Chính trị - Xã hội

Quản lý chặt xe biển số xanh

07:32, 09/12/2014 (GMT+7)

Tại Đà Nẵng, dù chưa có vụ việc lớn xảy ra liên quan đến việc sử dụng các loại xe “biển xanh” để có những hành vi phạm pháp, hay vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhưng theo Thượng tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an thành phố Đà Nẵng đang triển khai các biện pháp nhằm chủ động quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa ngay từ đầu.

Một chiếc xe biển số xanh được treo biển rao bán trên đường phố Đà Nẵng vào tháng 11-2014.
Một chiếc xe biển số xanh được treo biển rao bán trên đường phố Đà Nẵng vào tháng 11-2014.

“Từ nay đến ngày 31-12-2014, lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mô-tô, ô-tô mang BKS nước ngoài, BKS ngoại giao, BKS xanh (biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng) trên địa bàn nếu phát hiện sử dụng không đúng quy định hoặc vi phạm TTATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Đó là khẳng định của Thượng tá Lê Ngọc khi trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng trước băn khoăn của dư luận về tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng các loại xe nói trên để thực hiện những hành vi phạm pháp, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Điển hình như vụ việc hồi đầu tháng 11 này, một cá nhân rao bán xe BKS xanh ngoài đường trái quy định. Chiếc xe nguyên thuộc sở hữu của Sở LĐ-TB&XH thành phố nhưng không còn sử dụng được nên đã thanh lý vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, chủ nhân mới không làm lại thủ tục đăng ký theo quy định (sau 30 ngày phải làm thủ tục chuyển đổi qua BKS thường) mà tu sửa và giữ nguyên biển xanh rồi treo biển bán. Vì vậy, khi xe được chuyển nhượng cho người khác mà cơ quan chức năng không biết, đối tượng mua xe rất dễ lợi dụng BKS xanh để có hành vi vi phạm pháp luật.

Xe BKS xanh sau khi thanh lý rồi bán cho các tổ chức, cá nhân khác mà không thông báo hay chuyển quyết định thông báo khiến lực lượng CSGT rất khó khăn trong công tác quản lý, từ đó tạo lỗ hổng để một số chủ xe mua lại lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm.

Theo Thượng tá Lê Ngọc, từ tháng 6-2014 đến nay, lực lượng CSGT đã thông báo cho 66 xe BKS ngoại giao, BKS nước ngoài, nhưng mới có 34 xe đổi lại BKS. PC67 cũng đã gửi thông báo đến các cơ quan, đơn vị đứng tên đăng ký tổng số 1.028 xe BKS xanh và đề nghị phản hồi để CSGT rà soát, phân loại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới 486 xe của một số cơ quan, đơn vị có phản hồi (trong đó có 31 xe đã thanh lý, điều chuyển và làm thủ tục sang tên; 44 xe đã thanh lý, bán hóa giá, điều chuyển nhưng chưa làm thủ tục chuyển đổi BKS).

Từ nay đến ngày 31-12, PC67 sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm chuyên đề đối với xe biển xanh vi phạm TTATGT, tập trung các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, đường tránh Hải Vân - Túy Loan và các tuyến đường nội thành Đà Nẵng. Xe mang BKS xanh cũng đã được thống kê tổng số lượng xe và danh sách cơ quan Nhà nước, đồng thời chủ động thông báo đến các cơ quan sử dụng xe BKS loại này biết về chủ trương, nội dung, biện pháp kiểm tra xe, xử lý vi phạm TTATGT.

CSGT và lực lượng cảnh sát khác cũng được cung cấp danh sách thống kê toàn bộ số xe BKS ngoại giao, nước ngoài và BKS xanh đã hết hạn sử dụng. Trong quá trình kiểm tra, nếu trường hợp người điều khiển xe đứng tên đăng ký xe (chủ xe) có đầy đủ giấy tờ thì yêu cầu đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi đăng ký BKS hoặc gia hạn giấy chứng nhận đăng ký, kiểm định xe theo quy định. Nếu người điều khiển không phải chủ xe nhưng có đủ giấy tờ thì lập biên bản và có biện pháp yêu cầu chủ xe cùng đến cơ quan Công an để giải quyết.

“Xe biển số xanh nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý kiên quyết như những trường hợp vi phạm khác. Ngoài việc xử lý các lỗi theo quy định, chúng tôi cũng sẽ gửi thông báo vi phạm của tài xế đến cơ quan chủ quản. Với những cá nhân, đơn vị mua lại xe biển xanh nhưng không làm thủ tục đăng ký nộp lại BKS, thực hiện các nghĩa vụ về thuế liên quan đến chuyển nhượng quyền sở hữu theo quy định cũng sẽ bị xử lý kiên quyết”, Thượng tá Lê Ngọc nhấn mạnh.

Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng (PC67) cho biết, từ tháng 3-2014 đến hết tháng 10-2014, lực lượng CSGT đã xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp xe biển số xanh, với tổng số tiền xử phạt 25 triệu đồng, lỗi chủ yếu là vi phạm tốc độ. Ngoài ra, PC67 cũng đã xử phạt 4 xe mang biển ngoại giao vi phạm. Hồ sơ các vụ việc này đã được chuyển đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ, Công an thành phố Đà Nẵng để tiếp tục làm rõ.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.