Báo Đà Nẵng Xuân Nhâm Dần 2022

Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của thành phố

06:36, 01/02/2022 (GMT+7)

Một mùa xuân mới lại về mang theo khát vọng phát triển với niềm tin và khí  thế mới. Dù năm qua thành phố gặp không ít khó khăn, song nhờ sự chung sức, đồng lòng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố từng bước vượt qua thử thách, đạt được những kết quả, thành tựu trên một số lĩnh vực. Chúng ta cùng đón chào Xuân Nhâm Dần 2022 với niềm tin về một năm mới nhiều thắng lợi.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trao đổi với Báo Đà Nẵng trước thềm năm mới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng NGUYỄN VĂN QUẢNG nhấn mạnh: Những kết quả phòng, chống dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự chung sức, đồng lòng của nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nêu cao lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Những thành tựu đạt được là động lực, là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đoàn kết, tin tưởng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

* Thưa đồng chí, năm 2021 là năm bản lề thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 5 năm 2021-2025 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây cũng là năm thứ hai Đà Nẵng cùng một số địa phương trong cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Trước những khó khăn chồng chất, đối mặt với những quyết định, chỉ đạo, điều hành chưa có tiền lệ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã vượt qua những thời điểm khó khăn. Trong bối cảnh ấy, xin đồng chí đánh giá lại những dấu ấn thành phố chúng ta đã trải qua và những kết quả nổi bật đạt được?

- Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhưng với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, linh hoạt, với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, thành phố đã từng bước chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, nhất là đẩy mạnh việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Thực hiện chủ trương thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đạt được một số kết quả bước đầu gắn với tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm; quốc phòng - an ninh được giữ vững; chú trọng các chính sách an sinh xã hội. Từ đầu năm đến nay, tổng kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố và an sinh xã hội khoảng 2.590 tỷ đồng.

Hoạt động kinh tế từng bước phục hồi, sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh, GRDP cả năm 2021 ước tăng 0,18% so với năm 2020, thu ngân sách tính đến ngày 31-12-2021 đạt 103,94%; hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cao trên 16,9% so với năm 2020, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu phần mềm (kim ngạch xuất khẩu phần mềm năm 2021 tăng 6,3%, đóng góp trên 8% GRDP).

Tiến độ các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công (đến ngày 30-12-2021 đạt 72% kế hoạch HĐND  thành phố giao). Đặc biệt, thành phố đã tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành của Trung ương tham mưu báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để có buổi làm việc vào ngày 1-12-2021.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất ban hành các chính sách, chủ trương mới tạo động lực quan trọng phát triển thành phố và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thành phố trong thực hiện các kết luận thanh tra, bản án. Hiện nay, thành phố đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Thông báo số 02/TB-VPCP ngày 4-1-2022 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Qua làm việc với các Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước (Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư), các đoàn kiểm tra, khảo sát của Trung ương, nhất là Tọa đàm “25 năm thành tựu và triển vọng”, Ban Thường vụ Thành ủy nhận được sự đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, thống nhất, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên của thành phố trong thời gian qua.

Có thể khẳng định, truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nhất trí của lãnh đạo thành phố và toàn thể nhân dân đã đóng góp vào thành tựu chung của thành phố trong những năm qua. Tôi tin tưởng rằng, đó là cơ sở, nền tảng giúp thành phố đạt được những thành quả quan trọng trong thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm cuộc sống của nhân dân và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2021. Đây là những nền tảng quan trọng để thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc, năng động và sáng tạo. Trong ảnh: Đô thị Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄN SANH QUỐC HUY
Sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc, năng động và sáng tạo. TRONG ẢNH: Đô thị Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄN SANH QUỐC HUY

* Năm 2022 là năm có ý nghĩa then chốt trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội... Thưa đồng chí, thành phố sẽ ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đây cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, gắn với triển khai có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, vì đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển của thành phố.

Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đã chọn chủ đề năm 2022 là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Theo đó, thành phố sẽ chỉ đạo hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở triển khai đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng đề ra tại Nghị quyết nhiệm vụ năm 2022, như: Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 6-7% so với năm 2021, tổng thu ngân sách Nhà nước phấn đấu vượt 3-5% số thu của năm 2021. Thành phố sẽ lấy đầu tư công dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, dự án động lực, trọng điểm, quan trọng như: Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý; tuyến đường Trục I Tây Bắc; Nhà máy nước Hòa Liên; tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh; nâng cấp, cải tạo đường ĐT06, tuyến đường ĐH2…

Đồng thời, thành phố sẽ đẩy nhanh các thủ tục, phấn đấu khởi công các dự án như: Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Khu tổ hợp công trình phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế; nghiên cứu hoàn thành quy hoạch, các dự án, công trình khác đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện các cơ chế đặc thù và nhiều văn bản quan trọng vừa được Trung ương, Chính phủ ban hành nhằm tạo động lực mới thúc đẩy phát triển thành phố, như: Thông báo số 02/TB-VPCP ngày 4-1-2022 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội; Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25-3-2021 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu- Phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chủ trương cho phép nghiên cứu, lập đề án Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực... Theo tôi, đây là những định hướng quan trọng làm nền tảng thúc đẩy phát triển thành phố trong thời gian đến.

Cùng với đó, thành phố nghiên cứu, tìm kiếm động lực phát triển mới của thành phố, nhất là động lực từ khoa học, công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương nhằm khơi thông các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong quá trình phát triển thành phố, nhất là tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án đã kéo dài trong nhiều năm qua. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xây dựng và khẳng định hình ảnh tốt đẹp về con người Đà Nẵng. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân thành phố.

