.

Thủ tướng Pakistan giục xét xử cựu Tổng thống

.

Ngày 24-6, tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói rằng, cựu Tổng thống Pervez Musharraf cần bị xét xử tội phản quốc nhưng các nhà chức trách vẫn còn ngần ngại trong việc chính thức buộc tội ông.

Cựu Tổng thống Pervez Musharraf đối mặt cáo buộc phản quốc.                                              Ảnh: AFP
Cựu Tổng thống Pervez Musharraf đối mặt cáo buộc phản quốc. Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Sharif cho biết, Chính phủ thống nhất với quyết định của Tòa án Tối cao việc cáo buộc phản quốc đối với ông Musharraf theo Điều 6 của Hiến pháp. Cựu Tổng thống Musharraf vừa trở về Pakistan hồi đầu năm nay sau nhiều năm sống lưu vong và hiện bị quản thúc tại gia. Ông đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến thời gian nắm quyền, kể từ khi phế truất ông Sharif trong cuộc đảo chính vào năm 1999.

Theo cựu Thủ tướng Sharif, ông Musharraf vi phạm Hiến pháp 2 lần: lật đổ một chính phủ được bầu vào năm 1999, đặt mọi thứ trong tình trạng nguy hiểm; sa thải và bắt giam các thẩm phán. “Ông Musharraf phải trả lời tất cả những câu hỏi tại tòa án”, Thủ tướng Sharif nhấn mạnh. Theo AP, nỗ lực buộc tội ông Musharraf có thể tạo ra xung đột với lực lượng quân đội ở Pakistan.

Song, cũng theo AP, Chính phủ vẫn ngần ngại trong việc đưa ra các cáo buộc thật sự mạnh mẽ chống lại ông Musharraf và nói rằng, Islamabad sẽ tham vấn các đảng chính trị khác. Cựu Tổng thống Musharraf cũng là tư lệnh quân đội đầu tiên của Pakistan bị cáo buộc phản quốc. Trong lịch sử 66 năm của quốc gia Nam Á này đã trải qua 3 cuộc đảo chính do quân đội thực hiện.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.