4 an

Bảo đảm an toàn thức ăn đường phố

14:36, 16/08/2017 (GMT+7)

Để bảo đảm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), quận Ngũ Hành Sơn tăng cường các biện pháp mạnh trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về ATVSTP.

Tại phường Mỹ An, một trong những địa phương có nhiều điểm kinh doanh thức ăn đường phố, công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP đối với thức ăn đường phố thường xuyên được chú trọng, nhất là ở các tuyến đường gần Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), đường Phan Tứ, Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp… Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, trong thời gian qua, nội dung chương trình “Thành phố 4 an” đã được triển khai sâu rộng với sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh, buôn bán thức ăn đường phố trên địa bàn phường đã ký cam kết thực hiện tốt các quy định về ATVSTP.

Ông Phạm Cánh, Trưởng phòng Y tế quận Ngũ Hành Sơn, thông tin thêm, trên địa bàn quận hiện có hơn 179 cơ sở dịch vụ ăn uống lớn và 242 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATVSTP. Các đoàn đã trực tiếp kiểm tra, giám sát 100% cơ sở dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về bảo đảm ATVSTP từ khâu lựa chọn nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Sau một thời gian tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người kinh doanh, buôn bán, sản xuất, chế biến thực phẩm tại các cơ sở dịch vụ ăn uống nơi đoàn công tác của quận đến làm việc, ông Phạm Cánh cho biết, hầu hết các cơ sở đã làm tốt từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu chế biến. Đặc biệt, khâu sơ chế rau, thực phẩm sống được thực hiện theo quy trình, phân khu riêng biệt với thức ăn chín, đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ ở khu nhà bếp. Nhân viên tại các cơ sở được kiểm tra đều đã khám sức khỏe định kỳ, sử dụng găng tay trong chế biến thức ăn. 100% cơ sở bảo đảm đủ điều kiện ATVSTP để kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, quận đã tích cực tuyên truyền và tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp giám sát ATVSTP. Tất cả những cơ sở không đủ điều kiện ATVSTP, quận sẽ kiên quyết xử lý và đình chỉ kinh doanh. Trong thời gian tới, quận sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, vận động người dân thực hiện tốt nội dung cam kết bảo đảm ATVSTP thức ăn đường phố.

Ngoài ra, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Quản lý thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020” với mục tiêu từng bước cải thiện điều kiện bảo đảm ATTP thức ăn đường phố; nâng cao kiến thức, hiểu biết đúng, thực hành đúng về ATTP của người kinh doanh thực phẩm nhằm giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP thức ăn đường phố, cơ bản kiểm soát ATTP trên địa bàn quận nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; phấn đấu đến cuối năm 2017, hoàn thành 100% các mục tiêu cụ thể về sản xuất, kinh doanh, chế biến, quản lý vệ sinh ATTP; tiếp tục duy trì kết quả đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Để thực hiện hiệu quả những giải pháp trên, quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực huy động sự đồng lòng, chung tay trách nhiệm của các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cũng như sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân thông qua hành vi lựa chọn thông thái trong tiêu dùng.

ĐẶNG NỞ

.