.

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân

“Chuyển biến rõ nét nhất là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức phường được nâng cao và thể hiện rõ qua cách thức xử lý công việc hằng ngày nhanh nhạy, thái độ phục vụ ôn hòa, nhẹ nhàng, hướng dẫn ân cần, chu đáo cho người dân”, bà Lương Thị Kiều Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh (quận Hải Châu) nói về việc triển khai Chỉ thị 29-CT/TU trên địa bàn phường.  

Thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống”, Đảng ủy phường Phước Ninh tập trung xây dựng tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và chống thái độ, hành vi tiêu cực. Lý giải cho sự lựa chọn này, bà Kiều Ngọc cho biết, phường là cấp hành chính Nhà nước gần dân nhất để thực hiện một số lĩnh vực nhạy cảm như địa chính, xây dựng… nên rất dễ dẫn đến hành vi nhũng nhiễu.

Việc thực hiện chống tiêu cực sẽ hình thành cho cán bộ, công chức, viên chức ý thức làm việc tốt hơn, giúp guồng máy hoạt động hiệu quả hơn. Trong khi đó, việc xây tinh thần trách nhiệm và tính gương mẫu sẽ giúp đội ngũ cán bộ phường có thái độ phục vụ nhân dân đúng mực hơn, phát huy vai trò của người cán bộ, công chức.

Là công bộc của dân, trước hết người cán bộ phải gương mẫu thì nói dân mới nghe. Người đứng đầu cũng phải gương mẫu thì mới phát huy tính tự giác, nêu gương tốt cho cán bộ, công chức.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự điều hành của UBND phường cùng sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể, công tác chỉ đạo triển khai và tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 29-CT/TU được thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian qua.

Đảng ủy phường giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai chuyên đề giám sát thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU; qua đó, theo dõi và giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện đúng nội dung đã cam kết.

Ngay từ đầu năm, UBND phường đã tổ chức hội nghị triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức cơ quan và làm bản cam kết về thực hiện các nội dung “5 xây, 3 chống”. Đến nay, tất cả 48 cán bộ, công chức phường đã đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU với những việc làm thiết thực, trong đó chú trọng việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ dân khi giải quyết công việc hằng ngày, xử lý khiếu nại, tố cáo, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài hòm thư góp ý, phường còn có một hệ thống góp ý hằng tháng thông qua việc thu thập thông tin ở khu dân cư do nhân dân phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ, công chức và những chỉ đạo của cán bộ địa phương; đồng thời tổ chức thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với cán bộ, công chức, đặc biệt là kiểm tra chéo và có đánh giá, nhận xét cụ thể.

Ngoài ra, hằng tháng UBND phường tổ chức họp giao ban cán bộ, công chức phường để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người, nêu những mặt còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là các bộ phận thường xuyên giao tiếp với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch hành chính công tại phường như: bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tư pháp-hộ tịch, bảo hiểm y tế, giảm nghèo… UBND phường thường xuyên phân công lãnh đạo trực tiếp có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức; đồng thời thực hiện việc giám sát các công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần nội dung Chỉ thị 29-CT/TU.

Qua theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện các nội dung của Chỉ thị 29-CT/TU, phường lấy kết quả đánh giá trong các tiêu chí để xét khen thưởng cuối năm và xử lý nghiêm đối với những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ khi thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Bên cạnh đó, quản lý sử dụng hiệu quả hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND phường tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhân dân tham gia phản ánh, góp ý về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường.

Nhờ vậy, việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của tất cả cán bộ, công chức phường khi thực hiện nhiệm vụ cũng như trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy chế của cơ quan.

Đoàn Gia Huy

;
.
.
.
.
.