Chính trị - Xã hội

"Nóng" chuyện phạt nguội

07:30, 09/12/2014 (GMT+7)

Anh T.T.H, một người vừa được Thanh tra giao thông gửi giấy báo nộp phạt vì lỗi đỗ ô-tô không đúng nơi quy định, cho biết: Trước đây mỗi khi đỗ ô-tô ở những nơi có biển “cấm dừng, cấm đỗ”, chỉ cần quan sát có CSGT, Thanh tra giao thông hay không, hoặc kỹ hơn là người dân có treo bảng “vui lòng không đỗ ô-tô trước nhà” là được, thế nhưng từ nay đỗ ô-tô phải đúng nơi quy định chứ không thể khác vì các camera tại các nút giao thông và camera của thanh tra giao thông đi tuần trên đường sẽ “tóm” hết.

Với số tiền nộp 300.000 đồng, anh hoàn toàn “tâm phục khẩu phục”, vì khi mình đến nộp tiền phạt được Thanh tra giao thông chiếu hình ảnh cho xem.

Hình ảnh ghi lại được từ các camera ở các cụm đèn tín hiệu được truyền về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố là cơ sở cho các lực lượng chức năng ra quyết định phạt nguội người vi phạm.
Hình ảnh ghi lại được từ các camera ở các cụm đèn tín hiệu được truyền về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố là cơ sở cho các lực lượng chức năng ra quyết định phạt nguội người vi phạm.

Anh N.T.B, một tài xế xe tải cũng vừa nhận một giấy báo nộp phạt vì lỗi đỗ ô-tô không đúng nơi quy định. Anh B, cho biết: “Thực tình ban đầu tôi cũng không nhớ rõ là mình vi phạm ở đoạn đường nào, bởi vì suốt cả ngày chạy xe trên đường với rất nhiều lần dừng, đỗ làm sao nhớ hết được. Chỉ đến khi lên gặp Thanh tra giao thông, họ chiếu lại cảnh mình vi phạm mới nhớ ra là mình đỗ ô-tô ngay đường dẫn lên cầu Thuận Phước”.

Cũng theo anh B, không chỉ bản thân anh mà các đồng nghiệp từ khi biết có thông tin thành phố sẽ phạt nguội với các lỗi trên đường đã có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tốt hơn. Bởi theo anh, với các camera ghi hình ảnh này thì tốt nhất là không vi phạm.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố, mặc dù Thanh tra giao thông đã triển khai việc quay camera các lỗi vi phạm, sau đó ra văn bản xử phạt nguội đã được 10 tháng nay, nhưng việc xử phạt này thực sự nóng từ ngày 1-8 khi có sự tham gia của CSGT thành phố và quận Hải Châu. Lực lượng Thanh tra giao thông thông qua việc sử dụng các camera quay trên đường từ đầu năm đến nay đã ra biên bản xử phạt trên 400 trường hợp, với số tiền xử phạt gần 350 triệu đồng.

Hầu hết các trường hợp khi nhận giấy báo nộp phạt đã chấp hành khá tốt và nhất là chưa phát hiện trường hợp nào tái phạm. Đặc biệt, từ 1-8, khi các hình ảnh được các camera gắn ở 36/60 cụm đèn tín hiệu giao thông truyền về Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng và các lực lượng chức năng xử phạt đã tác động tích cực đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi đường.

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai cũng cho thấy việc phạt nguội các vi phạm của người tham gia giao thông còn một số tồn tại cần sớm điều chỉnh. Đó là, góc quay của camera  khá hẹp, vì vậy nhiều trường hợp vi phạm không thể ghi rõ được số xe. Bên cạnh đó, mới chỉ có 36/60 cụm đèn tín hiệu giao thông có gắn camera quan sát, chưa bảo đảm bao phủ  hết trên các tuyến giao thông chính, nên chưa xử lý được hết các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, thành phố cần sớm gắn camera chuyên dụng có khả năng chụp hình ảnh, lưu hình ảnh dưới dạng phóng to, có như vậy công tác phạt nguội mới dễ dàng và thuyết phục người vi phạm hơn. Khắc phục những tồn tại này, thành phố sẽ có một công cụ vô cùng hiệu quả và chính xác trong việc bảo đảm trật tự ATGT.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.