Năm 2021, toàn thành phố nỗ lực và đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch bệnh. TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra công tác cung ứng thực phẩm của Công an thành phố trong những ngày cao điểm chống dịch tháng 8-2021. Ảnh: P.V
Năm 2021, toàn thành phố nỗ lực và đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch bệnh. TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra công tác cung ứng thực phẩm của Công an thành phố trong những ngày cao điểm chống dịch tháng 8-2021. Ảnh: P.V

* Trong 1/4 thế kỷ qua, Đà Nẵng dần xác lập vị thế trung tâm kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên, theo đó căn cứ vào tình hình thực tế, dự báo, nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững, thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc so với tổng thể của vùng, liên vùng và cả nước. Vậy trong thời gian tới và những năm tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện theo định hướng này như thế nào?

- Khát vọng phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

"Truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nhất trí của lãnh đạo thành phố và toàn thể nhân dân đã đóng góp vào thành tựu chung của thành phố trong những năm qua. Tôi tin tưởng rằng, đó là cơ sở, nền tảng giúp thành phố đạt được những thành quả quan trọng trong thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm cuộc sống của nhân dân và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong năm 2021. Đây là những nền tảng quan trọng để thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo".

Do vậy, Đà Nẵng đã xác định việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng trên cơ sở khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh hạt nhân của thành phố Đà Nẵng và lợi thế vùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong liên kết, phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhất là trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện và xúc tiến, huy động nguồn lực triển khai thực hiện kế hoạch và nội dung liên kết, nâng cao sức cạnh tranh để cùng phát triển.

Cùng với các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thành phố tập trung, nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư có chọn lọc, nhất là các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thông qua các diễn đàn, hội nghị xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau với các thị trường trọng điểm và quốc gia đang có chính sách chuyển dịch dòng vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình lớn, có ý nghĩa liên vùng như: Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Hòa Liên - Túy Loan); nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nâng cấp mở rộng quốc lộ 14B (đoạn còn lại qua địa phận Đà Nẵng); triển khai nghiên cứu lập quy hoạch các phân khu theo Quyết định số 359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục phối hợp đề xuất Trung ương ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng quốc lộ 14G, 14D nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, thành phố sẽ trình Trung ương xem xét nhiều chủ trương, chính sách có tác động lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và toàn vùng trong năm 2022 và những năm tiếp theo như: Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực; Đề án hình thành khu phi thuế quan; thành lập Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thanh, 97 tuổi (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tháng 11-2021. Ảnh: Trọng Huy
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thanh, 97 tuổi (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tháng 11-2021. Ảnh: Trọng Huy

* Công tác cán bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được coi là “then chốt của then chốt”. Năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện nhiều chủ trương quan trọng trong công tác cán bộ, được dư luận đánh giá cao. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững, xin đồng chí cho biết thêm mục đích, yêu cầu của Đảng bộ thành phố về công tác cán bộ trong thời gian tới?

- Trong năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch và kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt thành phố; điều chỉnh, sửa đổi các quy định về công tác cán bộ bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng.

Điểm nhấn trong công tác cán bộ năm qua có nhiều đổi mới theo hướng đáp ứng tốt hơn việc thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Thành ủy triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ giữa khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể với khối chính quyền và ngược lại; chú trọng đưa cán bộ trẻ về cơ sở để đào tạo, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

Đồng thời, thành phố tổng kết Đề án cán bộ nữ đến năm 2020 và ban hành Đề án về tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Các cơ quan chuyên môn đang triển khai xây dựng Đề án một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Đề án đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và thu hút, trọng dụng người có tài năng công tác trong khu vực công thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Tại Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và triển vọng” nhân kỷ niệm 25 năm trực thuộc Trung ương vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng thành công của Đà Nẵng nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng con người. Cũng tại tọa đàm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng tập trung cao cho phát triển nguồn lực con người; phát huy bản sắc văn hóa, phẩm chất vốn có của người dân xứ Quảng, những con người “trung dũng, kiên cường” trong chiến đấu giành độc lập, “đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” trong dựng xây kiến thiết đất nước, đặc biệt cần khích lệ tinh thần này trong đội ngũ lãnh đạo địa phương cũng như tinh thần doanh nhân vốn có của người dân xứ Quảng. Chính vì vậy, trong thời gian đến, thành phố sẽ quan tâm đặc biệt về xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ năm, trái sang) cùng lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò. Ảnh: THÀNH LÂN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ năm, trái sang) cùng lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò. Ảnh: THÀNH LÂN

* Mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được đặt ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng như Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Đồng chí muốn gửi gắm điều gì trong việc thực hiện mục tiêu này của Đảng bộ và chính quyền thành phố?

- Chăm lo đời sống nhân dân là nhiệm vụ, trách nhiệm của Đảng và chính quyền các cấp, lãnh đạo thành phố xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thời gian qua, thành phố tập trung mọi nguồn lực dành cho công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố; đó là minh chứng cho chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, người sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; cùng với đó là nâng cao chất lượng các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”; triển khai Chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội; miễn phí kinh phí đào tạo nghề cho người lao động.

Tập trung thực hiện các chính sách giảm nghèo thông qua Đề án giảm nghèo giai đoạn 2022-2025, nâng chuẩn nghèo đa chiều. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Giải quyết thấu đáo những khó khăn, vướng mắc của người dân, hỗ trợ, đồng hành tối đa cùng doanh nghiệp nhằm sớm khôi phục sản xuất, phát triển kinh doanh.

Những kết quả tích cực đã đạt được năm 2021 là tiền đề, động lực quan trọng để chúng ta tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, làm nền tảng cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp đón chào Xuân Nhâm Dần 2022, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến toàn thể nhân dân thành phố, chúc mọi người, mọi nhà mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc; chúc thành phố chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục tiến lên.

* Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Đà Nẵng cuộc trả lời phỏng vấn. 

HOÀNG NHUNG thực hiện

.