.

Như một lời chia tay...

.

Chiều 20-9, có một cuộc chia tay đầy cảm động của cựu tiền vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Minh Phương với khán giả Đà thành.

Minh Phương (thứ hai, từ phải sang) đón nhận tình cảm của lãnh đạo Sở VH-TT&DL thành phố và lãnh đạo Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng trước khi giã từ sân cỏ.
Minh Phương (thứ hai, từ phải sang) đón nhận tình cảm của lãnh đạo Sở VH-TT&DL thành phố và lãnh đạo Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng trước khi giã từ sân cỏ.

Rất nhiều cảm xúc trong ngày Minh Phương xuất hiện lần cuối với tư cách thủ quân SHB Đà Nẵng trên sân Chi Lăng. Đã có những băng-rôn, những hình ảnh của tiền vệ tài hoa này được người hâm mộ giăng lên trên các khán đài, như sự tri ân về những đóng góp của anh đối với bóng đá Đà Nẵng qua 5 mùa V-League, từ V-League 2011 đến V-League 2015. Trong mắt của rất nhiều người, tiền vệ có quê hương ở tận Bình Phước là một mẫu cầu thủ tài năng và cũng rất “tử tế”.

Thực tế, trên sân cỏ, Nguyễn Minh Phương luôn thể hiện đúng tư chất của một thủ lĩnh khi thường xuyên thể hiện vai trò của một “nhạc trưởng” bằng lối chơi thiên về kỹ thuật, đầu óc, hơn là cơ bắp. Với cách chơi ấy, rất hiếm khi Minh Phương nhận thẻ phạt từ các trọng tài. Vì thế, lần anh nhận thẻ đỏ khi gặp đội chủ nhà Đồng Nai tại V-League 2013 khiến dư luận “dậy sóng”. Về chuyên môn, khi đến với bóng đá Đà Nẵng, Minh Phương đã qua thời đỉnh cao và cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi gánh nặng tuổi tác. Song, không thể phủ nhận những cống hiến của anh đã góp phần đưa SHB Đà Nẵng lần thứ hai giành ngôi vô địch V-League 2012.

Đánh giá về học trò của mình, HLV Lê Huỳnh Đức thừa nhận: “Với 5 năm khoác áo SHB Đà Nẵng, một khoảng thời gian không quá dài và cũng không ngắn, Minh Phương đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với đồng đội, với người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng. Chúng tôi luôn dành những tình cảm và những lời chúc tốt đẹp nhất cho Minh Phương. Hy vọng Minh Phương sẽ còn đóng góp cho bóng đá Việt Nam, dù ở đội bóng nào và với cương vị nào trong tương lai”.

Cũng trong ngày chia tay bóng đá, với tư cách cầu thủ, Minh Phương không giấu được xúc động khi bày tỏ sự tri ân với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành TDTT Đà Nẵng cũng như lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng và các đồng đội đã tạo điều kiện tốt nhất để anh có thể cống hiến cho bóng đá Đà Nẵng.

Trong chiều 20-9, Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng, Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức chia tay Nguyễn Minh Phương, vào quãng nghỉ giữa 2 hiệp đấu của trận SHB Đà Nẵng - FLC Thanh Hóa.

Những bó hoa, những món quà lưu niệm, dù không có nhiều giá trị vật chất nhưng trên tất cả, đó là cách ứng xử cần thiết với một cựu tuyển thủ quốc gia, một cầu thủ từng có những cống hiến - dù chưa nhiều - với bóng đá Đà Nẵng. Hơn thế nữa, với “thương hiệu” là thành phố văn minh, thân thiện và những người dân hiền hòa, hiếu khách, đó chính là cách để Đà Nẵng thể hiện tốt nhất những giá trị văn hóa của mình, và không chỉ với một cầu thủ bóng đá như Nguyễn Minh Phương.

Với bóng đá Đà Nẵng, chắc hẳn Minh Phương chưa thể là một “tượng đài” hay một “công thần” đúng nghĩa. Song, sự ghi nhận đúng mực ấy của ngành TDTT, của lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng là cần thiết. Cũng từ lần chia tay Nguyễn Minh Phương, hy vọng những ứng xử đầy nhân văn như thế sẽ vẫn được thể hiện với những cầu thủ, vốn đã và đang có nhiều đóng góp cho bóng đá quê hương…

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.