Lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội

.

Với quan điểm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tích cực chia sẻ những câu chuyện hay, những hành động ý nghĩa, những việc làm tử tế trên các trang mạng xã hội, giúp lan tỏa, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong cuộc sống. Qua đó, nâng cao nhận thức người dân trên không gian mạng, góp phần xây dựng thành phố văn minh.

Đoàn viên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tuyên truyền trên mạng xã hội Đoàn phường. Ảnh: X.H
Đoàn viên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tuyên truyền trên mạng xã hội Đoàn phường. Ảnh: X.H

Thời gian qua, chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện hay” đăng tải trên trang tin tức Đoàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn nhận được nhiều sự quan tâm của các đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài, chuyên mục được xây dựng với mong muốn sẽ góp phần định hướng giá trị đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên thông qua gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Qua thời gian triển khai chuyên mục, hàng trăm tin tốt, câu chuyện hay đã được lan tỏa, góp phần chia sẻ các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho các bạn trẻ.

“Hiện nay, mạng xã hội là một phần trong đời sống của giới trẻ vì vậy các bạn tiếp nhận thông tin ở nhiều nơi, đa chiều. Thông tin xấu, độc hại lan truyền nhanh trên mạng xã hội ảnh hưởng nhiều tới nhận thức và hành vi của thanh thiếu nhi. Vì thế, Đoàn phường chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên”, anh Hoài cho biết.

Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn Lê Xuân Thành cho biết, hiện nay, Quận Đoàn và 4 Đoàn phường đều xây dựng 1 trang tin tức trên Facebook của đơn vị. Trang của Quận Đoàn và các Đoàn phường có sự kết nối với nhau và kết nối với các trang mạng xã hội của các Quận Đoàn khác và Thành Đoàn. Đồng thời, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng trang Facebook cá nhân theo dõi, kết nối với các trang tin tức chính thống của Đoàn phường, Quận Đoàn,… 

Với phương châm “càng nhiều người biết càng tốt”, sau mỗi hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của từng đơn vị, quản trị viên các trang mạng xã hội của Đoàn có nhiệm vụ chia sẻ tin, bài, ảnh hoạt động. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thể tương tác, chia sẻ các bài viết, tạo sức lan tỏa nhiều hơn trên môi trường mạng xã hội. Ngoài ra, các trang còn chia sẻ thông tin tích cực về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những sự kiện lịch sử để giáo dục truyền thống, tạo hiệu ứng trong xã hội và sức lan tỏa rộng, góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của đoàn viên, thanh, thiếu niên.

Tại quận Hải Châu, đề án “Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được quận tổ chức thực hiện, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, tạo hiệu ứng tích cực. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hải Châu 1 Trần Thị Yến Oanh cho biết, qua 5 năm hoạt động các trang Facebook như: Tuyên giáo Hải Châu 1 hôm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1, Phụ nữ Hải Châu 1, Sức trẻ Hải Châu 1 và các nhóm zalo của các hội đoàn thể, bí thư các khu dân cư đăng tải, tuyên truyền gần 3.000 tin, ảnh, sự kiện.

Đảng ủy phường đã xây dựng và kiện toàn lực lượng mô hình tổ tự quản trang Fanpage với 30 thành viên phân bổ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng thời, trang thông tin điện tử phường cũng xuất bản, đăng tải 80 tin, bài, sưu tầm đăng gần 200 tin, bài, video, thiết kế 40 banner. “Không chỉ là hình ảnh, bài viết các trang thông tin còn sản xuất các video với nội dung tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, những tấm gương người tốt, việc tốt,… qua đó có cách tiếp cận trực quan, sinh động hơn với người dân”, bà Oanh chia sẻ.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy, công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa tin tích cực, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội được tập trung thực hiện trên Facebook. Bên cạnh việc duy trì có hiệu quả fanpage Hải Châu, group Ngọc Biển, các trang, nhóm của các đơn vị thuộc quận cũng tăng cường hoạt động, đăng tải hàng ngàn tin, bài, bao gồm các thông tin chính thống, mang tính định hướng và tin, bài có nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Việc triển khai hiệu quả đề án cung cấp những thông tin tích cực, chính thống cho cộng đồng mạng trên địa bàn quận, góp phần đẩy lùi những thông tin sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.