Cần tu bổ di tích Gò Hà

.

ĐNO - Được UBND thành phố công nhận là di tích cấp thành phố vào năm 2020, thế nhưng di tích Gò Hà (thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đang trong tình trạng xuống cấp suốt nhiều năm qua. 

. Ảnh: XUÂN SƠN
Bia di tích chiến thắng Gò Hà nằm giữa rừng cây um tùm thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Ảnh: NGUYỄN LỄ

Cách UBND xã Hòa Khương khoảng 2km, Bia di tích chiến thắng Gò Hà có chiều cao 152cm, rộng 143cm, dày 50cm, đặt trên đế rộng 254cm, cao 26cm.

Trên bia có ghi nội dung kể lại trận thắng tại Gò Hà năm 1965: “Tại đây đêm 31-10-1965, tiểu đoàn 1 (R20) được tăng cường một Trung đội bộ đội huyện Điện Bàn, một Tiểu đội đặc công Hòa Vang và du kích các xã Hòa Phong, Hòa Khương đã bí mật tiến công cứ điểm Gò Hà do một Đại đội lính thủy đánh bộ Mỹ đóng giữ trong công sự kiên cố. Kết quả ta đã tiêu diệt 200 tên địch, phá hủy 2 xe bọc thép, thu 100 súng các loại. Đây là trận tiến công tiêu diệt đơn vị Mỹ trong công sự vững chắc đầu tiên trên chiến trường khu 5. Chiến thắng Gò Hà lúc bấy giờ đã củng cố thêm niềm tin và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân Đà Nẵng”.

Theo ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, di tích Gò Hà là minh chứng cho tinh thần chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ vì độc lập - tự do của Tổ quốc, góp phần giáo dục các thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước. Di tích đã được công nhận là di tích cấp thành phố từ năm 2020.

Tuy nhiên, trải qua năm tháng, di tích Gò Hà nay đã xuống cấp với không gian cỏ dại mọc um tùm, bề mặt bia di tích đã tróc sơn khá nham nhở. Các dòng chữ trên bia cũng đã mờ dần. Bên cạnh đó, di tích nằm lọt thỏm giữa rừng cây um tùm cũng khiến nơi đây dễ bị "lãng quên" theo thời gian.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Trí cho hay, hằng năm xã đều tổ chức sơn lại bia và dọn dẹp không gian di tích. Với tình trạng xuống cấp như hiện tại, trong thời gian tới di tích sẽ được đầu tư khôi phục và chỉnh trang lại sạch đẹp để xứng tầm với giá trị của một di tích cấp thành phố.

Dưới đây là một số hình ảnh về di tích Gò Hà do phóng viên ghi lại:  

. Ảnh: XUÂN SƠN
Lớp sơn trên tấm bia đã bong tróc theo năm tháng. Dòng chữ trên bia đã mờ. Ảnh: NGUYỄN LỄ
. Ảnh: XUÂN SƠN
Cỏ dại xâm lấn phần đế bia di tích. Ảnh: NGUYỄN LỄ
. Ảnh: XUÂN SƠN
Không gian xung quanh di tích um tùm, đầy cỏ dại. Ảnh: NGUYỄN LỄ
. Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân địa phương mong muốn di tích Gò Hà sớm được khôi phục và tu sửa khang trang hơn. Ảnh: NGUYỄN LỄ

 XUÂN SƠN - NGUYỄN LỄ

;
;
.
.
.
.
.
.