Nhiều người vẫn 'vô tư' vượt đèn đỏ

.

Thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện xe máy không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu giao thông, vượt đèn đỏ tại một số tuyến đường diễn ra phổ biến. Việc vượt đèn đỏ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua, vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường xử lý vi phạm này.

Khoảng 17 giờ chiều hằng ngày, tại ngã tư đường Hải Phòng - Ông Ích Khiêm rất đông phương tiện giao thông qua lại; nhiều phương tiện chạy nhanh mong thoát khỏi nút giao thông trước khi tín hiệu đèn xanh bật qua đèn đỏ.

Khi tín hiệu giao thông bật sang đèn đỏ, dòng phương tiện trên tuyến đường Ông Ích Khiêm tràn lên phía trước. Tuy nhiên, hàng chục phương tiện trên đường Hải Phòng vẫn cố tình vượt lên bất chấp tín hiệu đèn đỏ đã bật. Một số chủ phương tiện dù đang dừng đèn đỏ nhưng vẫn “a dua” chạy theo. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 15 phút đã có hơn 20 phương tiện xe máy vượt đèn đỏ tại đây.

Đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) là tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào cảng Tiên Sa. Vì thế, lưu lượng phương tiện xe tải và xe container lưu thông rất nhiều, nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.

Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những trường hợp điều khiển phương tiện xe máy vượt đèn đỏ. Đơn cử là đoạn ngã ba Ngô Quyền - Bình Than (gần chợ Chiều, phường Thọ Quang), khi đèn tín hiệu báo đỏ, nhiều chủ phương tiện thấy đường vắng liền rồ ga chạy qua, bất chấp nguy hiểm và hiệu lệnh đèn giao thông. Khi được hỏi, nhiều người trả lời là đường không có ai, tranh thủ vượt kẻo nắng nóng.

Cách đó không xa, các nút giao thông như Ngô Quyền -  Chu Huy Mân, Ngô Quyền - Trần Thánh Tông cũng thường xuyên xảy ra tình trạng như trên. Chị Hách Thị P. (trú tại đường Ngô Quyền) lý giải rằng, tình trạng người dân hay vượt đèn đỏ tại đây vì đèn tín hiệu có thời gian chờ khá lâu, cộng thêm đường rộng, không có bóng cây, đặc biệt là buổi trưa nắng nóng nên một số người dân không kiên nhẫn chờ tín hiệu đèn.

Qua khảo sát thực tế, ở một số tuyến đường khác như đường Nguyễn Tất Thành, Cách Mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thái…, tình trạng phương tiện vượt đèn đỏ cũng diễn ra phổ biến, các phương tiện tranh thủ vượt đèn đỏ khi còn vài giây mới chuyển sang đèn xanh. Tại giao lộ đường 2 Tháng 9 - Tiểu La, điểm dừng đèn đỏ cắm biển chỉ dẫn phương tiện giao thông chỉ được phép rẽ phải đi thẳng, tuy nhiên nhiều phương tiện bất chấp hiệu lệnh biển chỉ dẫn vẫn đi vào ngã rẽ này rồi vòng trở lại tuyến đường 2 Tháng 9 để “né” đèn tín hiệu giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, thời gian qua đơn vị chỉ đạo Đội Tuần tra - Dẫn đoàn triển khai nhiều chuyên đề, trong đó có chuyên đề xử lý hành vi người điều khiển giao thông “không chấp hành tín hiệu giao thông”, đã xử lý hàng nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện xe máy vi phạm.

Ngoài Cảnh sát giao thông thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông ở các quận, huyện cũng tăng cường xử lý chuyên đề này. Tuy nhiên, một số trường hợp khi phát hiện không có Cảnh sát giao thông đã cố tình vi phạm. “Hành vi vượt đèn đỏ rất nguy hiểm, dễ gây ra các vụ tai nạn giao thông, do đó chúng tôi đề nghị người dân cần có văn hóa khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ”, Thượng tá Lê Văn Lực nhấn mạnh.

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1-1-2010. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy, xe gắn máy kể cả xe máy điện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (điểm e khoản 4 Điều 6).

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.