.

Thủ tướng Australia, Julia Gillard từ chức

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Australia đã từ chức sau thất bại trong cuộc bỏ phiếu của Đảng Lao động Australia (ALP) ngày hôm nay, 26-6.

Thủ tướng Australi, Julia Gillard.
Thủ tướng Australia, Julia Gillard.

Theo phát ngôn viên của đảng ALP, đối thủ của bà Gillard là cựu Thủ tướng Kevin Rudd, đã thay thế bà trên cương vị lãnh đạo đảng này với số phiếu cách biệt là 57/45.

Ông Rudd hiện đang khá nổi tiếng với cử tri Australia, những người sẽ đi bỏ phiếu vào tháng 9 tới để chọn ra Quốc hội và chính phủ mới. Đảng ALP lại không cảm thấy tự tin rằng mình có thể giành chiến thắng dưới sự lãnh đạo của bà Gillard.

Trong khi đó, những người ủng hộ đảng ALP lan truyền lời kêu gọi cạnh tranh giữa ông Rudd với bà Gillard, tuy nhiên ban đầu ông đã ngần ngại. Vào lúc này, 8 trong số các bộ trưởng trong nội các của bà Gillard đã từ chức.

Trước khi ông Rudd tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng, ông phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Ông Rudd trở lại ghế lãnh đạo đảng ALP sau 3 năm ông bị bà Gillard đánh bại khỏi chức Thủ tướng. Có lẽ ông sẽ lập một nhóm với Anthony Albanese, đương kim Bộ trưởng Hạ tầng và giao thông, để dẫn dắt ALP trong cuộc bầu cử liên bang vào ngày 14-9 tới.

Trong ngày 26-6, ông Kevin Rudd đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia, một ngày sau khi ông đánh bật bà Julia Gillard khỏi vị trí lãnh đạo đảng Lao động.

Lễ tuyên thệ được tổ chức tại Văn phòng Chính phủ, có mặt Toàn quyền Quentin Bryce.

Quang Hiển (Theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.