Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng "hot"!

14:29, 02/04/2008 (GMT+7)

Nhiều sự kiện “hot” đang diễn ra tại Đà Nẵng. Chúng không chỉ là những hoạt động chào mừng truyền thống mà báo hiệu một giai đoạn phát triển mới của thành phố bên bờ biển Đông.

Lễ hội pháo hoa, thương hiệu mạnh về văn hóa

Trong dòng du khách, chúng tôi gặp Ann Win Milam, một du khách Mỹ. 67 tuổi, ông dành phần đời còn lại của mình để sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ông đến Đà Nẵng dịp này để thưởng thức pháo hoa. Ông nói: “Việt Nam thật tuyệt vời! Ngôn ngữ của pháo hoa và âm nhạc mang tính toàn cầu. Ở Mỹ cũng có nhiều lễ hội pháo hoa nhưng không phải ai cũng được trực tiếp xem như đêm nay. Lễ hội pháo hoa bên sông Hàn đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp, chí ít với tôi.

 
                    Vũ điệu pháo hoa trên sông Hàn.

Nhiều nhà đầu tư đã và đang tiếp tục đến với Đà Nẵng, với Việt Nam, sau lễ hội này”. TS Trương Đình Hiển, một trong hàng trăm đại biểu về dự hội thảo “Miền Trung-Vận hội mới cho đầu tư và phát triển”, phấn chấn: “Tôi phải chen lấn trong dòng người trên đường Bạch Đằng để về khách sạn gần điểm thi bắn. Từ tầng 8 nhìn xuống, pháo hoa sáng lòa trước mặt. Đà Nẵng đẹp! Đà Nẵng chơi sang! Hằng năm, nếu các bạn định kỳ tổ chức thi pháo hoa thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những thương hiệu mạnh về văn hóa!”.

Thay vì con số 25.000 du khách như dự kiến ban đầu, theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, tới hôm nay 29-3, đã có khoảng 30.000 du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng trẩy hội và tham gia các sự kiện “hot” về pháo hoa và du lịch-đầu tư. Hơn 12.000 phòng khách sạn các hạng trong thành phố đều kín chỗ dù giá phòng tăng hơn 30%. Một số công ty lữ hành không đặt được phòng ở Đà Nẵng nên phải thuê khách sạn ở Hội An, trung chuyển cho khách ra Đà Nẵng xem bắn pháo hoa và về lại Hội An, trong đêm để sáng hôm sau tham dự Tuần lễ Văn hóa trong đô thị cổ. Các khách sạn mini ở Đà Nẵng Hội An, liên tục sáng đèn, bù lại những ngày hiu hắt.

Khánh thành và khởi công

Hôm 29-3 diễn ra cuộc đua thuyền truyền thống trên sông Hàn, đồng thời Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long khởi công khu phức hợp “Danang Center” và cụm chung cư cao cấp “Han Riverside” với tổng vốn đầu tư 125 triệu USD. Trước đó, ngày 27-3, VinaCapital khởi công khu đô thị Capital Square 325 triệu USD, cùng lúc Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam đã chính thức khai trương khách sạn 5 sao Green Plaza với 22 tầng gồm 173 phòng ngủ, 4 phòng hội nghị, căn hộ cho thuê...

 
         Triển làm Vietbuild 2008 tại Đà Nẵng.

Còn có một số hoạt động khác diễn ra trong dịp này: Bộ Xây dựng khai mạc Hội chợ quốc tế Vietbuild 2008 với 504 gian hàng của 270 đơn vị đến từ 12 quốc gia và khu vực tham dự Hội thảo miền  Trung - Vận hội mới với 460 đại biểu khách mời. Ngày 1-4 tới, tại Đà Nẵng sẽ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN lần thứ 12 và Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN lần thứ 4.

Theo Vietnam Airlines tại miền Trung, kể từ hôm 25-3 đến nay, lượng khách từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đã tăng lên 2.400-2.500 người/ngày. Vietnam Airlines đã đưa các loại máy bay lớn như Boeing 777, Airbus 330 vào phục vụ, đồng thời tăng chuyến với tổng số chỗ tăng hơn 20% để đáp ứng lượng khách tăng đột biến trên tuyến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến
Đà Nẵng.

Mặt tiền Đà Nẵng

Ông Võ Ngọc Châu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 586 nhấn mạnh: “Phát triển kinh tế-xã hội miền Trung với tốc độ nhanh hơn so với mức bình quân cả nước, nhằm tạo phát triển đồng đều giữa các vùng là thật sự cần thiết. Là một công ty cổ phần trưởng thành từ doanh nghiệp Nhà nước, nhiều năm qua, Công ty 586 bằng chính sức mình đã xây dựng nhiều công trình lớn trong phạm vi cả nước, nhất là khu vực miền Trung. Chúng tôi mong mỏi đóng góp công sức để thúc đẩy miền Trung vượt lên, trở thành vùng đất giàu có.

 
          Một phần Đà Nẵng nhìn từ bờ Đông.

Để chào mừng sự kiện kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, ngày 29-3, Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long - thành viên Công ty CP Xây dựng CTGT 586, sẽ khởi công xây dựng 2 công trình lớn là Danang Center cạnh Nhà hát Trưng Vương và Han Riverside đầu bờ Đông cầu quay Sông Hàn với tổng vốn đầu tư 125 triệu USD. Đây không chỉ là những cao ốc bề thế tại thành phố lớn nhất và năng động nhất miền Trung này mà còn ghi dấu cho một trong những thương hiệu nhà đầu tư bất động sản trên thị trường địa ốc Việt Nam hiện nay”.

Trước khi rời Đà Nẵng, TS Trương Đình Hiển nói với chúng tôi: “Khi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã bão hòa thì Đà Nẵng và miền Trung là điểm thu hút làn sóng đầu tư trong giai đoạn mới, giai đoạn đất nước đi lên mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Miền Trung với Đà Nẵng đang phát triển từng ngày chính là mặt tiền của nước ta trong thời kỳ mới. Không thể tiếp tục nhìn biển bằng còn mắt tiểu nông. Singapore không thể so sánh lợi thế với Đà Nẵng bởi sau lưng nó là hậu phương lớn với Tây Nguyên và các quốc gia tiểu vùng Mê Kông. Đã đến lúc vùng đất từng chịu nhiều đau thương, gian khổ này vào mùa quả ngọt trong tương lai gần. Nó không thể là địa chỉ từ thiện u buồn như không ít người đang nghĩ”.

Bài và ảnh: Đặng Ngọc Khoa 

 

.