Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

.

Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2017-2021 nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho quận trước mắt và lâu dài, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quận Ngũ Hành Sơn chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để bảo đảm nhu cầu dạy và học. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Lê Lai vui chơi trong khuôn viên sân trường.
Quận Ngũ Hành Sơn chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để bảo đảm nhu cầu dạy và học. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Lê Lai vui chơi trong khuôn viên sân trường.

Chất lượng giáo dục chưa đồng đều

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, những năm qua, chất lượng giáo dục ở các cấp học của quận có nhiều tiến bộ, tăng trưởng rõ rệt về quy mô, số lượng trường lớp. Hiện nay, toàn quận có 771 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 84,4%. Đội ngũ này được bố trí đủ tại 20 trường công lập trên địa bàn quận để phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ông Nguyễn Lâm, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận, cho rằng chất lượng giáo dục nhìn chung chưa đồng đều giữa các trường trên địa bàn; cơ sở vật chất các trường chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giáo dục. Môi trường giáo dục trong các nhà trường chưa thật bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

Cùng với đó, năng lực đội ngũ CB, GV, NV chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục giai đoạn hiện nay. Cụ thể, đội ngũ cán bộ quản lý trong nhiều năm qua ít được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý giáo dục. Đội ngũ giáo viên tin học, giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên tư vấn tâm lý học đường cho học sinh hầu như chưa được bồi dưỡng kỹ năng thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, giáo viên thư viện, thiết bị, giáo viên phụ trách phòng bộ môn, cán bộ y tế học đường chưa được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ nên các lĩnh vực này chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

“Chính vì thực tế trên nên việc xây dựng và triển khai Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục quận Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2017-2021 và những năm tiếp theo là rất cần thiết; nhằm hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, ông Nguyễn Lâm nhấn mạnh.

Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học

Để triển khai thực hiện có hiệu quả đề án nói trên, bà Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, bên cạnh các giải pháp như: xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tăng cường cơ sở vật chất; xây dựng xã hội học tập, tăng cường công tác xã hội hóa…, quận Ngũ Hành Sơn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Về phía ngành chức năng, ông Nguyễn Lâm cho biết, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận đang triển khai kế hoạch thực hiện đề án đến các trường và đơn vị có liên quan. Theo đó, để đạt được mục tiêu của đề án, quận Ngũ Hành Sơn và ngành chức năng đánh giá thực trạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương, đơn vị và xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng với những giải pháp phù hợp, khả thi; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý...

Ngoài ra, chú trọng tổ chức định kỳ các hội thi cho giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém từng năm học và lấy kết quả nâng cao chất lượng giáo dục để bình xét thi đua.

Song song đó, giải pháp không kém phần quan trọng cần làm ngay là đổi mới phương pháp dạy học, như: chú trọng nội dung đổi mới phù hợp với đối tượng, tạo sự hứng thú học tập cho học sinh; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời, đổi mới kiểm tra, đánh giá, xây dựng hệ thống câu hỏi học tập, hệ thống ngân hàng câu hỏi thi, đề thi theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Ngoài ra, các trường phổ thông trên địa bàn quận đẩy mạnh thực hiện chương trình phổ cập tin học, tiến đến 100% học sinh được học tin học tự chọn; nâng cao chất lượng giải môn tin học trong các kỳ thi cấp thành phố và cấp quốc gia; tăng cường giáo dục ý thức, thái độ học tập, đạo đức lối sống, giáo dục nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

Một trong những mục tiêu của Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục quận Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2017-2021 và những năm tiếp theo, đến năm 2020, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm tỷ lệ trẻ em đạt chuẩn phát triển 98%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn dưới 1,5%. Đối với giáo dục phổ thông, đến năm 2020, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99,8%, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, khoảng 89% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 công lập; tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia trên 90%, trong đó có 60% đạt điểm sàn đỗ vào đại học, cao đẳng.

Phối hợp nâng cao kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn vừa phối hợp với Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận tổ chức 4 buổi tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ đến các hộ nghèo có con trong độ tuổi trẻ em, cán bộ làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tại 4 phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Quý và Hòa Hải.

Tại các buổi tập huấn, thạc sĩ Mai Đức Vũ, chuyên viên Trung tâm công tác dịch vụ xã hội thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố đã trực tiếp tư vấn kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trong môi trường gia đình và cộng đồng; công tác truyền thông vận động về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em…

Đồng thời, truyền đạt kiến thức về phương thức phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, như: phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, bỏng, ngộ độc, động vật cắn, đốt, ngạt tắc đường thở, tai nạn vật sắc nhọn gây ra, tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm; hướng dẫn cách sơ cấp cứu thông thường, phương pháp xây dựng kế hoạch ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích.

Các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn, Phòng Tài nguyên-Môi trường quận và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017-2020 với 5 nội dung quan trọng.

Cụ thể, phối hợp biên soạn, cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư những kiến thức về môi trường, tác động của biến đổi khí hậu trên bình diện toàn cầu; phối hợp cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư kỹ năng tự ứng cứu và giúp nhau tại chỗ khi thiên tai bão lụt, hạn hán, sóng thần, nước biển dâng…; phối hợp nghiên cứu nhân rộng mô hình, các điển hình xuất sắc về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại các cơ sở tôn giáo, các mô hình cộng đồng tôn giáo bảo vệ môi trường, hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ cộng đồng tôn giáo và dân cư thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và giải pháp thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hằng ngày, sản xuất công-nông nghiệp.

Đồng thời, khuyến khích nhân rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo, ăn uống hợp vệ sinh, xây dựng công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nước sạch, trồng và bảo vệ cây xanh tại nơi ở, cộng đồng, cơ sở tôn giáo; phối hợp giám sát với cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Gần 3.500 trẻ được khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận Ngũ Hành Sơn vừa phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí tại Trạm Y tế các phường và một số trường học trên địa bàn quận. Theo đó, đã có 3.490 trẻ và học sinh các trường trên địa bàn quận được khám; trong đó có 53 em được phát hiện nghi mắc bệnh tim.

Những trường hợp này được Trung tâm Y tế và Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận tư vấn và vận động gia đình tiếp tục đưa đến bệnh viện tuyến trên để khám và chỉ định cứu chữa; đồng thời, Hội sẽ lập hồ sơ đề xuất Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và UBND quận hỗ trợ kinh phí phẫu thuật và điều trị tại nhà đối với những em được chỉ định phẫu thuật, giúp các em có được trái tim khỏe mạnh.

Trao học bổng cho con hội viên phụ nữ nghèo

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn vừa phối hợp với tổ chức Happy Children Lotus Foundation trao học bổng cho các em nữ sinh cấp THCS vượt khó học tốt, năm học 2016-2017. Theo đó, có 60 em nữ sinh là con hội viên phụ nữ nghèo vượt khó học tốt được hỗ trợ học bổng, mỗi suất 2,6 triệu đồng.

Tập huấn nghiệp vụ, sử dụng công cụ hỗ trợ bảo vệ an ninh

Công an quận Ngũ Hành Sơn vừa mở lớp tập huấn nghiệp vụ, võ thuật, sử dụng công cụ hỗ trợ cho 193 học viên là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn quận. Trong thời gian 2 ngày, các học viên được truyền đạt những nội dung: Xử lý tình huống người dân khiếu kiện, gây rối trật tự công cộng; xử lý ban đầu các vụ việc phạm pháp; nghiệp vụ tuần tra; vai trò của lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nghiệp vụ sử dụng công cụ hỗ trợ, kỹ năng võ thuật cơ bản…

ĐẶNG NỞ tổng hợp

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.