Thí điểm 2 cụm mô hình du lịch cộng đồng tại Hòa Vang

.

Ngày 20-3, tại buổi làm việc với UBND huyện Hòa Vang về đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện và các giải pháp phát triển kinh tế đồng bào dân tộc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận sự nỗ lực của huyện Hòa Vang trong việc phát triển du lịch cộng đồng và mong muốn có mô hình phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc Cơ tu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng lưu ý, việc phát triển du lịch cộng đồng thường mang yếu tố nội tại, tức là khi có nhu cầu thì tự khắc sẽ hình thành, tạo ra sản phẩm. Theo đó, đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Vang là cần thiết và phải do thành phố ban hành để phát triển theo đúng hướng; đồng thời giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì, xây dựng đề án theo tinh thần đề án của thành phố, trong đó vai trò của Sở Du lịch rất quan trọng, các sở, ngành liên quan cần đồng hành, có trách nhiệm hỗ trợ cho huyện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng gợi ý nên tập trung vào khu vực hai thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn) trước, vì đã có những mô hình cụ thể và cho phép Sở Du lịch thí điểm 2 cụm này; các điểm còn lại nên đưa vào các giai đoạn sau. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, địa phương cần xác định, mỗi khu vực nên có một điểm nhấn cụ thể có thể về văn hóa địa phương, về ẩm thực…, không nên chung chung, tràn lan.

Theo đó, thống nhất một số hạng mục cần phải đầu tư như đường giao thông, phải có các đánh giá thực tế, khách quan, cụ thể; giao Sở Du lịch tham mưu cơ chế, chính sách cụ thể cho thành phố; các ngành liên quan có trách nhiệm hỗ trợ để làm sớm, trong tháng 4 ban hành quy chế tạm thời. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất đánh giá lại cơ sở hiện trạng thực tại của các vùng quy hoạch du lịch cộng đồng, người dân tham gia vào hoạt động này; trong đó, tại khu vực hai thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc), việc cải tạo xây dựng mô hình du lịch cộng đồng không được phá vỡ không gian văn hóa của người Cơ tu. Bên cạnh đó vẫn phải có các tiện ích cơ bản để phục vụ du khách như: bãi đậu xe, nhà vệ sinh…

Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030 được UBND huyện Hòa Vang xây dựng với quy hoạch 5 cụm du lịch cộng đồng qua 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2020-2025 gồm 3 cụm: Cụm cộng đồng Tà Lang - Giàn Bí, xã Hòa Bắc với trọng điểm du lịch không gian sinh thái, văn hóa người Cơ tu; Cụm cộng đồng Túy Loan - Thạch Nham Tây -Thái Lai - Phú Túc (xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phú) với trọng điểm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, sinh thái cộng đồng, trải nghiệm văn hóa làng nghề; cụm du lịch cộng đồng An Định - Phò Nam - Lộc Mỹ (xã Hòa Bắc) với trọng điểm du lịch nghỉ dưỡng, cắm trại, farmstay, thám hiểm rừng núi, tổ chức các trò chơi sông và trải nghiệm nông nghiệp.

Giai đoạn 2025-2030 gồm các cụm: du lịch cộng đồng tiềm năng còn lại của huyện như cụm Phong Nam - Vùng Dương Sơn (xã Hòa Châu) với trọng điểm du lịch trải nghiệm làng quê, nghề truyền thống, làm nông dân, ẩm thực và thưởng ngoạn các vùng hoa; cụm Trung Nghĩa - Đông Sơn - Hòa Trung (xã Hòa Ninh) với trọng điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, các hoạt động vui chơi giải trí và trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao…  

                                                        THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.