Các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng dù có ngại đến đâu

.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều việc dù chúng ta vô cùng thắc mắc nhưng chẳng bao giờ dám hỏi. Trong các buổi phỏng vấn cũng vậy, mặc dù nhà tuyển dụng luôn cho cơ hội nhưng câu trả lời của ứng viên thường là không hoặc gượng ép hỏi những câu bản thân không thật sự muốn hỏi. Tạm gác sự ngại ngùng và tâm lý sợ bị đánh giá sang một bên, có các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng ngay trong buổi phỏng vấn. Những câu hỏi đó là gì? Đáp án sẽ có ngay bên dưới.

Tuyển tập những câu hỏi bên lề

Nhân sinh có muôn vàn nỗi muộn phiền trong kiếp đi làm, trong đó có những câu hỏi thật sự chẳng mấy liên quan đến việc làm mới nhưng lại vô cùng quan trọng đối với nhịp sinh hoạt của bạn trong thời gian tới. 

Chỗ để xe ở đâu? Tiền giữ xe ai sẽ thanh toán?

Phương tiện đi lại là 1 trong 3 tài sản quý giá nhất của mỗi người: xe, laptop, điện thoại di động. Vì lẽ đó, chỗ để xe chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhân viên văn phòng mỗi khi gia nhập công ty mới. Chỗ để xe có gần công ty hay không, có an toàn hay không, có mái che để bảo vệ xế yêu của bạn trước thời tiết mưa, nắng thất thường hay không? Nếu chỗ để xe cách công ty tám trăm cây số thì có lẽ bạn nên cân nhắc đến viễn cảnh chạy đua với máy chấm công mỗi ngày.

Với những công ty thuê văn phòng trong các toà nhà/trung tâm thương mại thường sẽ thu vé xe của khách ra vào. Tuy chi phí mỗi lần gửi xe chẳng đáng là bao nhưng tích tiểu ắt thành đại. Do đó, một trong các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng là trong thời gian thử việc, bạn có được công ty hỗ trợ chi phí gửi xe hay không. Nếu câu trả lời là không, những tháng ngày sau này chắc chắn sẽ có thêm rất nhiều cái không khiến nội tâm bạn chưng hửng.

Ăn trưa ở đâu? Có được hỗ trợ tiền ăn hay không?

Một số công ty sở hữu vị trí đặc thù khi nằm biệt lập, cách xa khu dân cư. Điều này sẽ gây khó khăn cho nhân viên trong vấn đề lấp đầy chiếc bụng đói của mình. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần tìm hiểu xem mình sẽ ăn trưa ở đâu và liệu công ty có hỗ trợ chi phí đó hay không.

Với những công ty có mức lương chưa đạt mức kỳ vọng của bạn, việc được chi trả phụ cấp cơm trưa cũng góp phần kéo gần khoảng cách và san sẻ đáng kể gánh nặng kinh tế mà bạn đang mang trên vai.

Những câu hỏi liên quan đến chế độ phúc lợi

Thời gian thử việc mấy tháng? Lương thử việc bao nhiêu?

Nếu một công ty tuân thủ đúng Luật Lao động thì thời gian thử việc sẽ không quá 60 ngày, lương thử việc không dưới 85% lương chính thức và kết quả thử việc phải được thông báo trước cho người lao động, nếu không mặc định là được lên chính thức.

Thông thường, HR sẽ có trách nhiệm chủ động cung cấp những thông tin này cho ứng viên, bạn thật sự chẳng cần phải hỏi. Nhưng nếu nhà tuyển dụng lập lờ về vấn đề này hoặc đưa ra những chính sách trái ngược hoàn toàn với luật định thì bạn nên chạy. Chạy càng nhanh càng tốt.

Sau khi làm việc chính thức có được đóng bảo hiểm hay không?

Trong thực tế các buổi phỏng vấn, có rất ít ứng viên thẳng thắn trao đổi về vấn đề này. Có thể các bạn ngại. Có thể các bạn không nghĩ đến. Cũng có thể các bạn cho rằng đóng bảo hiểm là điều hiển nhiên.

Nhưng hoàn toàn không phải. Có không ít công ty trốn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động bằng cách kéo dài thời gian thử việc hoặc ký kết các loại hợp đồng thời vụ. Để không đưa bản thân vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua câu hỏi này. Nên nhớ, một công ty đàng hoàng sẽ không bao giờ lảng tránh vấn đề bảo hiểm, thậm chí họ còn coi đầy là cơ hội để PR công ty của mình, để dõng dạc, tự hào khẳng định: “Công ty tui tốt lắm, tử tế lắm, bạn ứng tuyển ngay đi?”

Có làm thêm giờ không? Làm thêm giờ có được trả lương hay không?

Câu này bạn cần phải hỏi nhưng nhất định phải hỏi một cách khéo léo. Muốn làm được điều đó trước tiên bạn cần hiểu đúng mục đích của câu hỏi này. Hỏi không phải để chối đây đẩy rằng tôi không làm ngoài giờ, tôi không làm việc ngoài chuyên môn. Nếu cứng nhắc như thế thì còn khuya mới có công ty nào đó thu nhận bạn.

Vậy, hỏi để làm gì? Là để tự lượng sức xem bản thân có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không và để đàm phán về quyền lợi. Cùng phải làm thêm giờ nhưng có lương ngoài giờ vẫn tốt hơn không có cơ mà?

Laptop/máy ảnh cá nhân hay công ty cung cấp?

Trang thiết bị phục vụ cho công việc sẽ có sự khác biệt đối với các vị trí công việc khác nhau và câu hỏi này sẽ giúp bạn cân đong đo đếm xem liệu mức lương mà công ty đưa ra có tỷ lệ thuận với chi phí hao mòn máy móc cá nhân của bạn hay không. Đồng thời, đây cũng là cách để bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày đầu tiên đi làm.

Sự ngại ngùng trong quá trình phỏng vấn là điều khó tránh khỏi vì nhà tuyển dụng không phải người quen của bạn, không phải người thân thiết với bạn và rất nhiều câu hỏi khiến bạn phân vân không biết có nên hỏi hay không. Tuy nhiên, sự ngại ngùng chỉ là cảm giác nhất thời còn con đường sự nghiệp của bạn sau này lại rất dài. Hãy làm tất cả những gì có thể, điển hình là đặt ra các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng trên đây, để bản thân luôn đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích