.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Chị em giúp nhau thoát nghèo

.

Tham gia Câu lạc bộ “Người bạn gia đình” của Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), nhiều phụ nữ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ làm ăn, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ sửa chữa nhà cho hội viên phụ nữ nghèo.
Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ sửa chữa nhà cho hội viên phụ nữ nghèo.

Quán bán chè của chị Trương Thị Thu (46 tuổi, ở phường Hải Châu 1) khá đông khách vào giờ tan tầm. Gọi là “quán” chứ thực ra chỉ là một chiếc xe đẩy cùng bộ bàn ghế nho nhỏ với xoong, nồi. Ít ai biết tất cả “đồ nghề” này là do Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ để chị làm ăn.

Chồng chết do căn bệnh ung thư, để lại hai con nhỏ, chị Thu không có việc làm ổn định, không nghề nghiệp nên cuộc sống của mấy mẹ con khá chật vật. Đến năm 2013, chị tham gia Câu lạc bộ “Người bạn gia đình” của Hội LHPN phường Hải Châu 1 và được giới thiệu làm giúp việc gia đình theo giờ. Sau đó, Hội LHPN phường Hải Châu 1 hỗ trợ các vật dụng thiết yếu để chị có thể bán chè. Không chỉ vậy, chị em trong Hội còn giúp quần áo hoặc sách vở cho con của chị.

Cũng như chị Thu, chồng chết nên một mình chị Nguyễn Thị Sinh (51 tuổi, ở phường Hải Châu 1) phải bươn chải nuôi hai con nhỏ. Lúc trước, ai kêu gì làm nấy, khi có việc khi không nên cuộc sống của hai mẹ con thiếu trước hụt sau.

Sau khi tham gia Câu lạc bộ “Người bạn gia đình”, chị Sinh được giới thiệu giúp việc gia đình và phụ bán bún tại một quán bún gần nhà. Được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng, chị xây thêm phòng trọ cho thuê, nhờ vậy có thêm thu nhập ổn định hằng tháng. “Nếu không có các chị trong câu lạc bộ, không có địa phương giúp đỡ thì mẹ con tui không biết sống ra sao. Bây giờ, các cháu đều được đi học, cuộc sống đã khá hơn trước”, chị Sinh nói.

Câu lạc bộ “Người bạn gia đình” của Hội LHPN phường Hải Châu 1 được thành lập từ năm 2013, đến nay đã có 30 thành viên tham gia giúp đỡ phụ nữ nghèo làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, hầu hết các chị đều được giới thiệu và tạo việc làm thường xuyên với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 cho biết, ban đầu, các cán bộ phụ nữ “gõ cửa” tìm việc cho chị em cũng khá gian nan. Các chị phải liên hệ một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để hỏi thăm và giới thiệu cho các chị em. “Khi mới giới thiệu, các cơ sở còn e ngại nhưng chúng tôi “cược” bằng uy tín của Hội Phụ nữ thì họ nhận ngay”, chị Cúc cho biết.

Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hồng Nga được giới thiệu làm tạp vụ tại một cơ quan Nhà nước, chị Phạm Thị Thu Thủy phụ việc tại cơ sở nước mía Viễn Đông, chị Ngọc phụ bán quán bún chả cá ở gần nhà... Năm 2013, toàn phường Hải Châu 1 có 16 hộ phụ nữ nghèo; đến đầu năm 2015 đã có 100% hộ thoát nghèo.

Theo chị Cúc, khó khăn nhất hiện nay đối với chị em là còn thiếu các kỹ năng nghề giúp việc nhà như: ủi đồ, lau dọn vật dụng, sử dụng các thiết bị trong nhà... Năm 2015, Hội LHPN phường Hải Châu 1 giới thiệu 10 chị em đi học nghề miễn phí do Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Tuy nhiên, chị Cúc cho biết, hầu hết công việc giúp việc nhà đều mang tính thời vụ và chưa có hợp đồng lao động nên tính rủi ro lớn và chưa thực sự bền vững. Bên cạnh đó, vẫn còn một số chị em chưa thực sự chịu khó nên hiệu quả công việc cũng như thu nhập chưa cao. Cũng theo chị Cúc, cần có sự hỗ trợ nhiều hơn để các lớp học nghề thực sự phát huy hiệu quả, giúp chị em có kỹ năng nghề tốt hơn.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.