4 an

Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường

08:17, 20/09/2016 (GMT+7)

Năm học mới 2016 - 2017 vừa bắt đầu, nỗi lo về chất lượng thực phẩm chế biến sẵn bày bán trước cổng trường theo đó cũng rộ lên.

16 giờ 30 ngày 16-9, trước cổng Trường tiểu học T.T.L (quận Hải Châu), hàng trăm học sinh ra về và nhiều em vây quanh các hàng, quán đang bày bán đủ loại bánh, kẹo, nước, uống, cá viên chiên màu sắc hấp dẫn, thơm phức và… không rõ nguồn gốc. Đứng nhai ngon lành xâu cá viên chiên vừa được vớt ra từ chảo dầu ngả màu đen và cáu cặn, bé Uyên, học sinh lớp 2 hồn nhiên nói: “Sáng nay mẹ cho con 5.000 đồng, con mua được 2 xâu cá chiên và ly nước ngọt. Mấy bạn cũng mua như con vậy đó”.

Đứng đón con trước cổng trường, nhiều phụ huynh cũng không giấu được nỗi lo. “Trước đây mình thường cho bé 5.000 - 10.000 đồng để ăn bánh ở trường vì sợ con đói bụng, nhưng bây giờ do lo ngại thực phẩm bày bán trước cổng trường không bảo đảm vệ sinh nên mình không cho nữa.

Tuy nhiên, có hôm về nhà thấy bé la đau bụng, hỏi thì cháu bảo bạn mua cho ăn”, chị Lê Thanh Hà (34 tuổi, quận Hải Châu), có con gái học lớp 2 Trường tiểu học T.T.L thở dài. Chị Mây (30 tuổi, ở quận Hải Châu), một phụ huynh đứng cạnh bên cho biết, thay vì cho tiền như trước, chị luôn gửi theo bánh kẹo và sữa đúng loại bé thích vào cặp để bé có thể ăn trong giờ giải lao.

Tại Trường THCS H.D (quận Thanh Khê), mặc dù trong trường đã có căng-tin nhưng trước cổng trường vẫn có nhiều quầy hàng rong bán các loại đồ ăn như: mực khô, bò khô... Giờ tan trường, một nhóm học sinh đứng túm tụm chọn thức ăn, mặc cho bụi đường và cái nắng nóng bốc lên.

Theo quan sát, hầu hết các mặt hàng tại các xe đẩy, mẹt bán hàng rong trước cổng trường đều có giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc và không có nhãn phụ đính kèm tên nhà nhập khẩu. Đó là chưa kể kèm theo hàng ăn uống là các loại đồ chơi đủ màu sắc và hầu hết là đồ chơi Trung Quốc giá rẻ. Khi được hỏi về nguồn gốc của các loại bánh kẹo, một người bán hàng trả lời ậm ừ: “Thấy rẻ thì mua thôi chứ cũng không rõ nguồn gốc ở đâu. Chắc là hàng Trung Quốc. Mua rẻ, bán rẻ thì tụi nhỏ mới có tiền mua chứ bán đồ chất lượng giá cao tụi nó không mua đâu”.

Nói về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê cho biết: “Những xâu chả viên chiên được chiên đi chiên lại trong chảo dầu như thế không bảo đảm chất lượng, ăn vào dễ đau bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của các em.

Đó là chưa kể thời tiết nắng nóng, thực phẩm nếu bảo quản không đúng cách dễ bị ôi thiu. Tuy nhiên, xử lý vấn đề này không dễ và chỉ riêng ngành Giáo dục thì không thể làm được. Nhà trường chủ yếu làm công tác tuyên truyền cho học sinh hiểu không nên ăn từ hàng quán bán rong”, bà Hương nói. “Vì họ buôn bán không cố định nên dù có tuyên truyền, đẩy đuổi thì sau đó họ vẫn tiếp tục đến bán và chủ yếu bán vào giờ tan tầm nên không dễ xử lý. Thời gian đến, chúng tôi sẽ có những biện pháp phối hợp với nhà trường xử lý kiên quyết hơn”, bà Trương Thị Phi Nga, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng quận Thanh Khê cho biết thêm.

KIM NGÂN

.