Báo Đà Nẵng Xuân Nhâm Dần 2022

Kiến trúc Đà Nẵng vươn ra thế giới

14:20, 04/02/2022 (GMT+7)

Kiến trúc Đà Nẵng ghi dấu ấn bởi những kiến trúc sư (KTS) tài ba trong và ngoài nước như Bill Bensley với dự án InterContinetal Danang Sun Peninsula Resort, Võ Trọng Nghĩa với sản phẩm kiến trúc tre tại Naman Retreat Resort, Phạm Thị Ái Thủy (Công ty TA Landscape Architecture) với công trình kiến trúc cầu Vàng... Đặc biệt, trong những dự án kiến trúc mang tầm quốc tế có sự hiện diện của KTS trẻ người Đà Nẵng: Hồ Khuê.

Kiến trúc công trình “M Garden City Hotel” - khu vườn thẳng đứng của KTS Hồ Khuê tiếp tục được tôn vinh tại Giải thưởng Viet Nam Property Awards 2020 - Singapore.
Kiến trúc công trình “M Garden City Hotel” - khu vườn thẳng đứng của KTS Hồ Khuê tiếp tục được tôn vinh tại Giải thưởng Viet Nam Property Awards 2020 - Singapore.

Nâng tầm giá trị kiến trúc từ những ngôi nhà phố

Giám đốc Công ty ALPES - KTS Hồ Khuê là tác giả của nhiều dự án, công trình độc đáo, để lại dấu ấn và tạo xu thế mới về thiết kế với hơn 30 giải thưởng kiến trúc ở trong nước và quốc tế. Chàng trai trẻ sinh năm 1978, ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, là sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Dù hoạt động tại thành phố quê nhà chỉ 7 năm qua nhưng KTS Hồ Khuê đã gặt hái thành công.

Dấu ấn những công trình tiêu biểu của KTS Hồ Khuê được vinh danh như: “The Green Peace Village” tại địa chỉ số 121 đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà. Đây là tòa nhà căn hộ có quy mô 5 tầng với 8 phòng ngủ rộng 815m2, được xây dựng trên một khu đất hẹp điển hình có kích thước 6m x 40m.

Là một dự án mang tính chất kinh doanh, việc hình thành nên một không gian mới thu hút cho dự án là vô cùng quan trọng. KTS Hồ Khuê đã kiến tạo “The Green Peace Village” thành một tòa nhà xanh mướt với các mảng thực vật được phát triển từ không gian đường phố hòa lẫn vào không gian của công trình. “The Green Peace Village” đã trở thành một điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho khu vực.

Tiếp đó, công trình “The Concrete House” là ngôi nhà 4 tầng có kích thước khu đất 5mx16m tại quận Sơn Trà với cấu trúc bắt nguồn từ một “khối hộp”. Ý tưởng về hình khối kiến ​​trúc được phát triển khả năng kích thích trí tưởng tượng trong trò chơi Lego của trẻ em. Mỗi tầng tương xứng với khối hộp “trượt” và “xếp chồng lên nhau”. Những khối “hộp” này giúp tạo các hình dạng kiến ​​trúc đơn giản, mạnh mẽ và vui nhộn… Nhiều khoảng trống và không gian mở trong cấu trúc làm không gian trông rộng và thoáng đãng hơn, tạo sự thoải mái cho người dùng. Giải pháp kiến ​​trúc này góp phần thay đổi tư duy xây nhà phố cứng nhắc và nhàm chán hiện nay.

Với công trình nhà vườn “Chốn An Nhiên” diện tích 300m2 tại khu đô thị Euro Village 2 (khu đô thị sinh thái Hòa Xuân), KTS Hồ Khuê như góp phần thay đổi góc nhìn về kiến trúc trong không gian đô thị của khu nhà ở với công trình hòa lẫn vào thiên nhiên.

