Y tế - Sức khỏe

Kịp thời, sáng tạo trong phòng, chống dịch

07:08, 15/09/2022 (GMT+7)

Trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19, công tác điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và khoanh vùng, phong tỏa, cách ly được xem là biện pháp quan trọng, hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Với tinh thần quyết liệt, thần tốc, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo thành phố, ngành y tế và các đơn vị, địa phương trên địa bàn Đà Nẵng không ngừng chạy đua với thời gian, triển khai nhiều cách làm sáng tạo, kịp thời ngăn chặn, dập dịch, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại Cung thể thao Tiên Sơn. (Ảnh chụp tháng 8-2021). Ảnh:Xuân Dũng
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại Cung thể thao Tiên Sơn. (Ảnh chụp tháng 8-2021). Ảnh: XUÂN DŨNG

Thần tốc truy vết, khoanh vùng cách ly

Theo kết quả điều tra truy vết và giám sát, tất cả các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng thời điểm tháng 7-2020 đều liên quan đến khối 3 bệnh viện lớn, gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C (Bộ Y tế) và Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng. Trên cơ sở thực hiện công tác chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố khẩn trương áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với 3 bệnh viện này và các tuyến đường, khu vực dân cư lân cận.

Việc cách ly y tế đối với các bệnh viện có ghi nhận ca nhiễm Covid-19 được thực hiện khẩn cấp để khoanh vùng các yếu tố nguy cơ. Đây là giải pháp cấp thiết và căn cơ, thực hiện càng sớm càng tốt, kịp thời ngăn chăn dịch bệnh tiếp tục lây lan ra cộng đồng. Sau thời gian triển khai quyết liệt các biện pháp, 3 bệnh viện thực hiện biện pháp cách ly y tế đã được “làm sạch” và trở lại hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân thành phố và trong khu vực miền Trung.

Cũng thời điểm này, sau khi ghi nhận, đánh giá nguy cơ lây nhiễm từ các chợ, hàng ngàn tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố thống nhất phương án và thực hiện đóng cửa một số chợ có ghi nhận tiểu thương, người dân nhiễm Covid-19 cho đến khi an toàn trở lại.

Để tăng tính phát hiện, loại trừ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng bắt đầu triển khai phương pháp xét nghiệm theo nhóm (group test). Đây là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương.

Việc xét nghiệm theo nhóm bảo đảm chất lượng, tiết kiệm nhân lực, sinh phẩm hóa chất, các vật tư tiêu hao và đặc biệt là đẩy nhanh được tốc độ, số lượng người cần được xét nghiệm. Nhờ sự thần tốc trong công tác dự phòng, điều tra truy vết, xét nghiệm và cách ly, tình hình Covid-19 được kiểm soát, Đà Nẵng từng bước mở lại các hoạt động kinh doanh, sản xuất, vui chơi, giải trí...

Một trong những yếu tố giúp Đà Nẵng dập dịch nhanh trong các khu công nghiệp là xét nghiệm diện rộng, thực hiện truy vết, cách ly thần tốc. Khi các ổ dịch xuất hiện tại Khu công nghiệp Đà Nẵng (đóng chân tại phường An Hải Bắc), quận Sơn Trà truy vết và đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung ngay trong ngày, lấy mẫu xét nghiệm cho hàng chục người liên quan chỉ trong vòng 24 giờ.

Quận khẩn trương huy động toàn bộ lực lượng, từ thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, công an, trật tự đô thị quận, tình nguyện viên, ngành y tế địa phương đến các tổ Covid-19 cộng đồng ở địa bàn khu dân cư tham gia công tác dập dịch. Theo đó, để khoanh vùng khẩn cấp, các lực lượng tiến hành thiết lập vùng cách ly y tế đối với Khu công nghiệp Đà Nẵng và 4 cụm dân cư liên quan ngay trong đêm. Bên cạnh đó, các lực lượng tiến hành chốt chặn, phối hợp tổ chức phun khử khuẩn, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao nhằm nhanh chóng sàng lọc, phát hiện các ca nghi nhiễm.

Ngoài những người lao động trong khu công nghiệp, các hộ dân sống lân cận cũng được ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian chờ kết quả, quận lo ăn uống cho toàn bộ công nhân trong khu công nghiệp. Khi tất cả có kết quả âm tính, thành phố cho dỡ phong tỏa để khu công nghiệp hoạt động bình thường, chỉ phong tỏa hẹp khu vực ghi nhận ca mắc Covid-19. Với sự vào cuộc khẩn trương của các lực lượng, trong 24 giờ chạy đua, các ca mắc tại Khu công nghiệp Đà Nẵng được kiểm soát, xử lý kịp thời...

