Chính trị - Xã hội

Dành quỹ đất thu hút đầu tư

20:24, 09/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Chiều ngày 9-12, trao đổi tại buổi thảo luận ở tổ, đại biểu HĐND thành phố đề nghị chính quyền thành phố cần có giải pháp chuẩn bị đất để thu hút doanh nghiệp.

ĐB Trần Văn Lĩnh nhận định kinh tế thành phố phát triển ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ rõ nét nhưng ở mảng công nghiệp thì chưa. Chính phủ đã quy hoạch Đà Nẵng là một trong 6 trung tâm lớn về nghề cá trong cả nước. Thế nhưng, quỹ đất quanh khu vực Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ thủy sản Thọ Quang đang bị xén dần, bố trí cho dự án khác và không còn đất cho phát triển công nghiệp dịch vụ thủy sản. 

Bên cạnh đó, các KCN của thành phố đã lấp đầy, dự án Khu Công nghệ thông tin và Khu Công nghệ cao lại triển khai rất chậm. Dự án KCN vừa và nhỏ được HĐND thành phố đặt vấn đề qua 3 kỳ họp đến nay vẫn chưa tìm thấy đất. Thiếu đất đang là trở ngại trong thu hút doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực công nghiệp, vốn có thể tạo ra giá trị lớn cho nguồn thu ngân sách của thành phố.

ĐB Phan Thị Thúy Linh nhận định thu hút FDI của thành phố những năm gần đây giảm sút một phần do không bố trí được đất cho nhà đầu tư. Trong khi đó, việc thu hồi các khu đất vàng trong trung tâm thành phố cũng như ở các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai không thực hiện được do nhà đầu tư không cam kết rõ ràng.

Để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố cần rà soát và yêu cầu các nhà đầu tư có cam kết thời hạn cụ thể việc triển khai dự án. Nếu không thực hiện đúng cam kết phải thu hồi theo đúng quy định tại Luật Đất đai 2013.

ST-ĐL-TH

.