Dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải: Do ý thức hay chế tài chưa đủ răn đe?

.

Nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, thời gian gần đây, thành phố đã đưa vào vận hành nhiều làn đường được phép rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ lớn, có lưu lượng giao thông đông đúc. Theo đó, người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy vạch kẻ đường có mũi tên chỉ hướng phải (hoặc đường kẻ dài màu vàng còn gọi là vạch mắt võng) và biển báo phụ ghi nội dung: “Đèn đỏ được phép rẽ phải”.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều ngã ba, ngã tư, các điểm giao nhau..., rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đi thẳng hoặc rẽ trái thản nhiên lấn chiếm và dừng xe trên vạch mắt võng này. Tình trạng này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà tiềm ẩn xung đột giữa những người tham gia giao thông với nhau.

Có mặt tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Văn Linh trong giờ cao điểm, chúng tôi nhận thấy mỗi khi có tín hiệu đèn đỏ thì làn đường rẽ phải vào Trưng Nữ Vương liên tục bị các phương tiện xe máy lấn chiếm. Việc này khiến cho những phương tiện rẽ phải buộc phải dừng lại phía sau nhiều xe đang đỗ ngay làn di chuyển của mình. Lúc này, nhiều tiếng còi xe xin vượt nhưng không được.

Có thời điểm chúng tôi ghi nhận sự cãi cọ khó chịu giữa người điều khiển phương tiện dừng chờ đèn đỏ và người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải... Tình trạng này đang xảy ra phổ biến ở hầu hết các tuyến đường có quy định cho phép rẽ phải khi đèn đỏ như: Nguyễn Tất Thành, Đống Đa - Quang Trung, Trần Phú - Lý Tự Trọng...

Trước vấn đề này, Đại úy Trần Thanh Hoàng, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố cho biết, theo khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2018, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2019), người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Trên cơ sở đó, trường hợp người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi tín hiệu đèn giao thông màu đỏ, khi có tín hiệu đèn phụ hoặc biển báo phụ cho phép tất cả hoặc một loại phương tiện nào đó được rẽ phải thì người tham gia giao thông phải đi thẳng, hoặc rẽ trái không được phép lấn chiếm làn của người được phép rẽ phải khi dừng đèn đỏ.

Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ... Trong trường hợp vi phạm lỗi lấn vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Ngoài ra, có thể sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo quy định.

Như vậy, có thể thấy, mức phạt này chưa đủ răn đe người tham gia giao thông đỗ xe trên làn đường được phép rẽ phải. “Trước những phản ánh nói trên, chúng tôi ghi nhận và đề xuất người dân nên tuyên truyền cho nhau biết về những quy định nói trên để hạn chế vi phạm; đồng thời thông báo cho các tổ Cảnh sát giao thông gần đó để xử phạt hành vi vi phạm.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt cũng như đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử để người dân nắm rõ hơn”, Đại úy Trần Thanh Hoàng cho biết thêm.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.