.

Chung tay lập lại trật tự an toàn giao thông

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Quận Đoàn Cẩm Lệ đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hơn 10 ngày qua, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên và hội viên Hội CCB quận Cẩm Lệ thường xuyên xuất hiện tại khu vực trạm cân trên tuyến đường Trường Sơn (phường Hòa Thọ Tây) để… đếm xe qua trạm theo nhiệm vụ UBND quận Cẩm Lệ giao.

Có mặt tại buổi quan sát hiện trường trạm cân ngày 10-4, anh Nguyễn Văn Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Quận Đoàn Cẩm Lệ, cho biết: Nhiệm vụ chính của hội viên CCB và đoàn viên thanh niên là túc trực thường xuyên để đếm số lượng xe tải lưu thông qua trạm cân và chụp ảnh lưu lại những xe vào trạm để cân. Đồng thời, nắm bắt tình hình thực tế cũng như ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân về trật tự an toàn giao thông tại khu vực này. Chủ tịch Hội CCB quận Cẩm Lệ Ngô Tuôi thông tin thêm: Trung bình mỗi giờ cao điểm có từ 330 đến 350 xe tải lưu thông qua khu vực trạm cân này nhưng chỉ có khoảng trên dưới 40 xe vào trạm cân. Số lượng xe vào trạm thường lặp lại khoảng thời gian buổi sáng từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30; buổi chiều từ 14 giờ 30 đến 15 giờ 30.

Theo Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ Lê Công Hùng, Quận Đoàn và Hội CCB quận phân công lực lượng túc trực tại khu vực trạm cân trong vòng một tháng, sau đó tổng hợp số liệu, đề xuất giải pháp, báo cáo với UBND quận. Trên cơ sở nguồn thông tin này và kết hợp với ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan, UBND quận Cẩm Lệ sẽ kiến nghị thành phố những giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Mục tiêu chính của quận Cẩm Lệ là làm sao xe chở đúng tải trọng và giảm lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường Trường Sơn, nhất là vào giờ cao điểm.

Bên cạnh công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tại khu vực trạm cân, Hội CCB và Quận Đoàn Cẩm Lệ cũng đã triển khai chương trình “Vì cổng trường bình yên” tại tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trên địa bàn. Qua đó, hai bên cùng phối hợp tham gia điều tiết giao thông trước cổng trường khi tan học; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh và người dân địa phương nâng cao nhận thức và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Chị Nguyễn Thị Hoài (trú phường Khuê Trung) chia sẻ, từ ngày có lực lượng CCB và Đoàn Thanh niên tham gia điều tiết giao thông, khu vực trước cổng Trường THCS Ngô Quyền không còn lộn xộn như trước nữa. Học sinh sau khi tan trường luôn đi đúng làn đường và qua đường đúng nơi quy định; các bậc phụ huynh cũng có ý thức hơn trong việc dừng xe để đưa và đón con em mình tại trường.

Cùng với đó, Hội CCB và Quận Đoàn Cẩm Lệ phối hợp với lực lượng công an địa phương tham gia điều tiết giao thông tại các điểm “đen” tai nạn giao thông, như: khu vực ngã tư Cẩm Lệ, giao lộ Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ… Mỗi điểm gồm 4 đoàn viên thanh niên và 4 hội viên CCB thường xuyên túc trực vào những giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần để hướng dẫn, nhắc nhở người dân dừng đúng vạch, đi đúng làn đường; góp phần từng bước nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia gia thông.

Trên thực tế, quận Cẩm Lệ đã phối hợp với các cấp, các ngành của thành phố triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm bảo đảm an toàn giao thông như lắp đặt thêm biển báo, camera giám sát và đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, do trục đường chính của quận là nơi lưu thông của hàng ngàn lượt xe tải chở đất đá đi san lấp các dự án phát triển đô thị và cũng là trục đường chính kết nối tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây nên tình hình trật tự an toàn giao thông thường xuyên diễn biến phức tạp. Thách thức này đòi hỏi quận Cẩm Lệ phải huy động tổng lực các cấp, ngành, bao gồm cả các hội, đoàn thể cùng chung tay giải quyết nếu muốn thực hiện thành công các mục tiêu của chương trình “Thành phố 4 an”.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.