4 an

Hạnh phúc trong căn nhà mới

08:27, 10/06/2016 (GMT+7)

“Nếu không có chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng thì không biết những mùa mưa bão tiếp theo, gia đình tôi phải chống chọi như thế nào nữa. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền nhiều lắm”, bà Lương Thị Hiệp (thương binh 3/4, ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) xúc động nói.

Những nụ cười mãn nguyện

Bà Hiệp là một trong những hộ gia đình chính sách có nhà hư hỏng xuống cấp, được chính quyền các cấp hỗ trợ sửa chữa trong năm 2016. Từng là người lính can trường trong cuộc kháng chiến, nhưng nay bà Hiệp không thể kìm nén những giọt nước mắt vỡ òa niềm hạnh phúc. “Nhà cũ của tôi trước đây xập xệ lắm, tôn lủng, tường bị nứt. Mỗi khi trời mưa thì huy động bao nhiêu xô chậu trong nhà cũng không hứng hết nước. Còn lúc gió bão, căn nhà cứ rung bần bật như muốn đổ sụp. Cùng với số tiền 50 triệu đồng do thành phố và quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ, con cái tôi đã dành dụm, vay mượn thêm một ít để sửa chữa lại căn nhà cũ, xây thêm 2 phòng kiên cố để tránh bão. Mùa mưa bão năm nay, chúng tôi không còn thắc thỏm như trước”, bà Hiệp xúc động chia sẻ.

Niềm vui cũng rạng ngời trên gương mặt của người mẹ đơn thân Huỳnh Thị Lợi (con liệt sĩ, trú phường Hòa Hải) khi vừa được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới nhà ở trong năm 2016. Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà vừa hoàn thành cách đây không lâu, chị tâm sự: “Tôi có bốn người con, trong đó hai con lớn đã lập gia đình, hai con nhỏ thì một đứa đang đi học nghề du lịch, một đứa đang học lớp 11. Con đầu ra riêng, ở gần đây. Con gái thứ hai gửi con lại cho tôi chăm sóc để đi làm ăn xa, đỡ đần phần nào kinh tế gia đình”.

Căn nhà cũ nằm trong khu vực giải tỏa, vì vậy, giải tỏa xong thì chị không đủ tiền để cất lại nhà mới. “Tôi buôn bán nước giải khát ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn mỗi tháng 2 ngày, 26 ngày còn lại tôi đi lượm ve chai để cải thiện cuộc sống, kiếm tiền lo chi phí ăn học cho các con. Bởi vậy, gia đình không đủ tiền thuê nhà để ở, dăm ba bữa phải nhờ cậy người này, bữa khác ở nhờ người kia. Cuối cùng, may sao có cô cháu cho ở nhờ. Bây giờ, được thành phố hỗ trợ, cùng với tiền đền bù giải tỏa, tôi vay mượn thêm chút đỉnh cất nhà mới khang trang. Tôi vui lắm. Tôi yên tâm làm lụng mà các con cũng yên tâm học hành”, chị Lợi cười tươi.

Làm hết sức, hết mình

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, qua khảo sát, năm 2016, quận có 158 căn nhà của hộ gia đình chính sách xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa và xây mới. Đến nay, tất cả đều được khởi công, trong đó 105 nhà hoàn thành (xây mới 19 nhà, sửa chữa 86 nhà), 53 nhà đang xây dựng. Số lượng nhà được hỗ trợ năm 2016 tăng gần 55% so với năm 2015. Hiện trên địa bàn quận có 204 nhà của hộ người có công cách mạng đã xây dựng lâu năm, bị xuống cấp, cần được hỗ trợ sửa chữa, trong đó có 46 hộ thuộc diện nghèo.

Đặc biệt, trong công tác triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, UBND quận Ngũ Hành Sơn không chỉ linh động tạm ứng kinh phí mà còn chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận khảo sát lập dự toán thiết kế và tư vấn sửa chữa đối với 158 hộ, phù hợp với thực trạng hư hỏng của từng hộ; qua đó, giúp công trình sau khi được đầu tư bảo đảm chất lượng, hiệu quả sử dụng lâu dài.

Theo bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn, để việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ người có công cách mạng trên địa bàn quận đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công, quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo cùng tổ giúp việc, tiến hành rà soát nhà ở xuống cấp trên khắp địa bàn quận một cách chặt chẽ. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, tổ giúp việc còn định kỳ đi giám sát, kiểm tra việc thi công công trình. Bà Nga cho biết thêm, ngoài việc cải thiện nhà ở cho hộ gia đình chính sách, quận còn chú trọng đến công tác giảm nghèo, như: giúp vốn, hỗ trợ đời sống, học bổng cho con em gia đình chính sách, chuẩn bị tổ chức tư vấn sinh kế… Với tinh thần “đền ơn đáp nghĩa”, quận Ngũ Hành Sơn nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung đã, đang và sẽ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các hộ gia đình có công cách mạng bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Và những nụ cười hạnh phúc sẽ tiếp tục lan tỏa trong những căn nhà khang trang, kiên cố, sạch đẹp.

NAM BÌNH

.