.

Mỹ muốn Nga trục xuất cựu điệp viên Edward Snowden

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-6, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, Caitlin Hayden tuyên bố, Nhà Trắng mong muốn Nga hãy xem xét “mọi chọn lựa có sẵn” để dẫn độ Edward Snowden, cựu điệp viên bị Mỹ truy nã vì đã tiết lộ chương trình nghe lén bí mật của Cục An ninh quốc gia.

Cựu điệp viên Edward Snowden bị cấm rời khỏi khu sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow, Nga, sau khi đáp xuống sân bay này vào chiều ngày 23-6 từ Hong Kong. Ảnh: AFP
Cựu điệp viên Edward Snowden bị cấm rời khỏi khu sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow, Nga, sau khi đáp xuống sân bay này vào chiều ngày 23-6 từ Hong Kong. Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn tuyên bố trên nêu rõ: “Với sự hợp tác sâu rộng sau vụ đánh bom cuộc thi Marathon Boston và lịch sử hợp tác với Nga về các vấn đề pháp lý, kể cả trao trả một số tội phạm cấp cao cho phía Nga theo yêu cầu của chính phủ Nga, chúng tôi mong muốn chính phủ Nga hãy xem xét tất cả các chọn lựa có thể nhằm trục xuất Snowden trở lại Mỹ để đối mặt với tòa án do các tội lỗi mà ông ta bị kết án”.

Cựu nhân viên CIA Snowden đã tới Moscow vào ngày hôm qua, 23-6, sau khi Mỹ yêu cầu Hong Kong xem xét bắt giữ và dẫn độ ông sau khi cáo buộc ông tội phản quốc, đánh cắp tài sản chính phủ.

Các tin tức truyền thông dẫn lời giới chức sân bay quốc tế Sheremetyevo tại Moscow rằng, Snowden sẽ không được phép rời khỏi đó bởi ông không có visa vào Nga và vì thế sẽ chỉ có thể bay tới trạm dừng chân thứ ba.

Bộ Ngoại giao Ecuador xác nhận trên Twitter ngày 23-6, rằng Snowden đã xin tị nạn tại Ecuador.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết, Mỹ đang tiếp xúc với “các nước Tây Bán cầu mà Snowden có thể dừng chân hoặc có thể tới ở”.

Theo đó, Mỹ khuyến cáo chính phủ các nước này rằng, Snowden bị truy nã vì tội phản quốc và như vậy, “ông ấy không thể được cấp phép thông hành quốc tế thêm nữa” nếu ông không được chuyển trả lại cho phía Mỹ.

Ngày 23-6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki, đi cùng với Ngoại trưởng John Kerry tới Ấn Độ, đã xác nhận rằng Snowden đã bị thu hồi passport vì “lệnh truy nã trọng tội”.

Quang Hiển (Theo CNA, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.