Hội nghị CSOM, mở màn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

.

ĐNO - Sáng 6-11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) chính thức khai mạc tại Cung Hội nghị quốc tế Furama (Đà Nẵng), đây là một trong số những sự kiện mở màn cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: QUỐC KHẢI
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: QUỐC KHẢI

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, nội dung làm việc hôm nay và ngày mai của CSOM sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính: Điểm lại các bước tiến đã đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn APEC trong năm nay; hoàn thành tuyên bố chung Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC (AMM) và tuyên bố Hội nghị Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Trong Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai chủ trì đã diễn ra 3 Hội nghị quan chức cao cấp APEC (SOM).

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: SƠN TRUNG.
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: SƠN TRUNG.

Tại SOM 1 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 18-2 đến ngày 3-3 tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), các đại biểu cũng đã thống nhất và thông qua lịch hoạt động của cả năm 2017, bao gồm các Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM), Hội nghị Bộ trưởng và tương đương, và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng, cũng như thống nhất trọng tâm hợp tác của các ủy ban và nhóm công tác nhóm họp lần này.

Nhiều dự án nâng cao năng lực cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ các thành viên tận dụng tốt hơn các cơ hội thương mại, đầu tư, kinh doanh... tiến trình hợp tác APEC mang lại.

Tiếp theo đó, SOM 2 và các cuộc họp liên quan diễn ra vào tháng 5-2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy chủ đề và triển khai bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 thông qua dịp SOM 1.

SOM 2 bao gồm nhiều hoạt động quan trọng liên quan định hướng hợp tác dài hạn của APEC, gồm Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai, đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực; hội nghị Toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC).

Diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020.
CSOM sẽ diễn ra trong hai ngày, từ ngày 6 đến ngày 7-11.

.

SƠN TRUNG – QUỐC KHẢI
 

;
.
.
.
.
.