Hối hả buổi chợ bán đồ tiễn ông Công, ông Táo

.

ĐNO - Theo quan niệm truyền thống, lễ cúng tiễn ông Công, ông Táo có ý nghĩa quan trọng với người Việt vào dịp cuối năm, với mong muốn cầu những điều tốt đẹp, bình an cho gia đình sau một năm đã qua. Buổi chợ ngày 22 tháng Chạp vì thế trở nên hối hả hơn, đâu đâu cũng thấy những xôi chè, bánh tráng, đường cục... - những món không thể thiếu trên mâm lễ cúng tiễn.

Ảnh: XUÂN SƠN
Từ trưa 2-2 (nhằm 22 tháng Chạp Âm lịch), nhiều người dân đã có mặt tại các chợ như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Thanh Khê... để mua lễ vật cho mâm cúng ông Công, ông Táo. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo quan niệm và thói quen từ xưa, người dân thường cúng tiễn ông Công, ông Táo vào đêm 22 tháng Chạp với mong muốn Táo công sẽ chuyển những lời tốt đẹp về trời và phù hộ cho gia chủ một năm mới bình an, tốt lành. Ngay từ trưa 2-2 (nhằm 22 tháng Chạp Âm lịch), tại các chợ trên địa bàn thành phố đã hối hả người bán, người mua. Ai ai cũng tất bật chuẩn bị cho mâm lễ cúng tiễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá cả các món phổ biến trên mâm cúng như vàng mã, xôi chè, bánh trái, đường cục, trầu cau... không có sự thay đổi nhiều so với ngày thường. Cụ thể, mâm xôi chè với 3 chén chè và 3 đĩa xôi có giá khoảng 40.000 đồng/mâm. Tượng đất ông Công, ông Táo có giá 10.000 đồng/tượng. Đường cục có giá 10.000 đồng/3 cục. Trong khi đó, các loại hoa cúng giá dao động 10.000 đồng - 15.000 đồng/cây hoa. Bộ đồ giấy vàng mã giá dao động trung bình 25.000 đồng/bộ loại thường và loại cầu kỳ hơn có giá 35.000 đồng/bộ. 

Anh Lê Trung Lễ (trú phường An Khê, quận Thanh Khê) có mặt tại chợ Thanh Khê từ sớm để mua sắm đồ cúng tiễn, anh chia sẻ: "Mâm cúng tiễn ông Công, ông Táo của người Quảng nói chung đơn giản nhưng phải đầy đủ các món như bộ đồ giấy vàng mã, xôi chè, bánh tráng, đường cục, hoa cúc... Nhìn chung, giá cả các mặt hàng đều dễ chịu. Năm qua, mọi người đều đã trải qua dịch bệnh, mưa bão... với nhiều khó khăn nên mâm cỗ cúng được thực hiện với sự thành tâm, hướng về một năm mới bình an hơn".

Tại các chợ, mặc dù đông người đến mua nhưng mọi người đều tuân thủ quy định về phòng, chống Covid-19 với việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay khi vào chợ.

Ảnh: XUÂN SƠN
Tiểu thương ở chợ bày biện sạp hàng với những món phục vụ mâm lễ cúng ông Công, ông Táo. Ảnh: NGUYỄN LỄ
Ảnh: XUÂN SƠN
Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo gồm có xôi, chè, bánh, tượng đất hình ông Công, ông Táo... Tại các tỉnh, thành miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng thì mâm cỗ có thêm 3 cục đường, 3 chiếc bánh tráng… Ảnh: NGUYỄN LỄ
 Mâm cỗ cúng đơn giản chỉ có xôi chè, bánh trái, và đặc biệt ở các tỉnh, thành miền Trung như Đà Nẵng thì còn kèm theo 3 cục đường, 3 chiếc bánh tráng…
Xôi, chè, bánh tráng... là những món không thể thiếu trên mâm cúng đêm 22 tháng Chạp. Ảnh: NGUYỄN LỄ
Ảnh: XUÂN SƠN
Tượng đất ông Công, ông Táo. Ảnh: NGUYỄN LỄ
Ảnh: XUÂN SƠN
Hoa cúc và đường cục đặc trưng trên mâm cúng tiễn ông Công, ông Táo. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Các loại hoa, đa số là hoa cúc, được sử dụng nhiều cho dịp cúng lễ, Tết. Ảnh: NGUYỄN LỄ
Ảnh: NGUYỄN LỄ
Để phòng, tránh Covid-19, người bán và người mua tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: XUÂN SƠN

XUÂN SƠN - NGUYỄN LỄ

;
;
.
.
.
.
.