.

Châu Phi "thống trị" ngoại binh V-League 2015

.

HLV Graechen bật khỏi băng ghế kỹ thuật của HAGL là thêm một người châu Âu nữa thất bại ở V-League 2015.

Patiyo (phải) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn V-League 2015. (Ảnh: Internet)
Patiyo (phải) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn V-League 2015. (Ảnh: Internet)

Mùa giải năm nay chứng kiến sự thất bại nặng nề của cầu thủ - HLV từ cựu lục địa sang hành nghề ở V-League. Có tổng cộng 11 cầu thủ và 1 HLV tới từ châu Âu đã và đang có mặt ở V-League 2015 nhưng không có ai nổi bật.

Nhà cầm quân trẻ tuổi người Pháp Graechen là sự thất bại của HAGL và cho thấy HLV ngoại không còn đất diễn ở V-League. Có tổng cộng 11 cầu thủ từ 8 nước châu Âu (Croatia, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Serbia, Hà Lan và Slovenia) ở V-League đầu mùa giải tới nay thì có tới 6 cầu thủ bị sa thải sau lượt đi. Nếu như Peji, Lukanovic, Morec, Valentic và Koen “biến” khỏi Việt Nam thì chỉ có Gomez được Than Quảng Ninh tiếp nhận sau khi rời SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, lão tướng Tây Ban Nha này cũng không chơi tốt ở đội bóng đất mỏ.

Nếu như cầu thủ Nam Mỹ từng “làm mưa làm gió” ở V-League như bộ đôi tiền đạo SHB Đà Nẵng là Almeida (Brazil) và Gaston Merlo (Argentina) thì lực lượng cầu thủ Nam Mỹ khá lép vế ở mùa giải này khi có 3 cầu thủ Brazil và 2 cầu thủ Argentina. Hai cầu thủ Brazil là Bernardo (Than Quảng Ninh) và Henrique (Cần Thơ) cũng bị sa thải ngay sau lượt đi. Cầu thủ Brazil duy nhất còn trụ lại là trung vệ Dos Santos ở Khánh Hòa dù cầu thủ cao lớn này cũng sa sút phong độ thời gian gần đây. Chỉ có bộ đôi Argentina của Hà Nội T&T là Gonzalo và Victor là chơi ổn định.

Cầu thủ châu Phi thống lĩnh V-League 2015 khi chiếm 17/28 cầu thủ đang thi đấu, trong đó Nigeria nhiều nhất với 9 cầu thủ, Uganda có 4 cầu thủ. Trong 4 cái tên dẫn đầu danh sách ghi bàn đã có 3 cầu thủ châu Phi: Patiyo (QNK Quảng Nam) là người CH Congo dẫn đầu danh sách với 18 bàn thắng. Diabate (14 bàn cho ĐTLA) là người Mali. Samson (14 bàn cho Hà Nội T&T).

Văn Thắng (16 bàn cho XSKT Cần Thơ) quá khó để vượt Patiyo giành danh hiệu Vua phá lưới khi phải làm khách QNK Quảng Nam ở lượt trận cuối cùng. Những cầu thủ châu Phi cũng nắm giữ vai trò trụ cột ở đội bóng của mình như Uche ở Khánh Hòa, Kpenosen ở Đồng Tháp, Nsi ở Đồng Nai, Abass ở B. Bình Dương…

Mùa giải 2015 bước vào trận đấu cuối cùng và dấu ấn của cầu thủ châu Phi hay sự mờ nhạt của cầu thủ châu Âu sẽ tác động tới xu hướng chọn ngoại binh cho các đội ở mùa giải tiếp theo nhằm tránh tình trạng tốn kém thời gian và tiền bạc như vừa qua.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.