Gần đây, người dân thành phố và du khách còn có cơ hội ngỡ ngàng với công trình khách sạn M Garden City Hotel ven biển thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà được ví như “khu vườn thẳng đứng” với tầm cao 25 tầng. Đây thực sự là sản phẩm kiến trúc độc đáo đang mang lại dấu ấn kiến trúc cho thành phố trong tiến trình phát triển đô thị. Công trình mang lại nguồn cảm hứng nghệ thuật, trở thành một điểm đến thu hút, góp nên một không gian xanh, điểm nhấn về kiến trúc không gian đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Thiết kế công trình “Nhà trưng bày nghệ thuật - Wings ART” của KTS Hồ Khuê đang được triển khai tại quận Sơn Trà.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thiết kế công trình “Nhà trưng bày nghệ thuật - Wings ART” của KTS Hồ Khuê đang được triển khai tại quận Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đưa kiến trúc Đà Nẵng ra thế giới

KTS Hồ Khuê đã gặt hái nhiều giải thưởng. Đơn cử như: giải Nhì “hạng mục nhà ở” tại Giải thưởng kiến trúc Rethinking The Future Architecture Award 2020 tại Ấn Độ với tác phẩm “The Green Peace Village”. Đây là giải thưởng uy tín về kiến trúc và thiết kế trên thế giới bởi nhận được sự tin tưởng từ các tổ chức kiến trúc trên toàn cầu.

Cũng với công trình nhà ở “The Green Peace Village”, KTS Hồ Khuê được vinh danh tại Giải thưởng Architecture Masterprize 2020 tại Mỹ - vốn được thành lập từ năm 1985 bởi Tập đoàn Farmani, là một tổ chức quản lý, quảng bá nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc toàn cầu. Với những đóng góp vào nền kiến trúc Việt Nam, ngày 24-9-2020, KTS Hồ Khuê được vinh danh Giải thưởng Kiến trúc xanh lần thứ 5 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức với giải chuyên đề về “Giải pháp tối ưu hóa chất lượng môi trường trong nhà ở đô thị” với công trình: Green Peace Village. Tiếp đó, công trình mới “The Concrete House” của KTS Hồ Khuê được trao thưởng tại Giải thưởng Green Good Design 2020 tại Mỹ.

Đây là một trong những giải thưởng quan trọng và lâu đời nhất trên thế giới về lĩnh vực thiết kế xanh. Gần đây, KTS Hồ Khuê tiếp tục được tôn vinh tại Giải thưởng Viet Nam Property Awards 2020 tổ chức tại Singapore với công trình “M Garden City Hotel”. Trước đó, năm 2018, KTS Hồ Khuê được vinh danh tại Giải thưởng Futurarc Green Leadership Award 2018 của BCI Asia (Úc) và Giải thưởng Liên hoan kiến trúc thế giới WAF (2018) với công trình văn phòng xanh.

“Tôi luôn tâm niệm, mỗi tác phẩm kiến trúc mình tạo ra hôm nay phải thật sự đem lại ích lợi cho xã hội một cách trường tồn. Khi đó sự nỗ lực phản ánh qua tác phẩm sẽ là di sản cho thế hệ sau. Triết lý kiến trúc của tôi có sự ảnh hưởng bởi hai yếu tố là kiến trúc vì nhân sinh, là đặt sự quan tâm đến cảm xúc của người sử dụng lên hàng đầu.

Tôi theo đuổi xu hướng kiến trúc xanh, đó là quý trọng và tận dụng những gì thiên nhiên ban tặng cho chúng ta như nắng, gió, mưa và cây xanh. Tiếp đó, văn hóa là một yếu tố quan trọng trong kiến trúc vì nó có ảnh hưởng sâu sắc lên tác phẩm. Tất cả vì hướng đến mục tiêu thiết kế kiến trúc công trình phải phục vụ cho con người”, KTS Hồ Khuê bày tỏ.

Hiện nay, nhiều hãng thông tấn trong và ngoài nước tìm đến những công trình kiến trúc của KTS Hồ Khuê để quảng bá một triết lý kiến trúc được đánh giá là hiện đại, đột phá. Những sáng tác mới giàu tính sáng tạo và độc đáo của KTS Hồ Khuê đang hình thành và trong đó có cả những công trình, dự án khu đô thị quy mô lớn trong cả nước. Với tố chất thiên bẩm và niềm đam mê kiến trúc, người kiến trúc sư tài hoa của xứ Quảng đang đưa kiến trúc Việt Nam, trong đó mang đậm bản sắc Đà Nẵng. vươn ra thế giới.

“Văn hóa là một yếu tố quan trọng trong kiến trúc vì nó có ảnh hưởng sâu sắc lên tác phẩm. Tất cả vì hướng đến mục tiêu thiết kế kiến trúc công trình phải phục vụ cho con người”

TRIỆU TÙNG 

.