Ảnh và Video

Thấp thỏm sống cạnh tuyến đường sắt không rào chắn

21:37, 05/08/2022 (GMT+7)

ĐNO - Nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố nằm dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam không có rào chắn giữa đường sắt với nhà dân, ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông đường sắt, để lại nỗi lo cho người dân.

Ảnh: XUÂN SƠN
Một đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư và không có rào chắn an toàn trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: T.K

Theo ghi nhận của phóng viên Đà Nẵng Online, một số khu dân cư trên địa bàn các phường Chính Gián và Xuân Hà (quận Thanh Khê) có tuyến đường sắt chạy ngang qua như khu vực từ đường Hà Huy Tập đến Thuận An 6. Đáng chú ý, dù có hàng chục chuyến tàu qua - lại để vào Ga Đà Nẵng mỗi ngày, khu dân cư này không hề có rào chắn giữa tuyến đường sắt với nhà dân, thiếu bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Nhà dân ở trong khu dân cư nằm dọc 2 bên lề đường sắt và chỉ cách mặt đường chừng 3m. 

Gia đình ông Tôn Thất Đán (tổ 27, phường Xuân Hà) ở trong căn nhà cách đường sắt chỉ hơn 2m. Theo ông Đán, do không có rào chắn giữa đường sắt và nhà dân, nên mọi người chỉ cần vài bước chân là có thể di chuyển qua lại trên khu vực đường sắt. "Chúng tôi rất lo ngại nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt, đặc biệt là các cháu nhỏ chưa ý thức được sự nguy hiểm. Khi tàu hỏa chạy qua khu dân cư, ai cũng nơm nớp vì khoảng cách từ tàu đến cửa nhà mình chỉ tầm 3m...", ông Đán bức xúc.

Cùng chung nỗi lo, ông Phan Trị, Tổ trưởng tổ dân phố 50, phường Chính Gián cho hay, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn khu dân cư không có rào chắn có nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. 

Cũng tại những khu dân cư này, nhiều gia đình chọn phương án sử dụng hàng rào tạm bợ bằng tôn, lưới B40 rào chắn trước nhà để hạn chế nguy cơ tai nạn. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa, Sở đã báo cáo UBND thành phố để phối hợp với ngành đường sắt và quận Thanh Khê triển khai rào chắn khu vực đường sắt đi qua khu dân cư nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Mặt khác, liên quan việc di dời dự án ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, cụ thể dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu chậm triển khai đã 18 năm, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, dự án ga đường sắt mới được quy hoạch tại khu vực phía bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường cao tốc thuộc huyện Hòa Vang.

Với điều chỉnh này, khu vực quy hoạch vị trí dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu trước đây sẽ được định hướng phát triển thành trung tâm thương mại, dịch vụ lớn của quận Liên Chiểu, gắn kết với tuyến giao thông huyết mạch Nguyễn Sinh Sắc nối dài.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm, tái thiết khu vực nói trên theo định hướng Đồ án quy hoạch chung thành phố. UBND thành phố giao các ban quản lý triển khai đồ án quy hoạch phân khu tại khu vực này, trên tinh thần tiếp thu các ý tưởng để tái thiết khu vực này trở nên hiện đại, khang trang, kết nối hạ tầng giao thông khu vực, dự kiến được phê duyệt vào cuối năm 2022. Sau khi quy hoạch phân khu được phê duyệt sẽ có cơ sở để xác định dự án, kêu gọi đầu tư.

Ảnh: XUÂN DŨNG
Khu dân cư nằm sát đường sắt, chỉ vài bước chân là có thể di chuyển qua lại. Ảnh: T.K
Ảnh: XUÂN DŨNG
Gia đình ông Tôn Thất Đán (tổ 27, phường Xuân Hà) ở trong căn nhà cách đường sắt chỉ hơn 2m. Chỉ cần mở cửa là thấy đường sắt trước mặt. Ảnh: T.K
Ảnh: XUÂN DŨNG
Một đoàn tàu di chuyển qua khu dân cư. Gần như không có khoảng cách an toàn giữa đoàn tàu và nhà dân. Ảnh: T.K
Ảnh: XUÂN SƠN
Trẻ em vô tư vui chơi trên khu vực đường tàu. Ảnh: T.K
Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhiều hộ dân sử dụng tôn, lưới B40... để rào chắn tạm thời. Ảnh: T.K
Ảnh: XUÂN SƠN
Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, dự án ga đường sắt mới được quy hoạch tại khu vực phía bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường cao tốc thuộc huyện Hòa Vang. Ảnh: T.K

 TRƯỜNG KỲ

.