Đáp ứng vốn cho hộ nghèo

Sau 2 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), Ngân hàng CSXH Chi nhánh Đà Nẵng đã tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn; qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách để sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Điểm sáng từ Hải Châu

Là địa phương thực hiện hiệu quả vốn tín dụng theo Chỉ thị số 40, cuối năm 2016, quận Hải Châu là đơn vị có nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng CSXH cao nhất cho các đối tượng chính sách vay với 3.450 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Thảo (phường Hòa Thuận Đông) là một trong những hộ vay vốn và sử dụng hiệu quả vốn vay. Bà Thảo cho biết, mấy năm nay, nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của ngân hàng, gia đình bà vươn lên ổn định cuộc sống. 10 năm trước, chồng mất, bà Thảo một mình nuôi 2 con ăn học và mẹ già yếu, mất trí nhớ. Được địa phương giới thiệu, bà Thảo đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách để mua thêm máy móc, thiết bị và chủ động lấy hàng về may. “Ngoài may vá, những ngày rằm và mồng một âm lịch, tôi còn làm thêm các loại bánh chay để bán, kiếm thêm tiền để trả nợ gốc và lãi đúng hạn cho ngân hàng. Quan trọng là mình sử dụng hiệu quả đồng vốn vay thì những lần sau ngân hàng mới ưu tiên cho vay tiếp”, bà Thảo nói thêm.

Cũng là hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, chị Ngô Thị Thúy Minh (phường Thạch Thang) từ diện hộ nghèo của thành phố, không có nhà cửa đã vươn lên thoát nghèo. Trước đây, chồng thường đau ốm, bản thân sức khỏe yếu nhưng chị Minh phải nuôi một mẹ già yếu và 5 con nhỏ, không có vốn làm ăn nên gia đình hết sức khó khăn. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đối với hộ nghèo mức vay 20 triệu đồng, chị Minh mở quán bún trên đường Lê Lai, có tiền lo cho 5 người con ăn học, đồng thời hằng tháng trả lãi và gốc đầy đủ cho ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho biết, để vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, UBND quận Hải Châu đã triển khai công tác điều tra nhu cầu vay từ tổ dân phố, phường, quận. Cách làm của quận là thường xuyên chỉ đạo hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận và 13 phường trên địa bàn quản lý vốn vay chính sách; phân công thành viên làm đầu mối theo dõi việc kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách của từng phường và Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận. Từ các hoạt động của Ban đại diện và thành viên Ban đại diện quận đứng điểm được phân công từng phường đã tạo mối liên hệ chặt chẽ, thúc đẩy hoạt động tín dụng chính sách phát huy hiệu quả.

Thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, năm 2016, Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố đã triển khai giải ngân 585,5 tỷ đồng cho gần 22.300 lượt khách hàng vay vốn. Cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách giúp hơn 7.900 hộ thoát nghèo, hơn 3.200 hộ thoát cận nghèo và đã góp phần cùng thành phố triển khai thực hiện hiệu quả đề án giảm nghèo, giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm trưởng Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH thành phố Trần Văn Miên đánh giá cao Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố, Ban đại diện thành phố, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, hỗ trợ đắc lực chủ trương thực hiện chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm của thành phố hiệu quả; đồng thời, tạo lập được kênh tín dụng dành riêng cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ có vốn sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Để đáp ứng nhu cầu vay vốn của tất cả hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị các thành viên Ban đại diện thành phố, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW; đẩy mạnh việc tăng trưởng nguồn vốn tín dụng; giảm tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các tồn đọng trong công tác tín dụng chính sách; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn...

THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.