Chính trị - Xã hội

KỲ HỌP THỨ 11 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VIII

Lấy phiếu tín nhiệm đối với 13 chức danh

07:28, 08/12/2014 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố sẽ có những đổi mới như: Chọn vấn đề cử tri quan tâm nhất để chất vấn và dành hẳn một ngày cho hoạt động chất vấn. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu.

Ông HUỲNH NGHĨA, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND thành phố trao đổi với Báo Đà Nẵng về kỳ họp này.

Cử tri phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND thành phố chuẩn bị kỳ họp thứ 11.  						             Ảnh: MAI TRANG
Cử tri phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND thành phố chuẩn bị kỳ họp thứ 11. Ảnh: MAI TRANG

* Ông đánh giá thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2014?

- Năm 2014, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt và có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có bước phát triển mới, quốc phòng-an ninh được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm. Trong số 11 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu được HĐND thành phố thông qua có 10 chỉ tiêu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra và 1 chỉ tiêu (tốc độ tăng giá trị sản xuất dịch vụ) còn khó khăn, không hoàn thành.

Một số kết quả nổi bật là thành phố đã triển khai thực hiện tốt “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, thu ngân sách vượt chỉ tiêu 6,8% và chuyển biến mạnh cơ cấu thu ngân sách, giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ khai thác quỹ đất.

Đặc biệt, thành phố đã giải quyết dứt điểm nợ đất tái định cư dai dẳng và tăng cường hiệu quả quản lý khai thác quỹ đất; các công trình trọng điểm: Đường vành đai phía Nam, Trung tâm Hành chính thành phố hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng thời gian theo kế hoạch; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch; sửa chữa và xây mới 950 nhà cho hộ chính sách và tặng mỗi hộ 1 ti-vi; xử lý nghiêm các vi phạm quản lý căn hộ chung cư của thành phố cho thuê; chấm dứt tuyển sinh trái tuyến ở các trường tiểu học; tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí; giữ vững ổn định trật tự xã hội.

Kết quả này cũng khẳng định hoạt động giám sát, đôn đốc của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố ngày càng quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả.

* Kỳ họp thứ 11 của HĐND thành phố có điểm gì mới, thưa ông?

- Đây là kỳ họp định kỳ cuối năm. HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết HĐND thành phố về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2014 và thông qua nghị quyết năm 2015. Điểm mới là HĐND thành phố sẽ dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn, tăng thêm 1 buổi so với trước. Trên cơ sở tập hợp các câu hỏi chất vấn của đại biểu trước kỳ họp, HĐND thành phố sẽ chọn vấn đề cử tri quan tâm nhất để chất vấn sâu đến nơi đến chốn, không chất vấn tràn lan.

Yêu cầu đối với đại biểu HĐND thành phố là câu hỏi chất vấn phải trực tiếp vào vấn đề cần hỏi, ngắn gọn, không diễn giải. Người trả lời chất vấn cũng bớt trả lời bằng cách đọc báo cáo, trả lời trực tiếp đi vào trọng tâm nội dung cần trả lời.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 13 chức danh do HĐND thành phố bầu theo các mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp. Những người có số phiếu tín nhiệm thấp quá 50%, HĐND thành phố sẽ tiếp tục bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người này.

* Thưa ông, cử tri quan tâm kết quả xử lý trách nhiệm cơ quan, cá nhân để xảy ra tình trạng nợ đất tái định cư trong khi quỹ đất tái định cư thừa rất nhiều. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố có công khai kết quả xử lý?

- Tại hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 của HĐND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn rất quyết liệt vấn đề này. Việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, cá nhân có liên quan là việc cần phải làm để giữ gìn lòng tin của cử tri đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố và đúng với tinh thần “5 xây, 3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Thường trực HĐND thành phố đã giao cho Ban Kinh tế-Ngân sách đôn đốc và giám sát việc này. Tuy nhiên, việc xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nào, cá nhân nào, mức độ đến đâu cần có thời gian. Do đó chưa thể công bố ngay kết quả xử lý trách nhiệm tại kỳ họp này của HĐND thành phố. Khi có kết quả xử lý cụ thể, Thường trực HĐND thành phố sẽ công khai trên phương tiện thông tin báo chí cho cử tri toàn thành phố biết.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

SƠN TRUNG thực hiện

.