QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Ân tình giữa mùa Covid-19

.

Trong thời gian cả nước thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đời sống của người bán hàng rong, bán vé số, buôn bán nhỏ trên địa bàn Đà Nẵng gặp không ít khó khăn. Song, chính quyền các địa phương cùng nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ kịp thời đối với người nghèo, người gặp khó... 

Những suất cơm miễn phí được trao tận tay những người đang gặp khó khăn do Covid-19. Ảnh: XUÂN DŨNG
Những suất cơm miễn phí được trao tận tay những người đang gặp khó khăn do Covid-19. Ảnh: XUÂN DŨNG

Cộng đồng chung tay hỗ trợ

Những ngày này, tại nhiều điểm như ngã tư Phan Châu Trinh - Hùng Vương, Hải Phòng - Ông Ích Khiêm, Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, số 515 Tôn Đức Thắng, 592 Điện Biên Phủ…, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người lao động phổ thông xếp hàng trật tự, giữ khoảng cách để nhận những suất ăn miễn phí, được chuẩn bị chu đáo từ các Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện trên địa bàn.

“Bếp ăn vạn tình” là một trong những CLB thiện nguyện vẫn cần mẫn chuẩn bị những suất cơm ấm tình người như thế. Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không tập trung đông người, đội nấu có khoảng gần 20 thành viên, được chia làm 3 đội, mỗi đội khoảng 6 người ở các điểm khác nhau, đội thì nấu cơm, đội nấu canh rồi cho vào túi nhỏ, đội còn lại nấu đồ ăn. Mỗi ngày CLB chuẩn bị gần 600 hộp cơm, đem phát miễn phí tại 7 điểm trong thành phố từ ngày 6-4 đến ngày 16-4”.

Tương tự, tại 414 Hùng Vương và 291-293 Phan Chu Trinh, Quỹ “Vì một thành phố đáng sống” vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân của ông Phạm Thanh tiếp tục phát 700 suất cơm hộp cho người nghèo, người gặp khó. Người đến nhận thức ăn phải xếp hàng theo vạch sơn cách nhau 2 mét, không chen lấn hay xô đẩy, được hỗ trợ xịt dung dịch sát khuẩn trước khi tiếp nhận hộp cơm từ Ban tổ chức. Ông Phạm Thanh, đại diện Quỹ “Vì một thành phố đáng sống” cam kết nếu không có gì thay đổi, quỹ này sẽ duy trì việc phát từ 200-300 suất cơm và kéo dài đến hết mùa dịch.

Trong khi đó, tại số nhà 104 Duy Tân, anh Nguyễn Thanh Sơn cùng nhóm bạn của mình phát hàng chục suất quà (mỗi suất gồm 500.000 đồng tiền mặt và 1 thùng mì tôm) cho người nghèo, người tàn tật bán vé số, dựa trên nguồn kinh phí anh Sơn cùng một số nhà hảo tâm chung tay quyên góp. Chị Nguyễn Thị Hai (quê huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, vài năm nay, vợ chồng chị từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng thuê trọ trên đường Lê Độ để bán vé số nuôi 3 con ăn học. Từ khi có Covid-19, việc buôn bán khó khăn và dừng hẳn trong những ngày qua nên cuộc sống vợ chồng chị hết sức túng quẫn. “Những lúc như thế này, một suất quà 500.000 đồng và một thùng mì tôm hay những hộp cơm ấm nóng với gia đình tôi là quý lắm”, chị Hai nói.

“Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”, những dòng chữ được in ngay ngắn do chị Nguyễn Thị Lệ Thu, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ số 19 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) treo bên cạnh những thùng mỳ tôm, bao gạo… thông báo cho người dân trong khu vực đến nhận. Chị Nguyễn Thị Lệ Thu trước đây là một hộ nghèo, được địa phương hỗ trợ sửa nhà; sau đó từng bước làm ăn, buôn bán ổn định cuộc sống. Mặc dù không dư giả, song, từng trải qua khó khăn, chị Thu không thể ngồi yên nhìn bà con nghèo bị ảnh hưởng trong đợt Covid -19. Đến nay, cùng với kinh phí tự tích góp và vận động được, chị Thu đã chuẩn bị gần hàng suất quà gồm gạo, mỳ tôm, khẩu trang vải để cấp phát miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, phần lớn là buôn bán vé số, ve chai, lao động phổ thông… trên địa bàn.

Địa phương theo sát người có hoàn cảnh khó khăn

Những ngày qua, song song với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cách ly toàn xã hội, các địa phương đã khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ khó khăn cũng như công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 để có sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Thông tin từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mới đây, đơn vị đã tổ chức trao tiền hỗ trợ cho 118 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang phải nghỉ việc do Covid-19, với tổng số tiền 118 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ cũng trao 265 chai sát khuẩn khô cho các công đoàn cơ sở nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh. Đây là số tiền được trích từ Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng và Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn

Cùng sự chung tay của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, mới đây, UBND quận Hải Châu đã hỗ trợ 900 hộ nghèo địa phương gặp khó khăn do Covid-19 với tổng trị giá 450 triệu đồng. Tại quận Liên Chiểu, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng làm cầu nối tiếp nhận quà, hiện vật, tiền mặt của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ địa phương chống dịch. Bà Nguyễn Thị Vân Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho biết, tinh thần của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, phường là dân hỗ trợ gì thì tiếp nhận nấy, từ đó phân phát hợp lý cho những hộ gia đình khó khăn và các điểm chốt dịch trên địa bàn.

Đơn cử, những ngày qua, đại diện một số doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn như Công ty Hương Quế, nữ doanh nhân Hà Thị Sính đã hỗ trợ hàng trăm ký thịt heo, thịt gà an toàn cùng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân và các điểm chốt dịch. Riêng phường Hòa Khánh Nam, Hội LHPN phường đã vận động hội viên có nhà trọ cho thuê thực hiện miễn, giảm tiền thuê. Bà Lưu Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Khánh Nam cho biết, đến nay, trên địa bàn phường đã ghi nhận hơn 20 hộ gia đình thực hiện miễn giảm tiền thuê trọ với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều chủ nhà trọ còn tặng lương thực, khẩu trang, xà phòng cho công nhân, người lao động đang thuê trọ.

210 hộ đặc biệt nghèo ở Cẩm Lệ cũng vừa được hỗ trợ gạo và tiền mặt, trị giá 500.000 đồng/hộ từ nguồn ngân sách quận. Đồng thời, lãnh đạo các phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã vận động hỗ trợ người nghèo bằng nhiều cách với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Ở quận Thanh Khê, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hơn 10 tấn lương thực cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng xã hội, người lao động mất việc do ảnh hưởng Covid-19. Nơi đây, hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ tiền, quà, mì tôm, trứng gà từ những tấm lòng nhân ái. Hộ nghèo và bà con tiểu thương được các nhà hảo tâm hỗ trợ 12.000 khẩu trang vải kháng khuẩn.

Tính đến nay, số lượng tiền, hàng của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phòng, chống Covid-19 qua kênh Mặt trận thành phố có tổng trị giá hàng tỷ đồng. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, giữa lúc tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động nhân đạo góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.        

               H.LÊ - N.HÀ - L.V.THƠM - X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.