.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden biệt tăm

.

(ĐNĐT) - Các phóng viên của Nga lẫn báo giới quốc tế đã hụt hẫng vì chiếc máy bay của hãng Aeroflot cất cánh từ Moscow tới Havana (thủ đô Cuba) đã không chở theo cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden, vào tối ngày thứ Hai (24-6).

Nhân viên phi hành đoàn của hãng Aeroflot trên chuyến bay từ Moscow tới Havana chụp ảnh các phóng viên tại sân bay Jose Marti, Havana, Cuba ngày 24-6-2013. Ảnh: Reuters
Nhân viên phi hành đoàn của hãng Aeroflot trên chuyến bay từ Moscow tới Havana chụp ảnh các phóng viên tại sân bay Jose Marti, Havana, Cuba ngày 24-6-2013. Ảnh: Reuters

Khi cơ trưởng của chiếc Aeroflot xuất hiện tại hải quan sân bay Jose Marti, Havana, ông đã bị các nhiếp ảnh gia bao vây. Ông cũng lấy máy ảnh của mình ra chụp ảnh các phóng viên và nói: “Không có Snowden đâu”.

Các nhân viên phi hành đoàn cũng nói với các phóng viên trên máy bay ngay sau khi cất cánh rằng, Snowden không lên máy bay, trong đó có phóng viên của Reuters.

Trước đó, hãng Aeroflot cho biết, Snowden đã đăng ký chuyến bay với passport Mỹ vốn đã bị tuyên bố hủy bỏ.

Còn theo tuyên bố của nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, Snowden đã ở một nơi bí mật và an toàn, tuy nhiên, chi tiết về người này không được tiết lộ.

Trước chuyến bay của hãng Aeroflot từ Moscow đi Havana, an ninh đã được thắt chặt trước lúc hành khách lên máy bay và các nhân viên an ninh cố chặn các tay máy chụp ảnh chiếc máy bay. Điều này làm tăng thêm hồ nghi rằng, có thể Snowden đã được bí mật hộ tống lên máy bay. Khoảng một chục phóng viên đã tìm kiếm khắp máy bay nhưng vô vọng.

Snowden đã biệt tăm kể từ khi anh ta tới Moscow vào Chủ nhật (23-6). Sau khi trải qua một đêm tại sân bay Sheremetyevo, người ta hy vọng Snowden đến Cuba và Venezuela để chờ xin tị nạn tại Ecuador.

Ngày 24-6, Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho biết, Mỹ tin Snowden đang còn ở Moscow sau khi tới từ Hong Kong.

Cả ông Carney lẫn ông Patrick Ventrell, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đều viện dẫn sự hợp tác song phương với hy vọng Moscow sẽ giúp đỡ trong vụ Snowden.

Quang Hiển (Theo Rian, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.