.

Taliban tấn công dinh Tổng thống Afghanistan

.

(ĐNĐT) - Các phiến quân Taliban đã tấn công tự sát vào dinh Tổng thống Afghanistan và văn phòng CIA tại thủ đô Kabul vào sáng nay, 25-6. Sau 90 phút đọ súng, những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

Tiếng súng bắt đầu nổ ra lúc 6 giờ 30 giờ địa phương bên trong khu vực được bố phòng mạnh mẽ gần với cổng phía đông dẫn vào dinh thự, tiếp giáp với Bộ Quốc phòng Afghanistan và khách sạn Ariana cũ, nơi mà các cựu nhân viên tình báo Mỹ xác nhận là được CIA sử dụng. 

Khói bốc lên từ cổng vào dinh Tổng thống Afghanistan, sáng ngày 25-6-2013. Ảnh: AFP
Khói bốc lên từ cổng vào dinh Tổng thống Afghanistan, sáng ngày 25-6. Ảnh: AFP

Theo AFP, Tổng thống Hamid Karzai lẽ ra đã tổ chức một cuộc họp báo vào sáng nay và các nhà báo đã được mời đưa tin tại đây. Tuy nhiên, người ta không rõ liệu ông Karzai có mặt tại đó vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hay không.

Cảnh sát trưởng Kabul, Tướng Mohamad Ayub Salangi cho biết, có 3, 4 tay súng nhảy ra khỏi chiếc xe SUV và nổ súng sau khi bị lực lượng an ninh chặn lại lúc bọn chúng cố sử dụng giấy tờ giả để qua cổng. Tất cả các tay súng bị triệt hạ, một nhân viên an ninh bị thương. Chiếc xe có đặt bom sau đó đã phát nổ khi nó chạy vào cổng.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid nói rằng, các phiến quân “đem chết chóc tới cho kẻ thù” bằng vụ tấn công tự sát.

Hiện lực lượng NATO tại Afghanistan đã cắm trại suốt thời gian xảy ra vụ tấn công và nói trong một tuyên bố ngắn gọn rằng, lực lượng này sẵn sàng hỗ trợ nhưng chưa được chính quyền Afghanistan yêu cầu.

Đại sứ Mỹ cũng đã kêu gọi các nhân viên của sứ quán và công dân tại Kabul hãy ở tại nhà.

Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi đặc phái viên James Dobbins, được bổ nhiệm để giúp đỡ chính phủ Afghanistan và Taliban theo đuổi hòa bình đã tới thủ đô Kabul để gặp gỡ Tổng thống Karzai. Ông Dobbins lẽ ra sẽ tổ chức một cuộc họp báo bàn tròn với các phóng viên Afghanistan.  

Hôm qua, 24-6, ông Dobbins cho biết, Washington vẫn đang xem xét liệu Taliban có sẵn sàng đàm phán hòa bình hay không. 

Quang Hiển (theo Guardian, Reuters)

;
.
.
.
.
.