Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu

07:50, 10/07/2024 (GMT+7)

Ngày 9-7, Sở Y tế thành phố cho biết vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị, cơ sở y tế trực thuộc thực hiện quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống, sẵn sàng thu dung điều trị hiệu quả bệnh bạch hầu, ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin trên địa bàn thành phố.

Theo đó, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn đối với y tế cơ sở, các cơ quan, đơn vị, lực lượng liên quan trong công tác phòng, chống dịch bạch hầu, ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin, nhất là các cơ sở giáo dục, mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn, nhà trọ, khu công nghiệp.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, nhất là các trường hợp trở về từ những khu vực ghi nhận ca bệnh, xử lý ca bệnh, ổ dịch, phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin; hướng dẫn người tiếp xúc gần, người trong ổ dịch (nếu có) sử dụng kháng sinh dự phòng và tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tiếp cận được thông tin, chủ động thực hiện, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, không hoang mang, lo lắng; vận động người dân tiêm và tiêm nhắc lại các vắc-xin có thành phần bạch hầu, ho gà và các bệnh dự phòng để người dân tích cực tham gia tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là những khu vực phường, xã có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

Theo báo cáo, tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ, xác định mắc bệnh bạch hầu, tháng 5, tháng 6 không ghi nhận trường hợp nghi ngờ, xác định mắc bệnh ho gà. Tuy nhiên việc thực hiện thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, phát hiện sớm, xử lý, thu dung, điều trị, kiểm soát bệnh bạch hầu, ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin là rất quan trọng.

PHAN CHUNG

.