.

Tổng thống Indonesia xin lỗi vì gây ô nhiễm

.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono lên tiếng xin lỗi về các vụ cháy rừng dẫn đến khói bụi dày đặc lan sang các nước láng giềng Singapore và Malaysia, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất ở Đông Nam Á trong 16 năm qua.

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày 25-6 vẫn bao phủ khói bụi.  Ảnh: AFP/Getty Images
Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày 25-6 vẫn bao phủ khói bụi. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Yudhoyono khẳng định nước này đang làm mọi việc để có thể kiểm soát được các vụ cháy rừng trên đảo Sumatra, trong đó có việc triển khai các máy bay quân sự để phun nước dập tắt các đám cháy và dành khoảng 200 tỷ rupiah để đối phó thảm họa. “Là Tổng thống, tôi xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của các bạn Singapore và Malaysia. Indonesia không chủ tâm gây ra việc này và chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả”, ông Yudhoyono nói.

Hiện khủng hoảng môi trường kéo dài trong một tuần qua, trong đó ô nhiễm ở Singapore và Malaysia lên đến mức nguy hiểm, đang hủy hoại ngành du lịch cũng như môi trường kinh doanh ở cả hai quốc gia này. Theo Reuters, tác động kinh tế từ ô nhiễm nhiều hơn cả vụ ô nhiễm khói mù ở Đông Nam Á vào năm 1997 với tổn thất kinh tế 9 tỷ USD.

Ngày 25-6, khói bụi vẫn bao phủ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia nhưng bầu trời Singapore quang đãng hơn. Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 2 nông dân trong số các nghi phạm gây thảm họa cháy rừng. Theo luật pháp Indonesia, bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào gây cháy rừng bất hợp pháp phải chịu án 10 năm tù và bị phạt 5 tỷ rupiah (503.800 USD).

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.