Sản phẩm dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe đắt hàng

.

Khi các ca F0 tăng trong cộng đồng, người dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình bằng cách bổ sung các loại vitamin, chuẩn bị gừng, sả, chanh, tía tô... về xông, khiến các mặt hàng này đắt khách.

Các mặt hàng sả, chanh được tiểu thương nhập về nhiều. (Ảnh chụp tại chợ Hòa Cầm) Ảnh: THU HÀ
Các mặt hàng sả, chanh được tiểu thương nhập về nhiều. (Ảnh chụp tại chợ Hòa Cầm). Ảnh: THU HÀ

Chị Nguyễn Thị Ly, nhân viên một tiệm thuốc tây trên đường Trần Quang Diệu (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cho biết, đợt này tiệm thuốc nơi chị làm việc có các mặt hàng như viên sủi vitamin C, vitamin tổng hợp liên tục được khách hỏi mua nên số lượng về đến đâu bán hết đến đó. Bên cạnh đó, ghi nhận tại các chợ, nhiều mặt hàng dùng để đun nước xông như: sả, gừng, tía tô, gói lá xông khô… được người dân hỏi mua rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hoa (tiểu thương bán rau tại chợ Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, đợt này, các mặt hàng như sả, gừng, chanh, ngải cứu, tía tô… bán rất chạy. Nhiều hôm khách hỏi trễ là hết khiến cho những mặt hàng này tăng giá nhẹ. Cụ thể, chanh có giá 25.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng, sả 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng, gừng 25.000 - 30.000 đồng/kg, tăng gấp rưỡi so với trước đây.

Tại khu vực đường Hàng Heo (bên hông chợ Cồn), những ngày này, các quầy bán thuốc nam rất đắt khách. Theo đó, một gói lá xông ở đây thường có từ 10 loại lá, cây, củ trở lên, giá mỗi gói 20.000 - 30.000 đồng. Theo những người bán hàng tại chợ, từ sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày quầy bán ra trung bình 70 đến hơn 100 gói lá xông, gấp nhiều lần trước đây. Ngoài ra, một mặt hàng bán khá chạy những ngày này là quả bồ kết khô. Một người bán tại khu vực đường Hàng Heo, cho biết, xông nhà bằng bồ kết là một trong những cách thanh tẩy môi trường, làm sạch không khí.

Không chỉ tại các chợ, cửa hàng, hiện trên các hội nhóm zalo, facebook, nhiều người chào bán các gói xông được phơi khô, đóng bao sẵn, người dùng mua về chỉ cần cho vào nồi đun lên dùng, giá dao động từ 35.000 đồng/gói cho một lần xông. Chị Trần Thanh Trúc (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ, để phòng ngừa dịch bệnh cũng như hạn chế đi lại, từ Tết đến nay, chị thường xuyên đặt hàng từ các mối quen bao gồm cả đồ ăn, thức uống, các loại lá xông…

“Khi cần, mình gọi điện có người giao đến tận nhà. Chi phí tuy có cao hơn nhưng bù lại mình không phải ra ngoài nhiều, tránh nguy cơ tiếp xúc với nhiều người”, chị Trúc nói. Nhiều gia đình muốn tiết kiệm thời gian cũng đã lựa chọn các loại tinh dầu đóng chai hoặc các gói lá nguyên liệu sấy khô để xông, tắm, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm tiền. Hiện, giá các loại tinh dầu tràm, sả, bưởi, quế… ở các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc cũng khá hút khách. Các dụng cụ như: máy xông tinh dầu, nồi xông, lều xông… bán khá chạy với nhiều mức giá khác nhau.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, để hạn chế diễn biến bệnh nặng, nguy kịch, người mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần được theo dõi thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh thiếu hụt về chất. Ngoài ra, việc cung cấp dinh dưỡng cho người nhiễm Covid-19 nhẹ và không triệu chứng tại nhà là rất cần thiết, giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch và hạn chế biến chứng.

Chị Thu Trân (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ, ban đầu, khi cả gia đình chị gồm 4 người đều mắc Covid-19, chị rất lo lắng, nhất là về khoản thực phẩm bởi chị chưa kịp mua sắm đồ dùng trữ trong nhà. Được một người bạn giới thiệu, chị đã đặt thực phẩm tại trang web rauque.vn (chuyên cung cấp rau, củ từ vùng rau La Hường (quận Cẩm Lệ) với giá phải chăng. Đơn vị giao hàng treo bịch rau trước cửa và gọi điện thông báo “đã giao”, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Với thịt, cá chị cũng đều đặt tại các trang bán hàng trên facebook và chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ sau là có người giao hàng. “Thực sự việc đặt hàng online bây giờ quá phổ biến, dễ dàng nên cả nhà chúng tôi rất yên tâm, chỉ việc tập trung xông, uống thuốc đúng giờ, uống nước, bổ sung vitamin đầy đủ. Nhờ vậy mà ai cũng vượt qua dịch bệnh”, chị Trân nói.

Từ nhu cầu cung cấp thực phẩm cho các gia đình có F0 điều trị tại nhà, các siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm đều nhập tăng gấp đôi, gấp ba các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, dừa, ổi… Đáng chú ý, dù nhu cầu tăng đột biến nhưng do đang vào mùa thu hoạch trái cây từ các tỉnh phía bắc nên giá các loại trái cây không tăng nhiều.

Cụ thể, quýt có giá 15.000 đồng/kg, cam mật 160.000 đồng/túi 5kg, cam sành 30.000 đồng/kg, ổi 30.000 đồng/kg, dừa xiêm 18.000 đồng/trái… Hầu hết các cửa hàng thực phẩm đều thực hiện giao hàng tại nhà và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, hạn chế giao dịch tiền mặt.

QUỲNH TRANG - THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.