Ảnh và Video

Tiêu dùng tiết kiệm: Giới trẻ mua sắm đồ cũ dịp Tết

20:03, 19/01/2023 (GMT+7)

ĐNO - Tết đến, thay vì mua sắm quần áo mới, nhiều bạn trẻ đã chọn mua đồ cũ với giá thành rẻ hơn để tiết kiệm chi phí.

Thảo luận
Khách hàng chủ yếu là giới trẻ trao đổi với nhau về cách phối đồ để mặc Tết.

Những năm gần đây, đồ cũ dần trở thành thói quen mua sắm của giới trẻ. Bên cạnh việc được sở hữu những món hàng độc lạ với mức giá rẻ hơn so với giá gốc, giới trẻ cho rằng, sử dụng đồ cũ còn giúp bảo vệ môi trường.

Đi cùng với nhu cầu, nhiều cửa hàng chuyên bán đồ cũ dần hình thành, mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn, xem giá, thử đồ trực tiếp tại cửa hàng. Tùy vào chất liệu, độ mới, món hàng sẽ có giá dao động 30.000 - 250.000 đồng. Đối tượng mua sắm chủ yếu là học sinh, sinh viên, ngoài ra còn có nhân viên văn phòng và khách trung niên.

Chị Bùi Thị Ngọc Trâm, quản lý Bazar - cửa hàng bán và nhận ký gửi đồ thanh lý (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu) cho biết: “Năm nay kinh tế khó khăn nên việc mua đồ cũ giúp khách hàng tiết kiệm được khoản tiền để lo nhiều thứ khác cho Tết. Dù đồ cũ nhưng chất lượng so với đồ mới không chênh lệch quá nhiều vì các mặt hàng khi ký gửi đã được chúng tôi chọn lọc về chất lượng”.

Bén duyên với đồ cũ từ năm lớp 10, Ngọc Hân (SN 2004, sinh viên Trường Đại học FPT) chỉ mua đồ mới khi đó là những món đồ bản thân cực kỳ thích hoặc cần. “Đối với em hoặc nhiều bạn nữ khác, quần áo chụp hình một lần đã thành đồ cũ. Việc mua mới thường xuyên sẽ tốn rất nhiều tiền nên đồ cũ là sự lựa chọn tốt nhất, vừa giúp tụi em tiết kiệm tiền, vừa hạn chế xả thải ra môi trường. Em không quan niệm Tết là phải mua đồ mới. Vì trong năm em cũng hay mua sắm quần áo, với lại, cũ người thì mới ta”, Hân chia sẻ.

Cầm ba món đồ trên tay, Hân nhẩm tính số tiền mình phải thanh toán khoảng hơn 200.000 đồng. Đây là những món đồ, Hân dự định sẽ mặc Tết. Hân cho biết thêm, vì kinh tế còn phụ thuộc vào ba mẹ nên bản thân phải tự giác chi tiêu tiết kiệm.

Tại cửa hàng Give Away chi nhánh Đà Nẵng (đường Lê Đình Lý, quận Hải Châu), theo ghi nhận, những ngày cận Tết, lượng khách đến cửa hàng và số lượng hàng bán ra tăng hơn so với ngày thường. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách, cửa hàng đóng cửa trễ hơn một tiếng so với ngày thường và mở cửa hoạt động đến 29 Tết. Những ngày cận Tết, nhân viên phải tăng ca và đến sớm để chuẩn bị thêm hàng bán.

 

thảo
Tết về, nhiều chi phí cần trang trải nên không ít bạn trẻ đã chọn mua đồ cũ để tiết kiệm tiền.

Với tính chất công việc thường xuyên cần sự mới mẻ về trang phục, từ 3 năm qua, Phạm Thị Phương Thảo (SN 2002, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, ngành Thanh nhạc) luôn duy trì thói quen mua sắm quần áo cũ. Thói quen trên đã giúp Thảo tiết kiệm một khoản tiền lớn cho trang phục biểu diễn.

Tết này, Thảo cũng chọn mua quần áo cũ để vừa đi chơi Xuân, vừa quay video nhảy (phục vụ công việc) trên mạng xã hội. Thảo chia sẻ: “Đồ cũ có giá thành rẻ, mẫu mã khá đa dạng. Với khoảng 500.000 đồng, em có thể mua 7-10 món đồ. Cũng là chiếc áo đó, khi mua mới có thể vài trăm nhưng mua đồ cũ thì giá chỉ còn một nửa hoặc 1/3. Số tiền tiết kiệm được có thể mua thêm vài thứ cần thiết khác cho Tết”.

Để nâng tầm những món đồ cũ, Thảo học thêm cách phối đồ từ mạng xã hội. Trước khi quyết định mua hàng, Thảo sẽ xem món đồ có thể phối hợp với những trang phục như thế nào. Bằng việc đó, Thảo đã giúp những món đồ cũ được tái sử dụng, trở thành những bộ quần áo đẹp với mức giá rẻ hơn nhiều lần so với giá gốc.

“Khi có ai dành lời khen cho bộ trang phục được mua từ đồ cũ, em rất tự hào. Em mong muốn, mỗi bộ trang phục em mặc sẽ là niềm cảm hứng để các bạn khác có cái nhìn tích cực hơn về việc tái sử dụng đồ cũ, góp phần bảo vệ môi trường”, Thảo bày tỏ.

 

Không gian mua sắm
Không gian mua sắm rộng rãi, giúp khách hàng thoải mái lựa chọn quần áo tại của hàng Give Away chi nhánh Đà Nẵng.
Thoải mái chọn lựa.
Chị Lê Thị Hồng Kiều (SN 1999) đang chọn mua những trang phục mặc ở nhà và mặc Tết.
giá rẻ
Mỗi khách hàng đều mua từ hai món đồ trở lên.

THU DUYÊN

.