Trong thời điểm thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, ngành y tế và các địa phương trên địa bàn thành phố đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với tần suất 3 ngày/lần tại tổ dân phố, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Trong ảnh: Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường An Hải Đông.Ảnh: TRÍ DŨNG
Trong thời điểm thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, ngành y tế và các địa phương trên địa bàn thành phố đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với tần suất 3 ngày/lần tại tổ dân phố, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường An Hải Đông. Ảnh: TRÍ DŨNG

Vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng

Khi Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng với biến chủng mới, ngành y tế thành phố huy động tổng lực lượng bước vào cuộc chiến mới đầy cam go, vất vả. Tất cả vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để chạy đua với thời gian, kịp thời ngăn chặn SARS-CoV-2 lây nhanh ra cộng đồng. Bất kể giờ giấc, khi nhận thông tin ca dương tính, các y bác sĩ và nhân viên liên hệ ngay trường hợp F0 để trấn an và khai thác thông tin, thu thập lịch trình di chuyển, tiếp xúc...

Sau khi có được thông tin, tổ truy vết liên hệ trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế phường, xã phối hợp truy tìm, xác minh; lấy mẫu, đưa đi cách ly tập trung F1; xác định, yêu cầu F2 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà... Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, hàng chục điểm nóng, ổ dịch trên địa bàn thành phố cùng lúc xuất hiện, lực lượng điều tra, truy vết phải đi trước, đón đầu để xác định mức độ, phạm vi nguy cơ.

Họ là lực lượng tiên phong, đi đầu vào các điểm nóng để khảo sát, đánh giá, tạo cơ sở quan trọng để địa phương, lãnh đạo thành phố có quyết định chính xác. Họ không có khái niệm thời gian, ra sức chạy đua với dịch bởi biến chủng Covid-19 mới phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Việc có mặt của lực lượng truy vết tại hiện trường để xác định ranh giới, phạm vi phong tỏa và điều tra chặt chẽ dịch tễ đóng vai trò quan trọng trong công tác khoanh vùng, dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 20 ngày Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” trong tháng 8 và đầu tháng 9-2021, ngành y tế và các địa phương tăng tốc thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại các điểm nóng, đồng thời đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, bao phủ toàn thành phố để tìm ra các F0. Từ đó, đánh giá kịp thời, chính xác mức độ nguy cơ dịch bệnh theo từng khu vực để lãnh đạo thành phố quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp...

Để công tác xét nghiệm đạt hiệu quả cao nhất, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách đúng, đủ các đối tượng, với mức độ bao phủ rộng. Bắt đầu từ ngày 16-8-2021, ngành y tế và các địa phương đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với tần suất 3 ngày/lần theo nguyên tắc cuốn chiếu tại tổ dân phố, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch.

Để làm được điều này, ngành y tế và các địa phương phải chạy đua và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Cao điểm có ngày thành phố lấy mẫu xét nghiệm hơn 130.000 lượt người. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay trên địa bàn Đà Nẵng.

Thành phố huy động toàn bộ 9 labo xét nghiệm trên địa bàn. Khi nhận mẫu bệnh phẩm từ các địa phương, cán bộ, nhân viên y tế các labo nhanh chóng xét nghiệm, nhập dữ liệu. Tất cả đều làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian để sớm có kết quả, đáp ứng khẩn cấp công tác phòng, chống Covid-19. Qua 7 đợt lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình, thành phố phát hiện 277 ca mắc trong cộng đồng.

Từ những ca mắc này, các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm những F1, F liên quan tiếp tục được triển khai kịp thời, nhanh chóng. Chỉ trong vòng một tháng, thành phố ghi nhận hơn 2.700 ca mắc Covid-19. Nếu không giãn cách nghiêm ngặt, xét nghiệm trên phạm vi rộng, 2.700 F0 sẽ lây lan, nguy cơ lây nhiễm của thành phố ở mức báo động.

Có thể khẳng định, trong hơn 2 năm phòng, chống Covid-19, thành phố đã áp dụng các biện pháp phòng, chống quyết liệt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn. Trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch, ngoài việc triển khai xét nghiệm toàn dân, để ngăn chặn dịch lây lan từ bên ngoài, Đà Nẵng tổ chức test nhanh kháng nguyên tất cả những người vào thành phố tại các chốt kiểm soát nơi cửa ngõ thành phố.

Cũng nhờ vậy, thành phố kịp thời phát hiện nhiều trường hợp dương tính SARS-CoV-2 từ vùng dịch trở về. Cho đến nay, cùng với cả nước, tình hình dịch bệnh tại thành phố được kiểm soát tốt, tạo môi trường thuận lợi để thành phố khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

LÊ HÙNG

.