cách ly tại nhà cho hơn 570 F1, trong đó tập trung nhiều nhất tại 2 phường có số ca mắc Covid-19 cao thời gian qua là Nại Hiên Đông và An Hải Bắc.

“Đến thời điểm hiện tại, việc cách ly F1 tại nhà đang thực hiện tốt. Nhân viên y tế địa phương được giao nhiệm vụ theo dõi tình hình sức khỏe, hướng dẫn người cách ly thực hiện các quy định về phòng, chống dịch và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo định kỳ. Việc cách ly F1 tại nhà giúp giảm áp lực rất lớn cho địa phương, nhất là trong bối cảnh các khu cách ly tập trung không có nhiều”, ông Thanh cho biết.

Trên cơ sở thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành y tế thành phố, các quận, huyện khác cũng đồng loạt triển khai việc cách ly F1 tại nhà. Quận Liên Chiểu đang thực hiện cách ly 309 trường hợp F1 tại nhà, trong đó nhiều nhất là phường Hòa Khánh Nam (166 trường hợp), Hòa Minh (91 trường hợp), Hòa Khánh Bắc (28 trường hợp)…

“Căn cứ Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, việc áp dụng cách ly F1 tại nhà là phù hợp, thuận lợi cho cả người dân lẫn lực lượng chuyên môn. Trong quá trình triển khai áp dụng, chúng tôi cũng kiểm tra, khảo sát và áp dụng linh hoạt một số điều kiện, nhất là đối với nhóm đối tượng công nhân. Vì mục tiêu của cách ly F1 tại nhà là tạo thuận lợi cho người phải cách ly nhưng cũng bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch”, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu Phan Trình cho biết.

Vai trò của giám sát và định kỳ lấy mẫu xét nghiệm

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, bắt đầu từ tháng 8, ngành y tế thành phố triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 2 địa phương là quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Quá trình thí điểm giúp ngành y tế rút ra những bài học kinh nghiệm về cách tổ chức triển khai, việc xây dựng quy trình phòng, chống lây nhiễm. Liên quan đến vấn đề này, trước đó ngày 14-7, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 5599/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà.

“Dựa trên những hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành y tế thành phố có văn bản tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố ban hành quyết định cách ly F1 tại nhà với các điều kiện, hướng dẫn rất cụ thể. Các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà phải đáp ứng các điều kiện là F1 đã được tiêm phòng ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng một nhà; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi được xác định là F1; có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly…”, bác sĩ Thủy cho biết.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, việc cách ly F1 tại nhà có những yêu cầu rất cụ thể, đặc biệt là không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Người chăm sóc cho F1 phải hướng dẫn cho người cách ly và bản thân thực hiện nghiêm quy định 5K, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, vai trò của cán bộ giám sát y tế cơ sở cũng rất quan trọng, hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc; thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định.

“Hiện nay việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm F1 tại nhà đều theo Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30-7 của Bộ Y tế. Tuy nhiên việc áp dụng quyết định này hiện nay tạo áp lực rất lớn cho nhân viên y tế cơ sở trong việc lấy mẫu xét nghiệm, trung bình mỗi F1 phải lấy mẫu xét nghiệm 6 lần. Hiện Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đã yêu cầu ngành y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tham mưu, điều chỉnh tần suất lấy mẫu cho phù hợp đối với F1 tại nhà, vừa an toàn, tiết kiệm lại hiệu quả, không tốn thời gian, nhân lực”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Lập các trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị F0 tại cơ sở

Ngày 18-11, bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, ngành y tế đang hỗ trợ các quận, huyện xây dựng trạm y tế lưu động tại tuyến phường, xã và sẵn sàng phương án thu dung, điều trị F0 tại cơ sở. Đây là hoạt động thích ứng, an toàn, linh hoạt tiến tới kiểm soát Covid-19 của thành phố. Trước mắt, sở tập trung hỗ trợ những nơi dịch bùng phát, địa bàn phức tạp, hướng tới điều trị F0 tại nhà. Nhân viên y tế tại trạm y tế lưu động sẽ được tập huấn về quy trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Trạm y tế lưu động là tổ chức thuộc trung tâm y tế tuyến quận, huyện; có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.